Trầm cảm, kẻ "sát nhân" âm thầm... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trầm cảm, kẻ "sát nhân" âm thầm...
Chào chương trình và các chuyên gia.
Em năm nay 27 tuổi. Em đã lập gia đình và có 1 bé gái 4 tuổi. Nhưng em đã ly hôn 2 năm nay rồi. Hiện tại em không biết mình bị làm sao nữa. Lúc nào em cũng cảm thấy căng thẳng lo âu, buồn bã và mất ngủ. Chứng mất ngủ và trạng thái buồn bã ấy đã có được gần năm rồi. Em cứ lặp đi lặp lại tình trạng buồn, mất ngủ suốt. Trước đây em vẫn vui cười bình thường với mọi người chỉ khi ở 1 mình em mới trở nên yếu đuối và tuyệt vọng. Dạo gần đây, chính xác là gần 1 năm nay tình trạng này tệ hơn. Em sợ giao tiếp, trí nhớ kém, mất ngủ nhiều hơn có lúc bị mất ngủ cả tháng trời. Mỗi ngày chỉ ngủ 2,3 tiếng là nhiều. Em không còn năng động hay cười mà trở nên tĩnh lặng hơn. Hay im lặng và ít nói chuyện và không hay tâm sự gì nữa cả. Em thấy sợ mọi thứ xung quanh. Và cách đây 4 tháng em bắt đầu thấy không ổn hơn nữa.
Trước giờ em vẫn bị đau đầu nhưng bây giờ em đau suốt, uống giảm đau không đỡ, đau 2 tháng liên tiếp như muốn vỡ tung đầu ra. Em cũng có đến bệnh viện bác sĩ khuyên em chụp cộng hưởng nhưng do em không đủ kinh phí nên đã không khám. Và cứ kệ thế. Và đặc biệt hơn bây giờ lúc nào em cũng có cảm giác bị bỏ rơi và sợ hãi mọi thứ. Có chuyện gì buồn dù nhỏ em cũng thấy tồi tệ. Ở 1 mình em sẽ khóc rất nhiều và lúc ấy đầu em rất đau. Em như không còn là em, có gì đó trong em thôi thúc em đập phá hay làm gì đó tồi tệ. Em đã từng cầm dao lam rạch tay đến khi chảy máu và đau em giật mình sợ hãi bỏ dao xuống. Lúc đó như có 1 người khác làm điều đó chứ không phải là em.
Em thực sự không biết phải làm sao, em hay nghĩ đến cái chết. Và ngay lúc em gửi mail này em vẫn cảm thấy tuyệt vọng và chân nản. Trong lòng em vẫn rất muốn tự tử nhưng cứ nghĩ đến con em lại không giám. Đôi lúc em nghĩ nếu em tiền dư gửi ngân hàng cho con chắc em cũng đủ dũng cảm để tự sát. Em thấy sợ hãi và không biết phải làm sao.
Mong chuyên gia tư vấn cho em và giúp đỡ em. Em cảm ơn!

Em thân mến!
Từ những vấn đề em trao đổi đến chương trình, chúng tôi hiểu em đã và đang trải qua những ngày thực sự khó khăn khi đã từng trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Hiện tại em lại có những dấu hiệu bất ổn về cảm xúc và suy nghĩ hành động, cũng như việc đau yếu. Em cũng đã có những suy nghĩ thực sự tiêu cực rất nhiều. Vì vậy em cần thực sự bình tĩnh, chúng tôi sẽ cùng em gỡ rối và chia sẻ vấn đề này.
Em ạ! Với cách suy nghĩ là “nếu em tiền dư gửi ngân hàng cho con chắc em cũng đủ dũng cảm để tự sát” thì thực sự là rất không nên. Em thử đặt vị trí của mình là những đứa trẻ thì sẽ cảm nhận được là các con như vậy có thực sự hạnh phúc hay đau đớn vô cùng? Dù biết là quá khó khăn để chịu đựng, việc tự sát có thể chỉ làm em được “giải thoát”, nhưng những người còn lại sẽ sống ra sao? Con cái sẽ bơ vơ như thế nào, chúng còn quá nhỏ biết bâu víu vào đâu. Vì vậy chương trình hy vọng sự bình tâm nơi em.
Với những chia sẻ của em như: “Lúc nào em cũng cảm thấy căng thẳng lo âu, buồn bã và mất ngủ. Chứng mất ngủ và trạng thái buồn bã” trong thời gian 1 năm thì cũng không phải là quá ngắn. Thêm vào đó “em sợ giao tiếp, trí nhớ kém, mất ngủ nhiều hơn …” và có hướng suy nghĩ tiêu cực như tự sát và cũng có hành động như vậy. Tôi nhận thấy có khá nhiều những bất ổn về tâm lý cũng như sức khỏe nơi em. Có thể em đang gặp một rối loạn tâm lý nào đó như: trầm cảm hoặc rối loạn lo âu… mà cần trị liệu tâm lý trước đã em ạ. Có thể em lo lắng về vấn đề kinh tế, vì vậy em cần chia sẻ ngay những khó khăn và những biểu hiện em đang gặp với gia đình, người thân hay ngay cả bạn bè của mình để nhận được sự trợ giúp kịp thời từ mọi người. Có thể khi bản thân em còn có những kiểm soát về bản thân thì nên hành động sớm để không để tình trạng xấu đi em nhé!
Khi đã phục hồi về sức khỏe và ổn định tâm lý thì em có thể hoàn toàn vui vẻ bên con cái cũng như có thể đi làm để chi trả cho mọi người. Hơn nữa việc khám và trị liệu các vấn đề này khi đi khám tại khoa tâm bệnh ở bệnh viện công lập thì không mất quá nhiều kinh phí đâu. Vì thế em không nên quá lo lắng mà càng gây áp lực cho bản thân, với những người có dạng thần kinh dạng yếu rất dễ rơi vào những khó khăn như này. Việc em cần làm hiện tại là lập tức chia sẻ với những người thân và đến các cơ sở y tế để chẩn đóan về vấn đề của mình. Tôi không biết em ở đâu, tuy nhiên có rất nhiều các bệnh viện có khoa tâm bệnh hoặc khoa tâm thần trên cả nước. Vì vậy việc đi khám của em rất đơn giản thôi chứ không quá phức tạp gì cả. Hãy đi trị liệu càng sớm càng tốt em nhé
Chúc em sức khỏe bên con cái và những người thân!