"Xấu tính", nên làm gì để thay đổi?
Em năm nay 25 tuổi, tính tình em hay nóng giận, mít ướt, ngang bướng, hay khó chịu với mọi người xung quanh. Khi ai không làm vừa ý em rất giận dỗi khó chịu. Đến nỗi nhiều lúc người yêu của em phải khó chịu và chán em. Em muốn thay đổi tính tình nhưng em cố gắng vẫn không được; mặc dù mình muốn nhưng vẫn không làm được. Xin hãy giúp đỡ cho em!

Em thân mến!
Cuộc đời mỗi người chúng ta không có ai hoàn hảo, ai rồi có những điểm mạnh điểm yếu; điểm tốt điểm xấu riêng; và quá trình sống của mỗi người cũng chính là quá trình khắc phục những điểm yếu, điểm xấu để ngày càng hoàn thiện bản thân mình.
Bản thân em đã nhận ra được những điểm chưa tốt nơi mình, nhưng lại đang cảm thấy bế tắc vì chưa biết phải làm như thế nào để có thể thay đổi bản thân. Trong tâm lý học, người ta cho rằng nhận thức là một bước đi quan trọng trong quá trình thay đổi. Bởi vì nhận thức, suy nghĩ sẽ là động lực thúc đẩy con người ta đi đến hành động cụ thể để tạo ra kết quả. Chính vì vậy, việc em tự nhận thấy em là một người hay nóng giận, mít ướt, ngang bướng, hay khó chịu với mọi người xung quanh và hệ quả của nó là khiến mọi người khó chịu, chán em là một điều tốt. Thay vì chán nản, bực bội với bản thân thì hãy xem đó là động lực để em thay đổi chính mình.
Vậy bây giờ, làm thế nào mới có thể thay đổi? Em nói rằng em muốn thay đổi và đã cố gắng thay đổi nhưng không được. Tôi không biết em đã cố gắng bằng cách nào, em đã làm gì để có thể khắc phục, thay đổi bản thân; Tuy nhiên, em có thể tham khảo qua một số cách mà người khác khi ở vào hoàn cảnh của em họ vẫn thường làm như: thường xuyên nhắc nhở bản thân mình phải thay đổi; lên kế hoạch để đổi xem mỗi lần sắp nóng giận thì nên làm gì, nên tiếp tục ở lại để tranh cãi hay đi đâu đó cho giảm bớt những cảm xúc tiêu cực; em cũng có thể nhờ những người bạn, người yêu, người thân trong gia đình nhắc nhở em mỗi khi em bắt đầu có biểu hiện “xấu tính” để em ý thức được thái độ của mình. Ngoài ra, em cũng có thể đọc sách, tham gia nhiều hoạt động để có cho mình những cảm xúc tích cực, thoải mái hơn. Sau mỗi lần nóng giận khiến mọi người khó chịu và em cho rằng điều đó là không nên thì khi em bình tĩnh lại em có thể nói lời xin lỗi, mong họ thông cảm để giảm bớt những hệ quả tiêu cực mà tính cách của em để lại… Đã là tính cách của con người thì không thể nào thay đổi trong ngày một ngày hai, chỉ là nếu mình muốn thì phải cố gắng từng chút, từng chút một theo thời gian thôi em ạ. Hy vọng rằng, với những cố gắng của em thì em sẽ sớm gặt hái được thành quả giống như em mong muốn và ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn em nhé.
Chúc em có cuộc sống ý nghĩa, vui vẻ, hạnh phúc!