"Trót" thích anh rồi mà biết phải làm sao vì anh lại là họ hàng 4 đời.
Em có một băn khoăn nhờ chương trình tư vấn giúp ạ.
Thời gian gần đây, em có yêu thầm 1 người con trai, nhưng em ngại chưa dám thổ lộ vì người này có bà con 4 đời phía bên ngoại em. Một phần nữa là em sợ bố mẹ và cả dòng họ biết chuyện sẽ phản đối. Với lại sợ nói ra lỡ bạn không đồng ý lúc đó xấu hổ lắm ạ. Vì vậy em muốn hỏi có nên nói cho bạn đó biết tình cảm em dành cho bạn, hay là khoong nên và từ bỏ ý định luôn ạ. Trường hợp này nếu đến với nhau thì pháp luật bây giờ có cho phép kết hôn không ạ?

Chị chào em. Hiện tại em có hai vấn đề cần được chuyên gia hỗ trợ tư vấn, đó là: có nên tỏ tình với người mà em đang thích thầm hay không và người ấy với em có mối quan hệ họ hàng với em trong phạm vi 4 đời phía bên nhà ngoại em, liệu rằng nếu các em yêu nhau thì có được pháp luật công nhận. Chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc giúp em nhé!
Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam quy định cấm kết hôn trong phạm vi 3 đời, cụ thể: là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba. Như vậy, theo như em nói thì em và người con trai kia không nằm trong phạm vi 3 đời mà Pháp luật Việt Nam quy định, vì thế nếu có thể đến với nhau thì các em cũng không vi phạm. Tuy nhiên, có một số gia đình vẫn phản đối chuyện kết hôn với những người trong cùng họ hàng với nhau nhưng cũng có những gia đình vẫn chấp nhận được. Vì thế, nếu như sau này có chuyện em và bạn ấy xảy ra thì các em cũng sẽ phải đối mặt với gia đình để xem gia đình, họ hàng có ý kiến ra sao em nhé! Tuy nhiên, để đi được đến bước này thì có lẽ cũng mất một thời gian vì hiện tại tình cảm đang xuất phát một phía từ em.
Thực ra, tình cảm của em cũng mới chỉ nảy sinh gần đây, vì thế em đã chắc chắn về tình cảm thực sự của em chưa? Chưa kể đến việc em có biết rõ về việc người ấy đã có bạn gái hay chưa? Em có nghĩ rằng nếu như bây giờ em bày tỏ tình cảm với bạn ấy là hơi vội vàng quá không? Mà em cũng đã có suy nghĩ rất đúng, đã là anh em họ của nhau, mà khi bày tỏ tình cảm xong rồi lại bị từ chối thì sau này gặp nhau em sẽ cảm thấy ngại ngùng lắm.
Tốt hơn hết, em cứ bình tĩnh gói ghém cảm xúc ở trong lòng, là những người anh em họ hàng của nhau đã, vui vẻ nói chuyện cởi mở với nhau, đó cũng là cách để em nghe ngóng nhiều hơn về bạn ấy và cũng là để em xác định lại tâm lý tình cảm của bản thân. Chị chúc em luôn vui vẻ và gặp được những mối quan hệ tốt trong cuộc sống!