Tuổi 18…làm sao để hết nông nổi, trẻ con! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tuổi 18…làm sao để hết nông nổi, trẻ con!
Chào chương trình!
Cháu là nam, 18 tuổi. Cháu nghỉ học từ cấp 3 nên giờ đang làm tự do. Cháu muốn nhờ sự giúp đỡ để thay đổi tính cách của cháu. Cháu và người yêu cháu yêu nhau được 8 tháng, người yêu cháu hơn cháu 2 tuổi và hiện tại bọn cháu đang xảy ra mâu thuẫn do tính cách cháu còn trẻ con. Cháu đã cố hoàn thiện mình hơn để thấy mình trưởng thành hơn trong mắt người kia; nhưng vì tính cháu dễ nóng giận, hấp tấp, thiếu kiên nhẫn, muốn làm gì đó là phải làm thật nhanh nên đã khiến bạn gái cháu mệt mỏi, chán nản, chịu đựng. Cháu không chơi bời, lăng nhăng, chỉ là cháu chưa trưởng thành hơn. Hiện tại bạn gái cháu nói cho bạn gái cháu thời gian suy nghĩ để thấy được sự thay đổi trong cháu. Cháu mong chương trình giúp cháu để cháu có thể trưởng thành hơn trong mắt mọi người vì cháu còn nhiều dự định chưa làm được.
Cháu cám ơn!

Chào cháu!
Bản thân cháu đang buồn khi tình cảm giữa cháu với bạn gái có phần trục trặc bởi “tính cách trẻ con” của cháu. Cháu đang không biết phải làm gì để có thể thay đổi bản thân, khiến cháu trở thành người con trai trưởng thành, chững chạc hơn trong mắt bạn gái và mọi người.
Thực tế, để trở thành một người trưởng thành, chững chạc hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Đó là độ tuổi, chúng ta không thể yêu cầu một đứa trẻ phải chững chạc trong suy nghĩ, trưởng thành trong hành động như một người trưởng thành, lớn tuổi được. Hay về tính cách, có những người sinh ra vốn điềm đạm, cẩn thận, biết cân nhắc kỹ lưỡng, nhìn trước ngó sau; nhưng cũng có những người sinh ra lại có tính bộp chộp, làm trước khi nghĩ, khó kiểm soát bản thân khi nóng giận. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, sự trưởng thành, chính chắn có thể được hình thành, cải thiện qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện với những nỗ lực và sự quyết tâm cao độ của bản thân. Thường những người trẻ khó ai đã có thể trưởng thành ngay được bởi chưa có nhiều trải nghiệm, va vấp. Ở tuổi 18 đôi mươi như cháu, việc còn nóng giận, hấp tấp, thiếu kiên nhẫn là điều hết sức bình thường. Đến thời điểm hiện tại, khi cháu đã nhận định được đó là điều không tốt, không nên chính là một bước thay đổi tích cực trong nhận thức, suy nghĩ của cháu. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu cho một quá trình thay đổi. Bây giờ, chỉ cần lên kế hoạch cụ thể để hành động nữa thôi cháu trai ạ.
Cháu sẽ phải xác định rằng, việc thay đổi bản thân để trưởng thành hơn không phải là chuyện ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình nỗ lực của cháu. Cháu cũng nên nghĩ tính cách trẻ con cũng không phải là điều gì xấu hay đáng lên án mà chỉ là cháu đang từng bước để hoàn thiện bản thân hơn để tinh thần cháu được thoải mái hơn, tránh đặt áp lực quá lớn lên chính mình. Tính cháu dễ nóng giận, hấp tấp, thiếu kiên nhẫn vậy thì cháu phải đề ra cho mình một khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ trước khi có một hành động cụ thể nào đó. Cháu xem lại xem mình thường nóng giận ở những thời điểm nào và tìm ra cho mình phương thức để giải tỏa cơn nóng giận như: nhắm mắt lại hít thở thật sâu, uống một vài ngụm nước, tránh khỏi nơi khiến cháu tức giận một lúc để trấn tĩnh lại sau đó quay lại để giải quyết vấn đề… Cháu có thể nhờ những người xung quanh cháu nhắc nhở mỗi khi có biểu hiện nóng giận, hấp tấp, thiếu kiểm soát. Thời gian đầu, khi cháu chưa thể kiềm chế được cân nóng giận của mình ngay, cháu có thể tìm thời điểm phù hợp để nói lời xin lỗi chân thành, mong nhận được sự cảm thông nếu cách ứng xử của cháu có vô tình làm tổn thương họ. Sẽ chẳng ai khó khăn với một người trẻ tuổi đang trong quá trình hoàn thiện bản thân như cháu. Ngoài ra cháu cũng có thể tham gia một số trò chơi, môn thể thao, thói quen rèn luyện tính kiên nhẫn như: cờ vua, xếp hình, thiền, yoga, đọc sách… Thậm chí, cháu có thể đăng kí tham gia lớp kĩ năng sống để hoàn thiện bản thân hơn. Điều gì cũng cần phải có quá trình vậy nên cháu đừng hụt hẫng khi mọi sự thay đổi chưa được như mong muốn của mình. Chỉ cần cháu thực sự nỗ lực và nghiêm túc để học cách trưởng thành hơn chắc hẳn mọi người sẽ ghi nhận và trân trọng điều đó. Trong quá trình thay đổi này cháu có thể nhờ ai đó làm một người bạn đồng hành cùng với cháu, có thể là bạn gái hoặc một người thân, người bạn nào đó. Hy vọng với những nỗ lực của cháu thì bạn gái sẽ cho cả hai thêm cơ hội để quay về bên nhau cháu nhé.
Chúc cháu thành công!