Tuổi thơ bị xâm hại và nỗi sợ hãi khi người yêu đụng chạm.
Chào chương trình!
Em năm nay 24 tuổi. Năm em 10 tuổi, em từng bị xâm hại tình dục, nhưng lại không dám nói ra cho người thân biết. Em luôn sống trong những ngày bị đe dọa và bắt phải quan hệ trong vòng 1 năm, là em đã tự bỏ chạy khỏi chuyện đó.
Từ năm 11 tuổi trở đi, em không có đủ tự tin đứng trước đám đông, có biểu hiện sợ và bị lạc giọng mỗi khi đứng lên phát biểu một cái gì đó. Khi đó, em không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Cho tới thời gian gần đây, bạn trai em có nhu cầu muốn quan hệ, khi anh ấy đụng chạm tới người em thì em rất sợ hãi và trong đầu cứ nghĩ tới chuyện ngày trước. Bây giờ em phải làm sao để có thể vượt qua được chuyện này ạ?
Em cảm ơn chương trình.

Em gái thân mến!
Chương trình lấy làm tiếc  và chia sẻ cùng em về những điều em đã từng phải trải qua trong quá khứ. Em có một tuổi thơ từng bị xâm hại tình dục lúc 10 tuổi, nhưng lại không dám nói ra cho người thân biết và phải một mình chịu đựng  trong khoảng 1 năm. Hiện tại em có người yêu và hai em khi gần gũi nhau về mặt tình dục thì em “rất sợ và trong đầu cứ nghĩ tới chuyện ngày trước” . Em bối rối không biết nên làm gì cho đúng để tương lai ít đi những đau khổ, tổn thương.
Trước hết về vấn đề em bị xâm hại tình dục từ khi còn nhỏ. Việc xâm hại hay lợi dụng tình dục là hình thức lôi kéo, cưỡng bức người khác vào các hoạt động nhằm thỏa mãn dục vọng của người thực hiện đều là sai trái. Tuy nhiên, khi đó em lại chịu đựng và đã cách đây hơn 10 năm rồi, nên thực sự khó để nhắc lại hay nói chuyện với người trong gia đình. Bị xâm hại rồi lạm dụng tình dục là một trải nghiệm rất tồi tệ đối với hầu hết những ai đã từng trải qua nó. Việc bị lạm dụng tình dục dẫn đến nhiều hậu quả về mặt thể chất và tâm lý khác nhau. Nó như một vết thương tinh thần và sẽ để lại di chứng là những “vết sẹo” trong tâm lý, ảnh hưởng tới hình thành nhân cách của của mỗi đứa trẻ, và có thể em cũng đang rơi vào những khó khăn đó.
Tôi không rõ cụ thể vấn đề em bị xâm hại đó như thế nào: cách thức bị xâm hại, thời gian và số lần bị xâm hại, ai là người xâm hại em khi đó… Thế nhưng, việc không nhận được hỗ trợ tâm lý đặc biệt của bố mẹ và những người thân xung quanh khiến em càng thêm tổn thương. Chuyện đó đã qua đi và em không có lỗi gì trong đó cả vậy nên có thể đơn giản hóa vấn đề, coi đó là tai nạn, sự cố không mong muốn. Không ai muốn khơi gợi lại nỗi đau, em có quyền giữ bí mật cho mình và lựa chọn thái độ đúng đắn trong cuộc sống hiện tại. Còn việc mỗi lần em và người yêu có nhu cầu quan hệ thì em lại sợ và nghĩ về những việc trước đây cụ thể là mức độ như thế nào? Nếu thực sự quá căng thẳng, dằn vặt hay lo hãi thì lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tương lai khi em lập gia đình hay hiện tại với người yêu. Và cũng có thể đây đã trở thành một dạng sang chấn hay ám ảnh tâm lý nhất định nào đó rồi. Vì vậy, em có thể đến các cơ sở, bệnh viện có khoa tâm thần hay đến các trung tâm tâm lý để được hiểu rõ hơn và dứt khoát vấn đề của bản thân. Em không thể thay đổi được những gì đã qua nhưng có thể lựa chọn thái độ và hướng đi đúng đắn cho hiện tại và tương lai của mình.
Chúc em sức khỏe, hạnh phúc!