Vì yêu con mà khiến con trở nên vô định giữa cuộc đời! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vì yêu con mà khiến con trở nên vô định giữa cuộc đời!
Xin chào chương trình.
Em hiện đang là một học sinh lớp 10. Vấn đề em muốn hỏi có lẽ khá quen thuộc với nhiều bạn học sinh, tuy nhiên em vẫn rất cần 1 lời khuyên để giúp bản thân em tốt hơn. Em hiện đang trong tình trạng nửa vời của cuộc sống. Bởi vì em chưa tìm được mục tiêu thực sự để học tập và phấn đấu. Em luôn muốn học tốt để giúp đỡ mẹ em, không muốn bố em phải làm việc vất vả nữa. Nhưng ở thời điểm hiện tại, em lại không biết nên chọn bản thân theo con đường nào, một bác sĩ, kĩ sư,... Cá nhân em lại không thấy như vậy. Em học không tốt cho lắm, nhưng luôn cố gắng hết mình.
Mẹ em luôn nhắc tới những nghề có thu nhập cao hoặc ổn định theo định nghĩa của mẹ. Em căn bản là không biết bản thân thích gì. Em luôn làm theo những gì mẹ bảo, tuy em hay cãi nhau và bướng bỉnh; nhưng những gì mẹ nói em đều làm. Cứ như thế từ bé nên em không biết mình thích gì và giỏi gì. Kiểu không hiểu rõ bản thân, chắc vậy ạ. Em được học vẽ, học đàn và nhiều thứ nhưng vẫn không biết bản thân thích gì. Đó chính là điều em muốn hỏi. Vấn đề của em đang là gì? Hay là do em ngốc tới mức dở hơi không biết gì? Em nghĩ bản thân khá là... trẻ con khi hỏi mấy chuyện như vậy. Mong tổ tư vấn có thể hiểu và cho em lời khuyên giúp em cải thiện bản thân.
Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em!
Qua chia sẻ của em chương trình hiểu rằng em đang cảm thấy băn khoăn về định hướng công việc. Em quen với cách định hướng của bố mẹ và mất đi chính khả năng tự lập của mình. Dù vẫn rất chăm chỉ trong học tập nhưng em lại không có định hướng nào cho tương lai. Cửa sổ tình yêu trao đổi cùng em nỗi niềm này.
Em thân mến, việc học gì và làm gì không chỉ là câu hỏi của riêng em mà còn của rất nhiều bạn học sinh cùng trang lứa với em. Hiện nay có nhiều khó khăn cho các bạn trẻ bởi việc đào tạo phổ biến, tràn lan mà không phù hợp với nhu cầu nhân lực trong xã hội. Bên cạnh đó cũng nhiều người khó tìm được công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn của mình. Có thể em biết không sẽ chẳng có công việc nào thoải mái và dễ dàng. Em có nghĩ bản thân chưa thực sự cảm thấy yêu nghề nào và cũng chưa nỗ lực tìm cho mình một đam mê. Điều này cho thấy khó khăn đang khiến em chùn bước.
Liên quan đến việc chọn ngành gì và ngành nào có tương lai chương trình không thể có lời khuyên phù hợp nhất cho em mà chính em cần dành thời gian để xem xét mong muốn của bản thân xem thực sự em thích học nghề gì, thích làm gì và dù công việc có khó khăn vất vả em có sẵn sàng theo nghề hay không? Vậy nên đầu tiên không phải là ai đó xác định công việc tương lai cho em mà chính em cần tìm hiểu về các ngành nghề và tìm sở thích, chọn hướng đi cho mình. Con đường đi đến thành công không hề dễ dàng với bất cứ ai vì thế điều tiên quyết là sự quyết tâm và nỗ lực của chính mình. Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ trên phần nào hữu ích với em
Chúc em những điều tốt lành nhất và luôn vui vẻ.