Yêu nhau rồi có cần phân định ĐÚNG-SAI?
Chào chuyên gia tư vấn!
Em năm nay 18 tuổi, người yêu của em lớn hơn em 8 tuổi, anh ấy ở nhờ nhà chú em để tiện cho việc đi làm. Gia đình em và anh ấy đều biết và đồng ý cho mối quan hệ của em và ảnh. Tụi em quen nhau được 3 tháng rồi, yêu nhau cũng say đắm; nhưng bất kì chuyện gì của tụi em người lớn đều xen vào, em cảm thấy mình không được độc lập trong mối quan hệ này.
Anh ấy thì chiều em nhưng ảnh bảo em phải học tròn bổn phận của người vợ. Em cũng làm theo ý muốn của ảnh; nhưng em để ý khi em muốn ảnh sao ảnh đều nói lại đủ điều, kiểu như ảnh không đồng ý. Cụ thể như việc anh ấy đi đám cưới, em bảo ảnh là tranh thủ về sớm thì ảnh nói là anh lâu lâu cũng phải nhậu với bạn bè chứ; nhưng ngày nào ảnh cũng nhậu lai rai với chú em hết. Em nói ảnh nhậu ít lại thì ảnh nói không nhậu thì chú em buồn. Ảnh còn nói quen em anh có tới lui với bạn bè gì đâu.
Rồi mỗi lần em giận ảnh thì ảnh im lặng, nói em suy nghĩ lung tung. Em nói ảnh rằng sao em thấy anh ngày càng ít quan tâm em thì ảnh bảo là anh biết ở tuổi em khái niệm tình yêu nó thơ mộng lắm; nhưng anh yêu thực tế lắm, những gì bây giờ anh làm cho em thì sau này vẫn vậy. Nhiều lúc thấy ảnh nhạt với em thì em lại bực mình và hay kiếm chuyện cãi nhau. Có lần, ảnh nói với vợ chú em là ảnh nản, chắc “out” sớm quá. Bà ấy nói lại cho em nghe, em cũng sợ mất ảnh nên em không kiếm chuyện vô cớ với ảnh nữa. Nhưng em để ý mỗi lần mình bất bình điều gì thì người lớn họ lại bảo là ảnh đúng em sai, đặc biệt mẹ em và nhà chú em rất bênh ảnh. Vậy trong chuyện này em có phải là người sai không ạ?

Chào em!
Tôi hiểu rằng em đang cảm thấy không thoải mái khi bạn trai không hành động theo ý muốn của em; và gia đình em khi nhìn nhận mọi chuyện lại cho rằng bạn trai em đúng, còn em sai. Bây giờ em đang băn khoăn không biết bản thân em có phải là người sai trong mối quan hệ này hay không.
Em gái thân mến! Đúng – sai trong mối quan hệ tình cảm là ranh giới vô cùng mong manh. Nếu yêu nhau mà cứ chăm chăm phân tích ai đúng ai sai một cách quá rạch ròi thì nhiều người vẫn cho rằng điều đó là không nên. Bởi yêu nhau, xác định đi cùng nhau lâu dài thì mỗi người phải biết cách thông cảm, thấu hiểu, nhường nhịn đối phương một ít. Trong câu chuyện của em, những mâu thuẫn xảy ra có thể là vì hai em có sự chênh lệch về tuổi tác chứ chẳng thể nói rằng ai sai ai đúng em ạ.
Cũng giống như người yêu em nói “ở tuổi em khái niệm tình yêu nó thơ mộng lắm; nhưng anh yêu thực tế lắm”. Qủa thực, mỗi độ tuổi khác nhau, cách người ta nhìn nhận về tình yêu cũng sẽ khác nhau. Chẳng ai dám khẳng định rằng em mơ mộng trong tình yêu là sai, hay bạn trai em thực tế trong tình yêu là không đúng. Chỉ là cái gì cũng vậy, vừa đủ thì tốt còn quá thì không tốt.
Em phải hiểu rằng, dù chúng ta yêu nhau nhiều như thế nào đi chăng nữa thì mỗi người cũng đều cần có những khoảng trời tự do riêng, với công việc và những mối quan hệ khác ở bên ngoài. Nếu anh ấy quan tâm em không đủ theo kiểu vô âm, hời hợt, không bao giờ để ý đến cảm nhận của bạn gái thì là anh ấy cần phải thay đổi. Còn nếu anh ấy vẫn yêu thương, vẫn quan tâm em; chỉ là bên cạnh đó anh ấy còn phải dành thời gian cho bạn bè, gia đình, công việc mà em lại luôn muốn anh ấy nghe lời em, dành hết thòi gian cho em, nếu không được thì em “kiếm chuyện để gây nhau, giận dỗi nhau”, lúc này em nên nhìn nhận lại chính bản thân mình.
Một mối quan hệ, muốn đi cùng nhau lâu dài không chỉ có tình yêu không thôi đâu em, vì ta chẳng thể yêu nhau rồi nhìn nhau mà sống được. Ta còn phải dành thời gian lo cho công việc, cho các mối quan hệ khác để lo lắng cho tương lai sau này nữa. Ai cũng mong muốn một mối quan hệ vui vẻ, hạnh phúc chứ chẳng ai thích suốt ngày cãi vã, giận hờn nên em và người yêu có thể ngồi lại cùng nhau trao đổi xem nên ứng xử với nhau như thế nào là phù hợp. Trong cuộc nói chuyện đó, cả hai nên tôn trọng, biết lắng nghe để hiểu được suy nghĩ, mong muốn của đối phương. Không ai khi sinh ra đã có thể hòa hợp với ai đó một cách hoàn toàn, chỉ là khi ta yêu nhau thì phải biết cố gắng vì nhau thôi em ạ. Em muốn anh ấy hiểu em thì nên trao đổi, chia sẻ để anh ấy hiểu em, còn giận hờn nhiều quá sẽ dễ trở thành thuốc độc giết chết tình yêu của hai em lúc nào không hay.
Chúc em hạnh phúc!