5 năm trôi qua, anh vẫn chỉ biết lặng nhìn em từ xa…
Em năm nay 23 tuổi yêu đơn phương em ấy được khoảng 5 năm từ lúc em ấy 15 tuổi, em 18 tuổi, năm nay em ấy đã 20 tuổi. Trong thời gian đó chúng em tìm hiểu nhau rất lâu, nhắn tin, gọi điện cũng rất nhiều. Cho đến khi em có tỏ tình thì em ấy từ chối em. Trong đó có lý do là em rất tốt, em ấy không hợp với em. Thời gian sau đó em vẫn theo đuổi em ấy, cho đến một hôm cãi nhau to nên chúng em cắt liên lạc đến tận nay. Nhưng thời gian sau đó em đã làm hòa. Lúc đó em đi làm ở TP. HCM em ấy ở quê đi học. Trong khoảng 2 năm chúng em ít liên lạc và gặp nhau.
Do em trước giờ vẫn nhớ tình đầu vẫn chờ đợi và quan tâm từ xa. Em ấy biết em vẫn còn đứng từ xa quan tâm em ấy... Em ấy trong khoảng thời gian đó em ấy có quen một người, hai người đó rất hạnh phúc. Em cũng mỉm cười cố quên chúc phúc cho em ấy. Nhưng… khoảng 3 tháng trước người yêu em ấy bất hạnh qua đời. Em lúc đó có nhắn tin hỏi thăm an ủi trò chuyện với em ấy khá lâu. Em nhìn thấy em ấy rất đau khổ và tiều tụy, bề ngoài cố mạnh mẽ nhưng trong lòng lúc nào cũng buồn.
Từ lúc đó em thường liên lạc với em ấy hơn. Em thường mời em ấy đi cafe kể lại chuyện cũ, đi ăn với nhau. Cho đến một hôm cô ấy có chuyện buồn nên cùng vài người em uống hơi say. Một người em của em ấy, cũng là em em, gọi em chạy ra chỗ em ấy. Trong đầu nghĩ đến bên em ấy an ủi, làm chỗ dựa em ấy… Em ấy ngủ em ngồi bên cạnh, lát sau em ấy dậy rửa mặt rồi vào chỗ em và đám bạn, em cũng có ở đó.
Lát sau khi em đang hát em ấy ôm em cử chỉ thân mật với em, em rất bất ngờ và bối rối, lúc trước em chưa từng ôm em ấy vì chưa chính thức quen nhau, hai em cũng ngồi cạnh gần gũi nói chuyện tâm sự... xong em chở em ấy về nhà. Hẹn hôm sau cùng đi chơi. Trong hôm đi chơi đó em với em ấy có nhiều cử chỉ thân mật với nhau. Em ấy không phản đối em có cử chỉ thân mật, cũng có cử chỉ thân mật với nhau rất tự nhiên như đang quen nhau yêu nhau vậy. Tim em lại rung động lần nữa, em muốm chăm sóc em ấy. Nhưng em lo lắng, em không biết phải tiếp tục như thế nào, suy nghĩ ra sao, em ấy nghĩ gì?
Em ấy buồn nên như vậy? hay em chỉ là người thay thế, hay đã là tri kỷ chỉ bên nhau lúc cần nhau. Nhưng tình cảm của em, sự nhung nhớ trong mấy năm được giải tỏa, cảm xúc lại dâng lên em rất khó chịu không biết nên phải nghĩ thế nào? Nên tiếp tục theo đuổi hay đứng từ xa quan tâm, làm bạn.
Mong chương trình VOV CSTY tư vấn giúp em! Em cảm ơn rất nhiều.

Em thân mến!
Yêu đơn phương cũng là tình yêu, cũng có những nhớ thương, hạnh phúc, khổ đau, quan tâm và lo lắng. Nhưng khác ở chỗ trao đi tình cảm, sự quan tâm ai đó nhưng lại không thể nhận được cái mà ta mong muốn. Qua những dòng tâm sự ngắn ngủi của em tôi hiểu được tình cảm sâu sắc nơi em dành cho cô ấy. Có thể mọi điều ấp ủ từ em đã rất lâu nay mới chực trào khi cô ấy say và có những cử chỉ thân mật với em. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này, em nhé!
Dẫu biết yêu đơn phương là tự làm đau chính mình, nhưng người ta lại chẳng thể cản nổi những “tiếng gọi của con tim” như thế. Việc em đứng sau lặng nhìn cô ấy từ rất lâu như vậy là điều mà không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên người yêu của cô ấy không may qua đời thực sự là một điều đáng tiếc cho một cậu thanh niên tuổi đời còn quá trẻ như vậy. Chính cô ấy cũng là người đau đớn vô cùng khi đang yêu thương  mà cậu ấy lại ra đi như thế. Em cũng sẽ chẳng vui vẻ gì khi nhìn người mình yêu thương chịu những đau đớn, dằng xé như vậy có phải không? Dù là tiếp tục đến bên cô ấy hay rời đi thì em cũng không là người có lỗi.
Cậu người yêu của cô ấy mất đi là điều mà không ai mong muốn, em cũng không phải là người cướp giật gì của người khác cả, cũng không phải “thừa nước đục, thả câu”. Mà đó là sự chân thành xuất phát từ tình yêu mà thôi. Tuy nhiên khi cậu bạn trai của cô ấy mất chưa lâu thì việc em đến bên và trở thành người yêu mới của cô ấy ngay thì có thể là một điều không thực sự tốt. Khi cô ấy vẫn chẳng thể nào quên người cũ, em đến bên và đề nghị yêu thương chỉ càng làm đối phương thêm dằn vặt và khó xử mà thôi. Chính em cũng không thể chấp nhận mình là một người thay thế người đã khuất kia phải không?
Nếu đã không thể dừng lại, chẳng thể quên thì em hãy cứ bước tiếp, cứ nhớ, cứ yêu. Em cần biến mình thành luồng gió mới, một người có khả năng cung cấp và phân phối cảm xúc tích cực cho cô ấy, bù đắp những tổn thương nơi cô ấy. Nếu chưa thể làm người yêu của nhau thì ít ra cũng là những người bạn. Cảm xúc của con người luôn luôn thay đổi. Cô chưa có cảm xúc yêu đương với em thì hãy làm cô ấy có thiện cảm, làm cho cô ấy yêu em. Yêu đơn phương thì đã sao? Bị coi là mù quáng cũng được. Bởi hạnh phúc của kẻ si tình là cho đi chứ không nhất thiết phải nhận lại bằng được. Biết đâu đấy, chỉ cần em kiên trì một chút, dũng cảm một chút, thì sẽ nhận được tình yêu mà em xứng đáng được nhận?
Vì cuộc đời vốn là những điều bất ngờ tuyệt diệu nhất mà chúng ta không ngờ tới. Thời gian sẽ làm cho nỗi đau trong cô ấy nguôi ngoai, và biết đâu tình yêu của em trao đi có ngày gặt lại. Điều quan trọng là em hãy tự cho mình thêm thời gian rõ ràng là 1 năm hay 2 năm… để cố gắng tiếp tục. Khi bản thân cảm thấy phù hợp thì nói là tình cảm một lần nữa để không còn hối tiếc về sau. Còn nếu cô ấy không có tình cảm đặc biệt với em, điều tốt nhất là em nên chấp nhận sự thật, từ bỏ mơ mộng, suy nghĩ một cách thông suốt để tìm lại cho mình một cảm giác thăng bằng thực sự. Đừng thất vọng, đừng gục ngã, vì biết đâu đấy, ngày mai thôi sẽ có một người khác mang đến hạnh phúc và tình yêu đến cho em thì sao? Trải nghiệm nào cũng đem lại cho chúng ta những mặt lợi ích tích cực. Hiểu cảm giác yêu mà không được đền đáp khổ nhường nào, để khi  tình yêu đến chúng ta biết cách trân trọng nó hơn.
Chúc em sự lạc quan và may mắn trong cuộc sống!