Trên đười này có "nỗi ám ảnh" còn ĐÁNG SỢ hơn cả "người yêu cũ"!
Chào tư vấn viên!
Em là nữ, em và người yêu đã yêu được 7 năm, bọn em là bạn học chung lớp cấp III. Người yêu em có cô bạn rất thân, bạn này cũng học cùng bọn em. Hai người họ rất hợp nhau về tính cách và sở thích, nên nhiều khi bản thân em tự nghĩ là họ yêu nhau có lẽ còn hợp hơn em. Nên em thường cảm thấy buồn, tủi thân mỗi khi họ thân thiết.
Khi lên đại học, em học ở xa nên 2 đứa ít gặp; còn người yêu em và cô bạn kia học gần nhau nên họ hay đi chơi cùng, sang cả phòng riêng của nhau chơi mà chỉ có 2 người họ với nhau. Em thỉnh thoảng đến thăm người yêu và hay đùa đùa bảo anh ý dẫn em đi chơi, nhưng anh ý luôn từ chối vì không biết đường. Trong khi đó, có lần em gọi điện thì bảo đang đi chơi với cô bạn kia. Một lần khác, khi đang đi với cô bạn kia, em gọi thì nói dối em là đang ở quán game. Sau 1 thời gian thì thừa nhận với em là đi ăn bù sinh nhật cô bạn đó; trong khi hôm sinh nhật em, 2 đứa không gặo nhau được thì chả có buổi nào bù cả.
Rồi có hôm đó em đến thăm, khoảng 8h30 tối người yêu em bảo “ở nhà chơi với N (bạn cùng phòng người yêu em) nhé, anh đi đón P (bạn thân người yêu em)". Thế là người yêu em đi đưa cô bạn kia từ trường về vì bảo không bắt được xe bus, tối nguy hiểm, để em ở lại cùng bạn cùng phòng anh ý. Em cảm thấy rất tủi thân, nếu như cậu bạn cùng phòng kia là người xấu thì chính em lại rơi vào thế nguy hiểm. Rồi còn nhiều những chi tiết khác nữa nên em luôn cảm thấy tủi thân về mối quan hệ giữa 2 người họ. Nhưng khi em tỏ thái độ giận dỗi với người yêu em thì không nhận được lời an ủi, động viên nào; trái lại em là người sai vì giận dỗi vô cớ, suy nghĩ lung tung.
Có lần nói chuyện với nhau, người yêu em nói có thể đối xử tốt với cô bạn đó, nhưng yêu thì không. Khi em hỏi em và cô ý ai quan trọng hơn thì anh ý trả lời “tùy trường hợp, ví dụ như hôm bỏ em ở lại để đi đón bạn kia" rồi bảo, nếu em không chấp nhận được việc anh ý có bạn thân thì 2 đứa chấm dứt vì việc đó quá vô lý. Trước đây, bọn em rất tình cảm, nhưng càng ngày em càng cảm thấy buồn, tủi thân và ám ảnh về chuyện này. Em biết cô bạn kia rất hiền lành, trong sáng; nhưng sao em vẫn không khỏi buồn khi họ thân thiết. Em nên làm sao ạ? Chương trình tư vấn giúp em với. Em cảm ơn!

Em thân mến!
Từ trước đến nay, người yêu cũ, em gái nuôi, bạn thân khác giới luôn là điều khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, và thực tế, có không ít cặp đôi đổ vỡ vì những mối quan hệ kiểu như vậy. Bởi trong tình yêu, con người ta vốn có đôi phần ích kỷ, khi yêu ai, ta chỉ muốn đối phương dành tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc cho riêng mình ta mà thôi. Chính vì vậy, những cảm xúc khó chịu, lo lắng, băn khoăn, bế tắc mà em đang trải qua lúc này, chương trình hiểu và chia sẻ cùng em.
Mỗi một người chúng ta tồn tại xung quanh rất nhiều mối quan hệ, đó là tình yêu, bạn bè, tình thân, đồng nghiệp, tình anh em... Một người khéo léo là một người biết cách cân bằng những mối quan hệ đó. Tuy nhiên, có không ít người vì không đủ nhạy cảm, không đủ tinh tế nên đôi khi khiến một số người xung quanh mình tổn thương, lo lắng bởi cách ta ứng xử trong mối quan hệ khác. Qua những lời chia sẻ của em, tôi thật khó nhận định rõ được là bạn trai em với người bạn gái "thân" của mình chỉ đơn thuần là tình bạn thân thiết, hay có những tình cảm gì đặc biệt ở trong đó. Bản thân em - là người ở bên cạnh anh ấy 7 năm, là người trực tiếp đón nhận những tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc từ phía anh ấy nên em có thể dành cho bản thân một chút thời gian để nhìn nhận lại mối quan hệ của cả hai trong khoảng thời gian vừa qua để xem cách ứng xử của anh ấy dành cô bạn kia có thực sự quá bất thường hay không? Ngoài việc đôi lúc anh ấy đối xử tốt với cô “bạn thân” ra thì cách anh ấy lo lắng, quan tâm, chăm sóc em như thế nào? Bên cạnh đó, em cũng xem xét lại cách hành động, cách ứng xử của mình đã phù hợp hay chưa? Liệu rằng mình có đa nghi quá hay không?
Nếu thực sự hành động của anh ấy khiến em cảm thấy bất an, lo lắng, thì em nên tìm cơ hội nói chuyện, chia sẻ với người yêu em một lần nữa thật nghiêm túc về những cảm xúc, suy nghĩ của em trên cơ sở tôn trọng, góp ý; chứ không phải bắt anh ấy quyết định, lựa chọn ai, từ bỏ ai, hay ai quan trọng hơn ai em nhé. Vì bắt anh ấy lựa chọn giữa bạn gái và người thân cũng giống như bắt một người chồng lựa chọn một bên vợ một bên mẹ vậy, mỗi người có một tầm quan trọng khác nhau nên đưa ra lựa chọn bao giờ cũng là điều khó khăn.
Em chỉ cần hiểu rằng, một người thực sự yêu thương em, lo lắng cho em, họ sẽ cố gắng rất nhiều để khiến em vui vẻ, hạnh phúc, chứ không phải làm mọi thứ theo ý mình, bất chấp người yêu mình có đau khổ ra sao, tổn thương như thế nào em ạ. Vì yêu em, họ cũng sẽ phải ý thức được rằng, tình bạn quan trọng nhưng khi mình có người yêu rồi thì mình cũng nên giữ những khoảng cách nhất định với những mối quan hệ khác giới khác. Đó không phải là vì mối quan hệ đó có gì mờ ám hay không, họ có sai hay không, mà vì ta yêu một người thì ta biết khiến cho người mình yêu cảm thấy an tâm. Cùng với đó, bản thân em cũng nên học cách chấp nhận rằng, ngoài tình yêu thì bạn trai cũng cần có những mối quan hệ khác để nhìn nhận mọi chuyện một cách cởi mở, tích cực hơn em nhé. Khi cả hai bên biết cố gắng vì nhau thì mới hy vọng đi cùng nhau được đến cuối con đường.
Trong trường hợp em cố gắng rất nhiều nhưng bạn trai em vẫn không thay đổi, anh ấy cho rằng điều đó là bình thường. Còn bản thân em, khi ở trong mối quan hệ này em luôn cảm thấy tổn thương, lo lắng, ghen tuông nhưng chẳng được ghen... thì em nên cân nhắc lại tình cảm này. Đôi khi ta chia tay không phải vì đối phương phản bội ta, họ có người khác; mà đơn giản là vì khi ta ở bên cạnh họ ta không còn có được niềm vui, hạnh phúc, sự an toàn, tin tưởng… những điều mà ta cần phải có ở một mối quan hệ gọi tên là tình yêu. Tất nhiên, khi em quyết định dừng lại thì bản thân em sẽ cảm thấy khá khó khăn vì đã ở bên cạnh anh ấy lâu như vậy rồi. Nhưng tình yêu luôn cần có sự cố gắng từ cả hai phía em ạ, một mình em cố gắng thì cuối cùng cũng chỉ có tổn thương mà thôi.
Mạnh mẽ lên em gái nhé! Chúc em sớm tìm được hạnh phúc của mình!