Vợ chồng lục đục, xích mích từ ngày vợ mang bầu! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vợ chồng lục đục, xích mích từ ngày vợ mang bầu!
Em mang thai tháng thứ 6 rồi, nhưng em hay buồn và hay khóc. Áp lực từ gia đình, rồi đến ngay cả chồng cũng không hiểu và cảm thông cho em mà cứ cáu gắt khiến tâm trạng em không ổn định được. Sợ con ảnh hưởng nên em cũng tìm việc để đi làm cho khuây khỏa, nhưng cứ hai ba bữa vợ chồng lại xích mích. Em khóc nhiều anh lại càng trách em nhiều hơn, nhưng chính bản thân em cũng không kìm được cảm xúc của mình. Em có tìm bạn bè để tâm sự nhưng không thể nào khá hơn.
Dạo gần đây hai vợ chồng xích mích nên chồng hay bỏ đi nhậu nhẹt về lại nói những câu nói khiến em buồn và suy nghĩ nhiều lắm. Mỗi lẫn suy nghĩ là em lại khóc, không thể nói cho chồng hiểu tâm trạng của mình, cũng không biết làm gì để có thể khống chế cảm xúc của mình không khóc và suy nghĩ để khỏi ảnh hưởng tới con. Em phải làm sao đây ạ? Xin giúp em với, không tháng nào mà em không khóc cả.

Chào em!
Bản thân em lúc này đang cảm thấy lo lắng vì trong quá trình mang thai em dễ nhạy cảm, dễ khóc, hay suy nghĩ nhiều; nhưng chồng em không hiểu và thông cảm cho em được điều đó mà hay tỏ ra cáu gắt, trách cứ em, thậm chí còn hay nhậu nhẹt về nói những câu khiến em buồn và suy nghĩ nhiều hơn. Bây giờ chương trình sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này.
Em thân mến! Không biết trước và trong quá trình mang thai em có tìm hiểu về sự thay đổi của cơ thể người phụ nữ trong thời điểm này hay không. Nhưng có một thực tế là người phụ nữ ở trong thời điểm mang thai sẽ có nhiều sự thay đổi về mặt sức khỏe thể chất cũng như là sức khỏe tinh thần. Theo nghiên cứu, có một số nguyên nhân khiến cho bà bầu dễ khóc, dễ cáu giống như hiện tượng em đang gặp phải bây giờ là:
- Sự thay đổi hormone: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tăng cường sản sinh các nội tiết tố như progestrerone và estrogen - những hormone ảnh hưởng tới cảm xúc và khiến chị em nhạy cảm hơn, dễ vui buồn, dễ khóc hơn so với bình thường.
- Sự căng thẳng lo âu: Trong suốt chín tháng mười ngày mang thai, nhiều chị em luôn ở tình trạng căng thẳng, lo âu quá mức. Mẹ bầu cảm thấy sau khi sinh con mình sẽ có muôn vàn nỗi lo, về tương lai, tiền bạc, nhà ở, việc làm rồi chăm sóc y tế... những mối quan tâm này sẽ luôn đặt chị em vào tình trạng tinh thần căng thẳng, mất tập trung và lơ đãng.
- Những thay đổi về cơ thể: Nhiều chị em phải trải qua những thời điểm vô cùng khó chịu về thể chất, đau nhức toàn thân và ốm nghén khi mang thai. Những triệu chứng này khiến chị em trở nên nhợt nhạt và cảm thấy bản thân không còn chút hấp dẫn nào. Tâm lý tự ti về dáng vóc và ngoại hình khi mang thai cũng làm gia tăng các cảm xúc tiêu cực và khiến cho các mẹ bầu cảm thấy dễ tủi thân hơn.
- Mất ngủ: Rất nhiều chị em thường xuyên bị mất ngủ trong thời gian bầu bí. Ngủ không đủ giờ sẽ tác động tiêu cực đến cảm xúc của bạn. Khi mang thai, thường xuyên mơ thấy ác mộng và bị mất ngủ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần, làm tinh thần của các mẹ bầu bất ổn hơn và thường xuyên không kiểm soát được cảm xúc.
Thế nên, trong khoảng thời gian này đôi lúc em cảm thấy tiêu cực, khó chịu, hay cáu gắt, hay suy nghĩ cũng là điều bình thường em nhé. Đừng vì những sự thay đổi trong cơ thể đó mà em quá căng thẳng hay lo sợ điều gì. Có thể, cả em và chồng không tìm hiểu trước về sự thay đổi trong cơ thể người phụ nữ khi mang bầu nên cả hai đều cảm thấy lo lắng, khó hiểu, thậm chí khó thông cảm, thích nghi. Nếu có thời gian, có điều kiện, cả em và anh ấy nên tìm hiểu qua sách báo, qua mọi người xung quanh để hiểu rõ hơn những biểu hiện, sự thay đổi của người phụ nữ ở thời điểm này để có thể hiểu và dễ dàng thích nghi hơn.
Quan trọng nhất là bản thân em, dù mọi chuyện có như thế nào đi chăng nữa, dù chồng em đã có thể hiểu cho em ngay lúc này hay chưa thì bản thân em cũng phải cố gắng tự chăm sóc tốt bản thân, ngủ đủ giấc, cải thiện chế độ ăn uống… để đảm bảo sức khỏe, cũng như ổn định, cân bằng về mặt tinh thần của bản thân em nhé. Thêm vào đó, khi hai vợ chồng bình tĩnh, em có thể trao đổi, chia sẻ với anh ấy hiểu được em đang trải qua những điều gì để có thể hiểu và thông cảm với em nhiều hơn. Hoặc trong trường hợp em cảm thấy khó nói chuyện với chồng quá thì em cũng có thể nhờ anh chị em, bạn bè, người thân trò chuyện, trao đổi thêm với anh ấy em nhé. Có thể khi hiểu rõ về em ở thời điểm này rồi thì anh ấy sẽ có cách ứng xử phù hợp hơn với em.
Chúc em sức khỏe và mọi điều tốt đẹp!