Bất đồng giữa hai gia đình khiến đám cưới không thể tiếp tục
Chúng em yêu nhau được 6 năm và đã bàn đến chuyện cưới xin. Anh và em bằng tuổi nhau (29 tuổi ). Anh là người thành phố, em là cô gái ở tỉnh lên thành phố làm việc, nhà anh thuộc dạng khó khăn chứ không phải khá giả. Nhà anh và em cách nhau khoảng 120km. Anh ấy cũng thường về quê em, ba mẹ em cũng rất quý anh. Vì anh là người rất lễ phép, hoạt bát và dễ hòa đồng.
Cuối năm trước 2 nhà đã gặp nhau cho biết mặt. Nhưng lần gặp đó lại xảy ra vấn đề xung đột giữa hai nhà. Vì nhà em ở quê rất quan trọng chuyện đám hỏi, còn nhà anh thì xin bỏ đám hỏi chỉ làm đám cưới thôi. Và em đã có nói với anh là không được xin bỏ đám hỏi vì nhà em rất khó chuyện lễ nghĩa. Nhà em đã rất giận chuyện đó, vì ba mẹ đã nói rất nhiều lần với ba mẹ anh là không bỏ đám hỏi được, nhưng nhà anh cứ nói tụi em quen nhau lâu rồi, nên bỏ đám hỏi đi. Sau đó nhà bạn em còn xin luôn ngày được làm đám cưới.
Nhà em cảm thấy nhà anh không hề tôn trọng nhà em chút nào. Nên chuyện cưới hỏi của tụi em cũng dừng lại và không có tiến triển gì. Sau 1 thời gian để ba em nguôi giận, em có nói chuyện cưới hỏi thì ba mẹ em nói, thấy nhà anh không tôn trọng gì nhà em, sợ sau này về em khổ, công việc của anh lại không ổn định ( anh chạy xe chở hàng cho các shop quần áo), anh lại còn gia trưởng và không có chí cầu tiến.
Trước khi xảy ra chuyện 2 nhà gặp nhau anh rất tử tế với nhà em, luôn tôn trọng ba mẹ.  Nhưng sau khi chuyện đó xảy ra anh nghĩ là nhà em không muốn cho 2 đứa cưới, anh tự ái vì nhà anh đã xuống xin cưới mà nhà em không chịu, anh nói nhà anh có thành ý mà nhà em không đón nhận. Anh nói a không bao giờ quên chuyện nhà em đối xử với nhà anh như thế, anh để bụng.
Bây giờ tụi em muốn làm đám cưới nhưng anh thể hiện không còn tôn trọng ba mẹ em và còn nói không muốn làm đám hỏi, anh đồng ý làm đám hỏi là vì em thôi. Anh nói với bạn anh, anh ghét ba mẹ em. Khi em nghe, em đã quyết định chia tay anh rồi anh xin lỗi và nói vì lúc nóng giận nên nói vậy. Em thật sự rất phân vân không viết có nên tiếp tục yêu anh, lấy anh hay nên dừng lại. Vì em rất thương gia đình và em muốn anh cũng thương gia đình em. Còn anh không thương không tôn trọng gđ em thì em rất buồn. Đó là nguyên nhân anh và em thường tranh luận vì những vấn đề về gia đình.

Em thân mến!
Bất đồng giữa hai gia đình trong thủ tục cưới hỏi có lẽ là điều cả em và bạn trai không hề mong muốn. Tuy nhiên với mỗi vùng miền nền văn hóa và phong tục khác nhau nên ai cũng có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình. Lúc này đây không phải là lúc phân định bên nào đúng bên nào sai mà có lẽ điều quan trọng nhất là sự đồng lòng của cả hai em trong việc thuyết phục bố mẹ để lễ cưới được tiến hành suôn sẻ.
Như chia sẻ của em thì sau một thời gian  bố mẹ em không muốn em kết hôn với anh ấy nữa vì cho rằng anh ấy không phải là chỗ dựa cậy an toàn cho em, sợ gia đình nhà trai khắt khe, không yêu quý em. Vậy bản thân em cảm thấy những chia sẻ của bố mẹ về vấn đề này như thế nào? Về vấn đề công việc em có chấp nhận đặc thù công việc và cả khả năng kiếm tiền của anh ấy không? Yêu nhau 6 năm có lẽ em là người hiểu rõ tính cách và con người của bạn trai. Trải qua nhiều năm tháng em cũng cảm nhận được anh ấy có phải là người phù hợp với em hay không? Con người không ai hoàn hảo, thế nhưng những điểm tốt của anh ấy có thể bù trừ cho những mặt còn hạn chế không?
Không ai khác chính em là người sẽ tự trả lời để đánh giá về mong muốn và khả năng chấp nhận của bản thân để biết được em có thể đi tiếp trong mối quan hệ này hay không? Đó sẽ là động lực để em quyết định có thuyết phục bố mẹ chấp thuận cuộc hôn nhân này. Không ai đoán trước được tương lai cuộc sống sẽ sướng khổ như thế nào, nhưng tất cả những gì hai em đã có với nhau sẽ là căn cứ cho em đưa ra quyết định cho bản thân và khi đã lựa chọn thì cũng đừng hối hận vì đó là lựa chọn của em, em chịu trách nhiệm với nó.
Về phía bạn trai, điều khiến em thất vọng nhất là thái độ của anh ấy với bố mẹ của em. Có thể anh ấy vì tức giận hoặc tự ái nên trót có những câu nói thiếu tôn trọng, khiến em tổn thương. Là người yêu, thậm chí là vợ sắp cưới em có thể chủ động chia sẻ quan điểm, mong muốn của mình trong cách anh ấy thể hiện tình cảm, sự tôn trọng đối với gia đình em. Bên cạnh đó em có thể động viên bạn trai để thông cảm với quan điểm từ phía gia đình em, nó là văn hóa ở địa phương và nếu không tổ chức có thể khiến uy tín gia đình em bị ảnh hưởng. Lúc này đây cả hai cần có sự thông cảm, đồng lòng để bảo vệ tình yêu chứ không phải là bảo thủ cho rằng ai đúng ai sai. Cách các em giải quyết vấn đề ở giai đoạn này cũng phần nào phản chiếu cách xử trí sau này trong đời sống hôn nhân. Nếu ai cũng giữ cái tôi của mình thì mâu thuẫn sẽ không bao giờ được giải quyết.
Kết hôn là chuyện hệ trọng vì thế em cần suy xét thật kỹ lưỡng cũng như bàn bạc với bạn trai để cả hai đi đến thống nhất. Trong trường hợp em không đủ niềm tin để đi tiếp thì em có thể bàn bạc tạm hoãn đám cưới thêm một thời gian suy nghĩ.
Chúng tôi phần nào hiểu được tâm trạng rối bời của em, tuy nhiên, vì chúng tôi không phải là em, nên không biết được đâu là giới hạn mà em có thể chấp nhận. Theo đó, chương trình có đặt ra nhiều câu hỏi và phân tích cùng em để em có phương hướng trong tình huống này. Hy vọng nó sẽ hữu ích để em đưa ra được một lựa chọn phù hợp với mình!
Chúc em mọi điều tốt lành!