Anh không muốn em phải đợi chờ
Em chào chuyên gia, Em năm nay 25 tuổi, anh ấy hơn em 4 tuổi. Em và anh quen nhau qua sự giới thiệu của chị họ em. Chúng em quen nhau 3 tháng thì chính thức yêu. Thời gian đầu cũng rất tình cảm, cả em và anh ấy đều rất mong ngóng gặp nhau, anh cũng tính đến chuyện kết hôn. Nhưng lúc đó mới yêu nên em bảo để thêm thời gian. Yêu nhau đến khoảng tháng thứ 4 thì lúc đó công việc của e quá mệt mỏi, nên em có xin nghỉ việc, anh cũng rất ủng hộ em. Em ở nhà, anh ấy vẫn đi làm, em nói thêm là anh làm quản lý, làm cho công ty Nhật nên công việc rất bận rộn và mệt mỏi.
Khoảng 1 tháng kể từ khi em nghỉ việc thì anh không còn chủ động hẹn gặp nhau nữa, nói chuyện với nhau cũng ít hơn. Em chủ động thì anh cũng không sắp xếp được. Vậy nên, một tuần chỉ gặp nhau vào cuối tuần (bình thường thì dù anh có bận mấy cũng gắng thu xếp thời gian gặp em 1 buổi nữa trong tuần). Em thì cũng biết anh bận nên cũng cố gắng cảm thông. Chỉ là bình thường đang gặp nhau 2 – 3 lần/1 tuần, giờ đến 1 ngày cuối tuần anh cũng ngại đi. Mặc dù, ít nói chuyện và ít đi chơi hơn nhưng nếu nói chuyện hoặc đi chơi thì vẫn rất vui vẻ. Tối chủ nhật hôm đó (6/8), sau buổi chiều đi chơi vui vẻ với nhau, chúng em ngồi nói chuyện ở một quán cafe, em có nhẹ nhàng hỏi anh: “Sao dạo này anh ít nói chuyện và ít gặp em thế? “. Anh trả lời: tính anh vốn không phải là người hay nói, có những chuyện xảy ra anh chỉ muốn được ở 1 mình. Cả thời gian quen và yêu nhau, cũng hơn nửa năm, vẫn biết tính anh hướng nội, nhưng anh luôn chia sẻ với em. Em có nói, em muốn chúng mình có thời gian dành cho nhau nhiều hơn, để hiểu hơn về nhau về cuộc sống của nhau.
Em nói thêm, trong giai đoạn 1 tháng em thất nghiệp ở nhà, anh có nói anh muốn đi Nhật làm việc 3 năm, anh cũng kết nối với công ty nếu nhanh có thể tháng 9 anh sẽ đi được. Lúc biết tin đó, em có nói chia tay, vì anh không muốn em chờ, mà em cũng không còn trẻ để tự tin chờ anh. Nhưng sau đó em rất hối hận, em chợt nhận ra em yêu anh ấy rất nhiều. Em nói muốn quay lại, muốn chờ anh. Anh lưỡng lự, rồi cũng đồng ý quay lại (thời điểm khoảng 1/8).
Quay lại hôm 6/8, chỉ vì chỉ đề vì sao ít gặp nhau và ít nói chuyện hơn, cuộc nói chuyện cũng rất nhẹ nhàng, em nói ra chỉ là mang tính chia sẻ để hiểu nhau hơn, hoàn toàn không có ý trách móc. Vậy mà anh nói anh muốn dừng lại, anh cảm thấy chúng em sẽ không thể hòa hợp với nhau, anh nói tự nhiên giờ anh không muốn kết hôn nữa, anh nói anh thấy bản thân còn lông bồng, nhà cửa chưa có, thể chất và tình thần cũng chưa chuẩn bị tốt cho hôn nhân. Và anh muốn dừng lại. Trước đó, khoảng nửa tháng, anh cũng muốn dừng lại vì cùng lý do trên. Cả anh và em dù là ai là người nói dừng lại, thì anh ấy vẫn ân cần với em, vẫn đội mũ bảo hiểm, vẫn lo lắng, vẫn đi theo sau xe em về đến nhà, sợ em nguy hiểm.
Hôm nay là 17/8, hơn 10 ngày kể từ ngày anh nói dừng lại. Anh cũng không liên lạc, em cũng cố gắng kiềm chế nhưng không thể, em đã nhắn tin cho anh. Anh vẫn trả lời, vẫn cách nói chuyện từ tốn như trước, chỉ không thể hiện tình cảm còn đâu vẫn như không có chuyện gì xảy ra. Em nói muốn gặp anh, nhưng anh đánh trống lảng sang chuyện khác. Thật sự, em đang rất stress, phỏng vấn nhiều nơi mà chưa được chỗ nào, chuyện tình cảm thì bế tắc. Em vẫn muốn anh ấy ở bên cạnh em lúc này, em sợ mình không chịu nổi mất. Nhưng em lại sợ giờ chỉ còn em yêu anh ấy, còn anh ấy chắc chỉ còn tình thương với em, chứ không còn tình yêu. Em níu kéo người ta như vậy có phải là quá mù quáng không? Chuyên gia cho em xin lời khuyên với ạ? Em đang rất mệt mỏi và bế tắc cả về công việc và tình yêu.

Em thân mến!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi chia sẻ đến chương trình. Qua những chia sẻ của em, Cửa sổ tình yêu hiểu được em đang rất đau khổ vì phải chia tay bạn trai, trong lòng em đang còn vô vàn tình cảm với anh ấy. Dù thế nào cũng mong em thật bình tĩnh và sáng suốt để đưa ra quyết định phù hợp cho mình trong hoàn cảnh này.
Em biết không, tình yêu nào cũng cần sẽ trải qua thử thách. Thử thách trong tình yêu rất khác mối quan hệ bình thường khác bởi nó không phải là sự cố gắng nội tại của một người mà là sự nỗ lực của cả hai. Trong trường hợp của em dường như đó đang là một thử thách, thử thách của việc yêu xa, thử thách về mục tiêu sự nghiệp, và cả thử thách về thời gian “ ba năm”. Vậy đấy! mới chỉ nghĩ đến thôi đã thấy có rất nhiều vấn đề đặt ra và dường như cả hai em đã không đủ mạnh mẽ để bước qua từng vấn đề một và vội quyết định chia tay. Dù sau khi suy nghĩ em đã thay đổi quyết định nhưng lại không thể làm thay đổi bạn trai. Anh ấy kiên quyết muốn dường lại vì cho rằng hai em không hợp.
Em ạ! Khi yêu chúng ta khó nói lên một lý do cụ thể vì sao lại yêu người ấy, thế nhưng chia tay lại có muôn vàn lý do được đưa ra. Dù nó đúng hay sai, cũng đều xuất phát từ mong muốn “dừng lại”. Dường như bạn trai đã trải qua một thời gian dài suy nghĩ và cân nhắc về quyết định của mình. Đặc biệt sau khi em trao đổi về việc anh ấy ít quan tâm, không hề có ý trách móc thì nó lại chạm đúng vào vấn đề trọng tâm mà bạn trai đang trăn trở. Dường như anh ấy không đủ mạnh mẽ để vượt qua. Anh ấy còn rất nhiều thứ phải lo trước khi nghĩ đến việc yêu và kết hôn. Có thể anh ấy sợ em đau khổ, tổn thương khi phải yêu mà phải chờ đợi một thời gian rất dài.
Em có nhận thấy anh ấy đang rất quyết tâm dừng lại không? Anh ấy không còn chủ động nói chuyện với em và cũng không muốn gặp em. Sẽ thật khó khăn khi tình yêu chỉ đến từ sự cố gắng của riêng mình em. Tuy nhiên khi em vẫn còn yêu rất nhiều, luôn muốn được ở bên và chờ đợi người mình yêu thì em có thể chủ động chia sẻ những suy nghĩ và mong muốn trong lòng mình. Có thể đây là một giai đoạn bước ngoặt trong cuộc đời khiến bạn trai cảm nhận khó khăn, mệt mỏi, anh ấy cần thời gian để thu xếp và tự giải quyết ổn thỏa mọi việc. Nếu thời gian mang anh ấy trở về bên em thì đó là một điều đáng quý, nhưng trong trường hợp anh ấy không đủ mạnh mẽ để vượt qua những rào cản về địa lý, thời gian thì em cần học cách chấp nhận đối diện với việc chia tay. Không hề dễ dàng khi em dành rất nhiều tình cảm cho người ấy nhưng tình yêu không chỉ dựa vào mong muốn của một người mà cần được xây đắp từ hai phía. Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ, hạnh phúc luôn chờ đón em ở phía trước với những người thực sự xứng đáng.
Chúc em sẽ mạnh mẽ và có quyết định sáng suốt cho mình