“Bất thình lình” người yêu đòi chia tay vì không "sửa" được tính gia trưởng
Chào chương trình CSTY.
Em năm nay 18 tuổi, bạn trai cũ 23 tuổi và tụi em đã chia tay được 1 tuần. Bọn em quen nhau được hơn 3 tháng và phần lớn thời gian em và anh ấy cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng tuần trước, bất thình lình anh ấy nói muốn chia tay em chỉ vì bọn em không hợp. Lý do vì anh ấy không thay đổi được bản tính gia trưởng của mình và không muốn làm khổ em thêm nữa. Trong mối quan hệ, anh ấy luôn muốn em làm theo những quy tắc, luật lệ do anh đề ra. Và em thì quá sợ mất ảnh nên cứ răm rắp nghe theo.
Có thể thấy em đã chịu đựng và hy sinh rất nhiều để giữ cho mối quan hệ này tồn tại. Nhưng anh ấy lại có vấn đề về việc cam kết cải thiện bản thân để giữ cho nó lâu dài, mặc dù bọn em đã có nói qua về việc tiến tới hôn nhân. Em đang cố tìm hiểu làm sao để quay lại với anh ấy nhưng không chắc việc có thành không? Vì tính anh là khi quen ai đã không hợp thì anh ấy sẽ không níu kéo, mặc dù còn thương người đó rất nhiều.
Cách đây hơn 2 tháng anh ấy đòi chia tay 1 lần nhưng khoảng 1 tiếng sau lại nói muốn quay lại, nên em không biết việc chia tay lần này có phải vĩnh viễn không. Bọn em có tham gia 1 câu lạc bộ chung ở trường thứ 3 và thứ 4 hằng tuần và em không biết có nên tạm nghỉ 1 thời gian để tránh mặt người ấy nhằm tạo khoảng cách để hồi phục vết thương lòng hay không.
Xin chương trình tư vấn. Em cảm ơn.

Em gái thân mến!
Từ câu chuyện em gửi về cho chương trình, chúng tôi hiểu em đang mông lung, chênh vênh về tình yêu của mình khi đột nhiên bạn trai em đòi chia tay và lý do là không hợp. Em cảm thấy khó hiểu và không biết đây có phải là lần chia tay vĩnh viễn không, vì đã có một lần bạn trai em đòi chia tay, chưa đầy một tiếng sau lại đòi quay lại. Tình yêu luôn khó hiểu như thế, nó khiến người ta “chẳng biết đâu mà lần” đúng không em? Thế mới nói hôm nay yêu, mai có thể xa rồi. Chúng ta cùng chia sẻ vấn đề này em nhé!
Hai em mới yêu nhau được 3 tháng, thời gian cũng chưa phải là dài để hai em có thể hiểu hết những tính cách, con người của nhau. Em ạ! Vốn trong tình yêu không mấy ai sinh ra đã hợp nhau sẵn để yêu và lấy nhau đã trọn vẹn cả đâu. Chỉ là họ dành cho nhau thời gian bên cạnh quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, nhường nhịn và vì nhau mà thay đổi để hòa hợp mà thôi. Từ những chia sẻ ngắn của em, tôi không hiểu được hết tính cách của hai em ra sao, có thực sự hợp hay không hợp như lý do bạn ấy đưa ra hay không? Tuy nhiên tình yêu không phải là cứ đi yêu thử những người khác nhau để xem thấy ai “phù hợp” mới yêu tiếp đâu, chân thành và hy sinh vì nhau là điều tạo nên tình yêu bền vững. Vì thế tôi không biết vì mâu thuẫn hay những hiểu lầm, tính cách gì khiến bạn trai em quyết định dừng lại tình yêu “mới chớm nở” như thế, nên cũng không có điều gì để kết luận là chia tay “vĩnh viễn” hay chia tay “tạm thời như em băn khoăn.
Nếu em còn cảm thấy quá khó chấp nhận kết cục này thì em có thể dành cho nhau một lần ngồi nói chuyện thực sự rõ ràng về vấn đề này và để cả hai hiểu nhau hơn.Khi đó em cần lắng nghe đối phương về những gì không phù hơp, cả hai có thể thay đổi cho tình cảm của mình một cơ hội nữa hay dừng lại. Em cũng có thể nói cho bạn ấy biết về tình cảm, suy nghĩ, mong muốn của em. Sau khi đã nói ra rồi thì đôi bên sẽ hiểu và có đi đến quyết tâm thay đổi vì nhau, vì tương lai hay không. Từ đó sẽ đưa ra hướng giải quyết triệt để cho vấn đề này. Nếu đối phương đã dứt khoát từ bỏ thì em có cố gắng bao nhiêu có lẽ cũng chỉ là vô nghĩa.
Tình yêu cần sự vun vén, đồng thuận từ cả hai người. Vậy nên em cần đứt khoát đưa ra cho mình hướng giải quyết tốt nhất có thể. Chia tay ai cũng sẽ đau khổ và cần thời gian cân bằng, ổn định tâm lý, tinh cảm. Nhưng dứt khoát đau một lần rồi thôi còn hơn kéo dài dai dẳng mà vẫn không thể đi tới đâu. Còn vấn đề là hai em có gặp mặt nhau khi tham gia cùng câu lạc bộ thì em có thể cân nhắc, sau khi nói chuyện với nhau về quyết định của cả hai thì em hãy quyết định sau. Nếu em cảm thấy chuyện đối mặt quá khó khăn thì em hãy cho bản thân thêm thời gian cho nguôi ngoai. Còn nếu em cảm thấy trốn tránh không phải là cách tốt thì hãy tự tin đối mặt, hết yêu vẫn có thể làm bạn chứ đâu phải là kẻ thù.
Chúc em mọi điều tốt đẹp, vui vẻ.