Tự tử, sợ hãi, hoảng loạn, mệt mỏi vì sự kém cỏi của bản thân.
Em năm nay là nữ, năm nay 21 tuổi. Em vừa tốt nghiệp 1 trường Cao Đẳng. Em sống trong gia đình có bố mẹ và anh chị rất hạnh phúc. Tháng trước em vừa nghỉ việc ở công ty thực tập vì cảm thấy sợ môi trường làm việc ấy, thấy chán nản công việc. Em là 1 người quá ít nói và điều đó làm mọi người không thích em. Họ thường có lời nói bức xúc về tính cách của em. Em đã ở suốt trong nhà 1 tháng, em đã muốn tự tử vì sự kém cỏi của mình. Sau 1 tháng nghỉ làm tại đó để ổn định lại tình thần thì mọi việc không khá hơn, em ngày càng chán nản sợ hãi mọi thứ.
Em có 1 vài ý định làm việc độc lập như thử chạy grab và em rất quyết tâm. Em cũng có chuẩn bị tâm lý về những rủi ro, nhưng khi nghe về những khó khăn cụ thể mà anh trai nói để em đề phòng thì em lại tiếp tục sợ hãi. Em cảm thấy chán ghét bản thân, em cố tìm cách để mạnh mẽ hơn nhưng thật sự rất khó. Ba mẹ em thì từ nhỏ tơi lớn không cho em đi đâu xa 1 mình, em cũng chưa từng đi xa ra khỏi Sài Gòn. Lúc nhỏ em không học mẫu giáo, khi học cấp 1 và 2 thì em không có bạn bè. Em luôn cảm thấy không có gì thật sự vui vẻ trong cuộc sống và mọi người xung quanh đều lợi dụng nhau, rất giả tạo. Từ khi còn nhỏ, cụ thể từ lúc 6 tuổi em đã thường xuyên nghĩ đến cái chết. Em thật sự rất mệt mỏi và hoảng loạn. Em có nói suy nghĩ của mình với gia đình nhưng mọi người bảo rằng chỉ cần tìm việc làm thì đi thì em sẽ không bị thế này nữa.
Em phải làm sao đây ạ, bây giờ em không thiết tha gì nhiều ngoài cái chết.

Chào em!
Giao tiếp chính là chìa khóa để mở ra mọi mối quan hệ, do đó nó quyết định sự thành công, hạnh phúc của một con người. Vấn đề ở đây là để có thể giao tiếp tốt, phải trải qua một quá trình lâu dài trau dồi, rèn luyện cả về kĩ năng lẫn giá trị sống. Hiện tại em đang có ánh nhìn rất tiêu cực về cuộc sống, chính vì thế em cần phải bĩnh tĩnh để thoát ra điều này. Chúng tôi sẽ cùng em chia sẻ những khó khăn em đang gặp phải.
Vấn đề thứ nhất, qua những gì em tâm sự và chúng tôi cảm nhận được thì thấy em may mắn hơn rất nhiều người khác. Những điều em làm bắt nguồn từ việc em tự ti, tự trách móc về sự kém cỏi của bản thân nhưng em lại thiếu trách nhiệm với bản thân, thiếu trách nhiệm với chính cuộc sống của mình. Thay vì cảm thấy áp lực khiến em biến nó thành động lực để thúc đẩy mình phát triển, thay đổi thì em lại tìm đến con đường tiêu cực như tự tử. Vấn đề thứ hai ở đây là do em suy nghĩ quá nhiều nhưng không có trọng tâm, em chưa xác định được vấn đề của mình là gì, thay vì ngồi và tìm ra vấn đề để giải quyết thì em lại khóc lóc và trách than số phận.
Em là một người có một nền tảng, một gia đình hạnh phúc đã là một may mắn mà biết bao người mơ ước không có được. Hơn nữa em lại được học tập, đó cũng là một điều may mắn nữa nơi em. Như vậy, em hoàn toàn có thể tìm thấy hạnh phúc của mình như các bạn em. Vậy nên khi nghĩ ra được nhưng lại không đủ quyết đoán để đưa ra quyết định cho mình thì em cần suy nghĩ lại chín chắn hơn. Hiện tại sau khi trải qua quá trình học tập và quá sốc, quá thất vọng bản thân khiến em cảm thấy bí bách thì em cần chia sẻ ngay với gia đình về những khó khăn của mình. Bởi có thể dựa trên một vài biểu hiện của em, cho thấy có thể em đang có rối nhiễu về tâm lý như: rối loạn lo âu, trầm cảm. Tuy nhiên, chúng tôi không trực tiếp chẩn đoán, đánh giá cho em nên chưa thể xác định cụ thể vấn đề và mức độ. Em cần phải thay đổi những vấn đề về tâm lý, cảm xúc của mình xong mới biết được rằng mình sẽ lựa chọn gì tiếp theo. Bởi cuộc sống của con người là đáng quý, nếu như em lựa chọn cách tiêu cực nhất là từ bỏ cuộc sống thì đồng nghĩa với việc em để bậc sinh thành, anh chị em, người thân của em sống trong những ngày tháng đau khổ đến mãi sau này. Vậy nên hãy mạnh mẽ để vượt qua chính mình, em nhé.
Quan trọng nhất hiện nay là em cần thoát khỏi trạng thái bi quan, buồn phiền bằng cách hãy luôn thấy rằng mình là người may mắn, có được bố mẹ quan tâm chăm sóc. Sau đó em hãy mở rộng các mối quan hệ xã hội, tham gia các hoạt động tập thể, tạo cho mình sự bận rộn năng động. Tập cách tự tin trong gia tiếp, em có tấm bằng trong tay, em có thể học tiếp, đi làm công việc mình yêu thích, phù hợp với mình. Tương lai vẫn là của em và vẫn chờ đợi em ở phía trước. Qua những trải nghiệm trong cuộc sồng em sẽ thấy rằng mỗi một ngày mình được sống là những ngày thực sự có ý nghĩa. Hy vọng em sớm đưa ra được quyết định sáng suốt cho mình.
Chúc em sớm tìm lại được sự lạc quan và vui vẻ, hạnh phúc.