Ai cũng chỉ nghĩ cho riêng mình, tình yêu sẽ đi về đâu?
Em có một câu chuyện muốn nhờ chuyên gia tư vấn giúp ạ! Em và bạn trai yêu nhau được hơn 8 tháng. Quê em ở một huyện miền núi và nhà anh ở Hà Nội, nhà anh cũng chỉ là căn nhà tập thể cũ và nhỏ thôi. Bố mẹ anh làm công nhân viên của một trường đại học và anh ấy cũng thế. Nhà anh có 2 anh em trai, anh trai anh hơn anh 2 tuổi; nhưng chưa lấy vợ và cũng chưa có ý định lấy vợ.
Người yêu em làm nghề nấu ăn; nhưng hưởng lương nhà nước nên tháng cũng chỉ tầm 4 triệu. Anh ấy không phải là một người có chí tiến thủ; nhưng được cái chung tình, yêu thương và chiều chuộng em. Ngày chưa yêu, em đã có đề nghị muốn anh ấy về quê với em ở rể nhà em ạ. Ban đầu thì cả anh ấy và gia đình anh ấy cũng đồng ý; nhưng về sau mẹ anh ấy không biết tại vì mất cảm tình với em hay suy nghĩ thay đổi mà phản đối kịch liệt chuyện anh ấy lên với em. Em thì không muốn xa nhà với cả ban đầu cũng hứa hẹn trước vậy rồi giờ thay đổi em cũng không muốn nên bọn em quyết định chia tay. Nhưng chia tay cả một tuần nay ít nhiều anh ấy không gọi điện thì tối cũng nhắn tin, sẽ tìm ra lý do để nhắn tin, em cũng không hiểu là anh ấy không nhắn tin không chịu được hay là muốn em suy nghĩ em thay đổi để ở lại Hà Nội với anh ấy nữa.
Anh ấy trong chuyện tình cảm yếu đuối lắm, bọn em yêu nhau cũng nhiều, giờ chia tay thực sự rất là khó khăn. Anh ấy có đưa ra lời đề nghị là em cứ sống ở đây, sau sẽ gửi tiền về nuôi bố mẹ, khi nào bố mẹ già thì đón xuống Hà Nội ở, bố mẹ anh ấy 2 - 3 năm nữa là nghỉ hưu rồi về quê sống không ở Hà Nội nữa, bảo bọn em cưới sẽ ở riêng, mua nhà chung cư; nhưng nhà đấy bố mẹ anh ấy mua cho, không phải là của bọn em thì chắc bố mẹ em cũng không xuống; mà nếu xuống thì cũng mang tiếng ăn nhờ ở đậu. Bọn em không còn cách gì nữa. Theo chuyên gia thì chúng em nên làm thế nào ạ? Và anh ấy đang muốn em suy nghĩ lại hay suy nghĩ của anh ấy yếu đuối quá anh ấy không thể không nói chuyện với em ạ?

Em gái thân mến!
Trong tình yêu, tìm được nhau, đến với nhau đã khó; để có thể hiểu, thương và đi được cùng với nhau lâu dài lại càng khó khăn hơn rất nhiều. Qua những dòng tâm sự của em, tôi hiểu rằng em đang cảm thấy buồn và bối rối không biết phải làm như thế nào khi phải đứng trước những trăn trở là sau khi kết hôn hai em sẽ ở đâu để vừa thuận chữ “ hiếu” và vẹn cả chữ “ tình”. Tôi hiểu và thông cảm cho những trăn trở của em trong chuyện này!
Qua câu chuyện em chia sẻ tới chương trình, tôi thấy được sự trăn trở nơi em là điều cần thiết cho mối quan hệ trước hôn nhân này. Chọn nơi để hai vợ chồng sẽ sinh sống, làm việc sau khi kết hôn luôn là câu hỏi được hai người đặt ra để đồng thuận với nhau sau này. Tuy nhiên, phần lớn các gia đình Việt Nam luôn có tư tưởng là: “Thuyền theo lái, gái theo chồng”. Điều đó có nghĩa là hầu hết sau khi con gái kết hôn sẽ sinh sống bên nhà chồng. Tuy nhiên, qua những dòng chia sẻ của em, tôi được biết, ban đầu em đã đề nghị là sau này khi hai em kết hôn, anh ấy sẽ qua ở rể nhà em và được sự đồng ý từ phía gia đình anh ấy, nhưng hiện tại mẹ anh ấy phản đối việc đó. Trong câu chuyện này cũng không thể trách mẹ anh ấy được, bố mẹ nào cũng mong muốn được ở gần con cái, cũng giống như em muốn ở gần bố mẹ mình vậy; và mẹ anh ấy có thể đang lo lắng cho hai em sau này, liệu về ở bên gia đình em thì công việc anh ấy trên Hà Nội sẽ thế nào? Cuộc sống khi làm rể ở nhà em sẽ sa sao? Liệu có bao giờ em hỏi hay chia sẻ với anh ấy thực sự xem mẹ anh ấy muốn điều gì ở hai em?
Thật ra, mọi chuyện cũng chỉ xuất phát từ việc cả mẹ anh ấy lẫn em đều quá đặt nặng chữ “hiếu”, và chữ “tình”. Bố mẹ anh ấy thì muốn con cái ở bên cạnh mình; trong khi em lại muốn được ở bên cạnh bố mẹ mình mà quyết định nói lời chia tay với anh ấy. Là người ở giữa giống như người yêu em chắc hẳn sẽ cảm thấy bế tắc, rối bời, không biết nên ứng xử như thế nào vì thế anh ấy không đưa ra quyết định chứ không phải là anh ấy quá yếu đuối. Em có mong muốn của riêng em, điều đó không có gì là sai; những đã khi nào em đặt mình vào vị trí của người yêu để hiểu cho anh ấy? Nếu em muốn dừng lại chỉ vì em không muốn xa gia đình mình và muốn anh ấy về ở nhà em thì liệu đó có phải em đang yêu anh ấy thực sự hay em đang lo lắng cho chính bản thân mình?
Yêu nhau là mỗi người phải cố gắng vì nhau và phải biết đặt mình vào vị trí của nhau, xem đối phương cảm thấy thế nào để có thể chia sẻ, quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của nhau. Hiện tại, em đứng trên sự lựa chọn, một là kết hôn với anh ấy và sống xa gia đình mình, hoặc chọn cách dừng lại với anh ấy khi mẹ anh ấy không đồng thuận để anh ấy về ở rể nhà em. Trong trường hợp của em, thật khó để có những chọn lựa mang lại sự hài lòng cho tất cả. Cho nên, em chỉ có thể cân nhắc xem em cần và mong muốn điều gì nhất? Lựa chọn nào sẽ tốt nhất cho em? Việc em lo lắng rằng sau này “nếu bố mẹ nếu xuống thì cũng mang tiếng ăn nhờ ở đậu” – vẫn là câu chuyện nằm trên suy nghĩ của em, việc phỏng đoán của em rất có thể là sẽ xảy ra nhưng cũng có thể là sai trái khi nghĩ không tốt về người khác. Vẫn có những cặp đôi cố gắng vì nhau và cuối cùng hạnh phúc đó thôi! Còn việc anh ấy vẫn còn cố gắng nhắn tin, liên lạc với em, có lẽ tình cảm anh ấy dành cho em vẫn còn, và vẫn mong muốn níu giữ tình cảm này. Em ạ, tình yêu để đi đến được hôn nhân không phải ai cũng làm được vì thế em phải thật suy nghĩ chín chắn trước khi đưa ra quyết định của mình. Hy vọng em sẽ cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định mọi việc nhé! Chúc em mọi điều tốt đẹp!
Chúc em sớm hàn gắn và có một tình yêu lâu dài.