Vẫn quyết tâm đỗ Đại học dù không sinh ra ở vạch đích
Em chào chương trình ạ.
Em năm nay 18 tuổi. Kì thi vừa rồi, em thi khối D01 được 23 điểm. Nhưng em băn khoăn không biết đi làm hay đi học, bởi vì hoàn cảnh gia đình em khó khăn. Em không cha, mẹ em năm nay 48 tuổi. Mẹ em làm nông, không có thu nhập ổn định. Em và mẹ ở nhờ nhà ông bà ngoại. Thực sự hiện tại em đang rất băn khoăn vì em cần phải quyết định sớm.
Em rất mong chương trình tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ.

Chị chào em. Được bước chân vào giảng đường Đại học là mơ ước của học sinh, đó là thành quả suốt 12 năm học ngồi trên ghế nhà trường với biết bao nhiêu sự cố gắng nỗ lực. Trước tiên chị cũng chúc mừng em đã có một kết quả thi khá tốt. Nhưng chị cũng hiểu được những trăn trở của em vì hoàn cảnh gia đình em cũng khá khó khăn. Việc lựa chọn đi làm hay đi học không đơn giản một chút nào.
Chương trình tư vấn www.cuasotinhyeu.vn cũng nhận được nhiều chia sẻ tương tự như của em và chị biết đưa ra quyết định nào cũng khó khăn với các em. Em ạ, không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, nhưng có rất nhiều người từ khó khăn đi lên và rất thành công, bởi trong lòng họ luôn có sự quyết tâm vượt lên hoàn cảnh. Chị cũng nhìn thấy điều đó ở phía em. Em được 23 điểm thi, đó là một điểm số khá ấn tượng, có biết bao nhiêu bạn ở thành phố, học thêm đủ cả, nhưng cũng không phải ai cũng đạt được điểm thi tốt như thế này đâu. Và chị tin rằng, để làm được điều đó, em đã phải cố gắng rất nhiều.
Nếu em lựa chọn đi làm, em sẽ có ngay thu nhập sau tháng làm đầu tiên. Nhưng em nghĩ xem, đó cũng chỉ là những công việc lao động chân tay, khó có cơ hội phát triển bản thân. Và suy cho cùng, nhiều năm về sau, mức lương của em cũng chỉ dừng ở một mức thu nhập nhất định. Chưa kể công việc đó có phải là công việc yêu thích của em không, hay em chỉ muốn đi làm vì để có tiền để mẹ đỡ vất vả. Chúng ta chỉ có thể vui vẻ, hạnh phúc khi hàng ngày được làm với niềm đam mê của bản thân.
Còn khi đi chọn đi học, em sẽ vẫn có cơ hội đi làm thêm: đi gia sư, hoặc sang năm thứ 3 trở đi, em sẽ xin vào làm ở những công ty đúng chuyên ngành của em mà họ có tuyển cộng tác viên. Đó là cơ hội để sau này em ra trường xin việc làm dễ dàng hơn. Vừa đi học vừa đi làm sẽ giúp em năng động hơn rất nhiều. Ngoài ra, ngân hàng cũng có quỹ hỗ trợ vay vốn cho sinh viên, mà nhiều bạn vẫn đang tận dụng nguồn vốn này để duy trì việc học và việc sinh hoạt trong suốt những năm tháng học Đại học. Bên cạnh đó, hãy cố gắng học tốt để phấn đấu đạt được học bổng của nhà trường thì cũng giảm gánh nặng cho gia đình phần nào
Học là con đường cho em nhiều cơ hội bước đến tương lai nhất tất nhiên không phải là con đường duy nhất nhưng nếu em thấy mình có khả năng cũng như có nhiều cơ hội sau khi học đại học thì hãy tận dụng ngay cơ hội hiện tại. Hoàn cảnh khó khăn sẽ lại càng là động lực giúp em học tập tốt, giúp em có được ý chí mạnh mẽ. Chị hiểu em thương mẹ rất nhiều. Nhưng chị tin rằng mẹ em cũng đã cố gắng rất nhiều để nuôi dạy em được như ngày hôm nay. Hai mẹ con cũng đã vất vả chừng ấy năm nhưng vẫn vượt qua được đó thôi, và cố gắng thêm 4 năm Đại học nữa em nhé, để đền đáp lại công ơn của mẹ. Chị chúc em có quyết định đúng đắn và chúc em có tương lai tương sáng!