Trường đời sao lại khắc nghiệt đến như vậy?
Mẹ tôi mất từ năm tôi học lớp 11, anh tôi gánh vác mọi bộn bề của gia đình. Ba tôi bị bệnh tim rất nặng nên không làm được việc gì cả. Cuộc sống cứ thế tiếp diễn cho đến năm tôi 18 tuổi và bước chân vào con đường Đại học. Vào Sài Gòn- một vùng đất xa lạ và nhộn nhịp, khác hẳn ở Quảng Trị. Tôi ở chung với anh trai và chị dâu. Đã ở chung thì không khỏi có những mâu thuẫn, cãi vã với nhau. Những lúc đó, tôi cảm thấy rất buồn và chỉ muốn sà vào lòng mẹ để khóc thật lớn, hét thật to là: mẹ ơi con mệt mỏi quá!
Hồi nhỏ muốn lớn lên thật nhanh; nhưng bây giờ tôi thấy điều đó thực sự ngu ngốc. Tôi muốn được quay lại tuổi thơ, về lại năm tháng cởi truồng tắm mưa, rủ nhau đi giữ bò rồi ăn trộm dưa hấu của người ta ăn. Năm tháng đó thật vui biết bao. Nhưng đây là cuộc sống hiện tại, bắt buộc bản thân phải trụ vững, đôi chân để đứng vững. Tôi không than trách một ai cả, cũng không đổ lỗi cho số phận . Chỉ là trường đời nó quá khắc nghiệt mà thôi.
Cảm ơn cảm ơn vì thượng đế đã ban tặng mẹ cho con nhưng con rất oán trách người vì đã lấy mẹ con đi quá sớm. Cảm ơn người đã cho con làm con của ba mẹ, là cô em gái của 2 người anh trai. Nhưng người cầu xin người hãy cho con sức mạnh, cho con thêm bản lĩnh để không phải sợ ai cả...

Em thân mến!
Chương trình hiểu em đang trải qua những tháng ngày mệt mỏi, áp lực của cuộc sống, của học tập và trong các mối quan hệ xung quanh. Những lúc như thế này càng khiến em nhớ đến người mẹ đã khuất nhiều hơn, đôi khi lại cảm thấy yếu đuối và chỉ mong mãi là một đứa trẻ để khỏi phải âu lo, suy nghĩ gì cả đúng không em.
Tuy nhiên, cuộc sống là vậy, không phải lúc nào nó cũng diễn ra như những gì ta mong muốn. Ta không thể nào biết được, cũng không thể nào ngăn cản được những điều sẽ xảy đến với ta; nhưng có một điều ta có thể tự quyết định được là lựa chọn cách ứng xử, đối mặt với mọi vấn đề. Những khó khăn đến với em là áp lực, nhưng đồng thời cũng là thách thức để xem em bản lĩnh, mạnh mẽ như thế nào. Mỗi lần em vượt qua được khó khăn là một lần em trưởng thành, vững vàng hơn nữa em gái ạ.
Nhiều bạn khác khi ở vào độ tuổi như em, khi phải rời xa gia đình đến một vùng đất mới, bắt đầu bước vào cuộc sống của một người trưởng thành, tự lập… cũng đều trải qua những khó khăn, áp lực như vậy. Tuy nhiên, em lại thiệt thòi hơn nhiều bạn khác ở chỗ là không có mẹ ở bên cạnh em. Nhưng em ạ, em có tin là ở một nơi nào đó mẹ vẫn dõi theo em, tin tưởng em sẽ đủ mạnh mẽ, vững vàng trước những khó khăn gặp phải? Vượt lên hoàn cảnh, vượt lên khó khăn mới là bản lĩnh thực sự em ạ. Và bản lĩnh đó không phải thượng đế hay một thế lực siêu nhiên nào đó mang lại cho em mà là sự tự mạnh mẽ bên trong của chính em mang lại cho mình. Khi em đủ mạnh mẽ, đủ lạc quan, em sẽ tự cảm thấy mọi thứ nhẹ nhàng và rồi thành công, cuộc sống tươi đẹp sẽ đến với em. Em còn bố, còn anh trai, đó là điều may mắn mà không phải ai cũng có được. Hãy học cách nhìn vào những gì em đang có để cố gắng hơn nữa, chứ đừng nhìn vào những cái mình đã mất mà tuyệt vọng em nhé.
Chúc em mạnh mẽ, thành công!