5 năm đợi nhau, giờ đành bỏ phí?
Xin chào chương trình!
Em năm nay 34 tuổi, còn người yêu em 25 tuổi. Tính ra chúng em yêu nhau cũng được 4 - 5 năm rồi ạ. Tháng 7 vừa rồi thì người yêu em về phép (cô ấy đi xuất khẩu lao động được 4 năm nay rồi) để chúng em tính chuyện sang năm về cưới hỏi nhưng sau khi biết tuổi cả bố mẹ 2 bên đều bảo là 2 đứa em không hợp tuổi (1986 với 1995) nên không muốn cho 2 đứa đến với nhau đặc biệt là bố mẹ nhà cô ấy. Bây giờ cô ấy lại sang làm lại rồi mà chúng em rất yêu nhau mà muốn đến với nhau, nhưng vẫn bị bố mẹ 2 bên định kiến về cái tuổi tác không hợp nên sợ sẽ  không được đồng ý để đi đến hôn nhân.
Dạo gần đây cô ấy lại đang bóng gió không muốn về nữa để ở lại bên đó làm cho hết hợp đồng khoảng 3 năm nữa và muốn 2 đứa dừng lại vì sợ không hợp tuổi rồi lấy nhau về lại nảy sinh nhiều vấn đề. Bây giờ em cũng không biết như thế nào để thuyết phục bố mẹ 2 bên để cho 2 đứa đến với nhau. Em vẫn nghĩ tuổi tác là 1 phần nào đó thôi chứ hợp hay không hợp là do mình sống, đối xử với nhau thôi chứ không hẳn là nghiêm trọng đến mức không thể đến với nhau được. Em muốn chương trình cho em xin lời khuyên để thuyết phục gia đình 2 bên cho chúng em đến với nhau ạ.
Em cảm ơn chương trình !

Em thân mến.
Con đường đi đến đích cuối cùng của tình yêu không phải bao giờ là bằng phẳng. Hầu hết các cặp đôi khi bước đến con đường chung nhà điều trải qua những khó khăn, sóng gió em ạ. Hai em sẽ gặp phải những chông gai nhất định, nếu như tình yêu của hai em đủ mãnh liệt thì sẽ có thể cùng nhau vượt qua được tất cả, người ta nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Cho nên, việc này cũng phần nào biết được tình cảm hai em dành cho nhau sâu sắc đến đâu.
Việc một mối quan hệ yêu đương bị tác động và cản trở vì lý do tuổi tác không hợp cũng là một trong số nhiều những vấn đề mà các cặp đôi gặp phải. Đây là một điều không dễ dàng cho các cặp đôi khi phải đưa ra giải pháp cho mối quan hệ của mình. Bản thân em có thấy được điều gì bất thường trong mối quan hệ giữa hai người thời gian qua không? Tình cảm của hai em đã trải 4 – 5 năm gắn bó nên có lẽ cả hai em đều rất mong muốn về chung nhà. Trong truyền thống văn hóa Á Đông, lúc cưới vợ, gả chồng thì những người có tuổi trong gia đình đều quan tâm đến vấn đề tuổi tác, số, cung, mệnh của nam nữ.
Có thể nói rằng, hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh được những người không hợp tuổi lấy nhau thì có những chuyện hôn nhân đổ vỡ, những chuyện chết chóc hoặc không hay của người khác, rồi người ta đưa ra bàn tán rồi đổ cho là tại số. Thế nhưng, họ lại không đưa ra những dẫn chứng về những cặp vợ chồng không hợp tuổi nhưng vẫn sống bình yên với người thân, hạnh phúc, vui vẻ. Tuy nhiên, trong gia đình, sự êm ấm, thuận hòa giữa hai vợ chồng là quan trọng nhất. Nó phụ thuộc vào tình nghĩa, sự yêu thương của hai vợ chồng dành cho nhau, thái độ sống phù hợp, sự hòa hợp về lối sống, nhân cách, thói quen, và trách nhiệm đối với tổ ấm nhỏ của mình; chứ không đơn thuần là phụ thuộc bởi tuổi vợ chồng.
Ngoài ra, chuyện gặp biến cố, tai ương hay không cũng còn phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố bởi chính mỗi người (như tính cách, suy nghĩ, sự cẩn thận, sáng suốt), cũng như sự may mắn của mỗi người. Văn hóa Á Đông vẫn quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành"; nhưng dân gian cũng có câu “Đức năng thắng số”. Tức là số mệnh xấu đến đâu, chỉ cần tu thân tích đức là có thể hóa giải được hết. Nếu tử vi không hợp, có nhiều biện pháp hóa giải để giảm bớt những xung đột, hóa giải xung khắc. Vậy nên nếu như bên gia đình hai bên đều băn khoăn và ngăn cấm chỉ vì vấn đề tuổi tác thôi thì có vô vàn cách “hóa giải” theo bói toán, cung số thế này em ạ. Đó cũng như cái mẹo để mà người không tin vào bói toán như hai em có thêm cách thuyết phục theo cách của người tín.
Em có thể trao đổi với bạn gái và nếu cô ấy thực sự mong muốn tiếp tục yêu em thì sẽ cùng em thuyết phục hai bên gia đình vì điều này. Em có thể chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình để bạn gái hiểu, tham khảo những bài học thực tế về hậu quả của việc mê tín dị đoan, nhờ những người có uy tín, hiểu biết thuyết phục gia đình hai bên. Hơn nữa em cũng có thể trao đổi với cô ấy để tìm hiểu thêm xem có nguyên nhân nào khác khiến chuyện tình cảm của hai em bị ngăn cấm hay không để còn biết cách khắc phục sớm em ạ. Hy vọng những chia sẻ của chương trình sẽ giúp hai em có định hướng để giải quyết vấn đề và giữ gìn tình yêu dành cho nhau.
Chúc hai em hạnh phúc và sớm nhận được sự chúc phúc từ hai bên gia đình.