"Trải nghiệm" để trưởng thành còn quý giá hơn cả sự "bao bọc" của bố mẹ!
Xin chào chuyên gia!
Em lên thành phố học nên ở nhà Dì rồi phụ làm ở nhà, vì từ nhà đến chỗ học đi xa nên không có đi làm được. Nhưng trong quá trình ở chung 2 bên không hợp. Dì rất tốt và Dượng cũng chăm lo cho em; nhưng em không làm hài lòng nên Dì có khuyên ra ở riêng cho đỡ phật lòng Dì với cháu. Vậy em có nên thưa với ba mẹ ra ở riêng không ạ? Em cảm ơn!

Chào em!
Ở bất kì mối quan hệ nào cũng đều có khả năng xảy ra những mâu thuẫn, giận hờn và những điều không hài lòng về nhau bởi con người chúng ta không có ai là hoàn hảo, ai cũng có những điểm tốt, điểm xấu riêng; và ai cũng có thể có những lần vấp ngã, phạm phải sai lầm trong cuộc đời. Đến bố mẹ, con cái ở với nhau còn chẳng thể né tránh nổi mâu thuẫn, huống gì là dì cháu chung sống với nhau đúng không em?
Qua những lời tâm sự của em, tôi hiểu em đang cảm thấy băn khoăn, do dự về việc có nên thưa với ba mẹ cho ra ở riêng bên ngoài, không tiếp tục sống chung với dì dượng nữa hay không? Trong thư em không nói rõ rằng năm nay em bao nhiêu tuổi, nhưng theo cách hiểu của tôi thì chắc em đang là sinh viên đại học nên lên thành phố ở nhờ nhà dì dượng đúng không em? Tôi cũng không biết đã có chuyện gì xảy ra ở trong mối quan hệ này, có điều gì ở em khiến dì không hài lòng; nhưng dù sao dì em cũng là người gợi ý về việc em ra ở riêng để tránh được những mâu thuẫn không đáng có. Điều này chứng tỏ là đã xuất hiện những tín hiệu cho thấy có thể xảy ra chuyện không hay ở trong mối quan hệ này. Thường khi đứng trước mâu thuẫn hoặc nguy cơ mâu thuẫn thì người ta sẽ có hai cách để ứng xử: một là tìm mọi cách để ngăn chặn, giải quyết mâu thuẫn; hai là tìm cách né tránh để không khiến cho mâu thuẫn không xảy ra. Trong trường hợp của em, nếu Dì em muốn né tránh những điều không hay, bản thân em cũng muốn vậy; thêm vào đó, em cũng thích ra ngoài ở riêng vừa là tự do, thoải mái; vừa là để em có cơ hội làm thêm, tiếp xúc với nhiều người, phát triển bản thân thì em hoàn toàn có thể thẳng thắn trao đổi điều này với bố mẹ.
Tuổ trẻ luôn cần có những trải nghiệm để trưởng thành, chững chạc hơn; và việc sống tự lập cũng chính là một trong những trải nghiệm tuyệt vời mà ta nên thử. Có thể, bố mẹ em sẽ cảm thấy lo lắng, do dự về quyết định này của em; bởi bố mẹ nào cũng đều muốn che chở, bao bọc, bảo vệ con; sợ con ra ngoài sẽ có thể gặp phải nhiều người xấu, điều xấu. Chính vì vậy, em hãy tìm cho mình những lý lẽ phù hợp để thuyết phục bố mẹ. Bên cạnh đó cũng hãy thể hiện cho bố mẹ thấy được sự trưởng thành và chính chắn nơi em. Ngoài ra, nếu khó khăn quá em cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của Dì em. Đây có thể là một quyết định tốt không những giữ được mối quan hệ dì cháu mà còn là cơ hội giúp em trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống. Thế nên hãy thoải mái lên, đừng lo ngại hay suy nghĩ điều gì tiêu cực em nhé.
Chúc em luôn vui vẻ và có được cuộc sống thật ý nghĩa!