Bị mẹ bạn trai "khinh rẻ" có nên về làm dâu?
Em xin được bắt đầu câu chuyện. Em là nữ. Gia đình em không khá giả cho lắm. Và em vẫn còn đi học, hiện đang học lớp 11. Em quen được một người bạn trai từ năm lớp 9. Khi đến năm em học lớp 10 thì gia đình gặp khó khăn nên đã vay mượn của gia đình bạn trai em thông qua bạn ấy và không được gia đình bạn ấy biết. Khi gia đình bạn ấy biết thì nói nhà em dụ và lợi dụng em quen bạn ấy để kiếm chác. Nhưng thật sự nhà em có mượn tiền và đóng lời lãi.
Hôm nay thì bạn có nhắc lại chuyện mượn tiền. Mẹ em bảo qua Tết sẽ trả. Rồi mẹ em khóc (mẹ em bị nhà bạn ấy nói lợi dụng, cảm giác bà bị người bên nhà trai khinh rẻ, bà thấy tủi thân). Bạn ấy cũng buồn. Em đứng giữa rất khó xử. Em quen bạn ấy nhưng gia đình bạn ấy chỉ có cha bạn ấy chịu em, còn mẹ bạn ấy thì không đồng tình. Mẹ em có nói với em một câu  “con thấy chưa, chưa gì mẹ nó đã khinh rẻ” rồi bà khóc.
Em không biết phải làm sao? Nên quen tiếp hay dừng lại? Em thấy nếu quen thì sau này về làm dâu nhà đó sẽ khinh rẻ gia đình em. Em muốn ngưng việc yêu đương, lo học để có bằng cấp 3 và đi làm nhưng em không đành chia tay vì bạn ấy thương em. Và 2 em quen cũng lâu. Thật sự em có nghi ngờ bạn ấy. Bạn ấy là một người thích chơi xe, và đang kẹt tiền, em đã nghĩ là bạn ấy đòi tiền mẹ em để đủ mua phụ kiện cho xe.

Chào em!
Sau những điều xảy ra giữa em, gia đình em với bạn trai đã khiến em cảm thấy rối bời, băn khoăn không biết nên làm như thế nào trong hoàn cảnh khó xử hiện tại. Mọi chuyện xảy ra không chỉ giữa em với bạn trai mà còn liên quan đến cả hai gia đình bởi vậy sẽ trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa, em cũng đang cảm thấy lo lắng cho hạnh phúc tương lai của mình. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Trước hết, về việc gia đình em vay tiền bạn trai mà không nói với bố mẹ cậu ấy. Không biết số tiền mà bạn trai cho gia đình em vay là của cậu ấy hay của bố mẹ? Trong sự việc này, nếu như em vay thì đó là câu chuyện riêng của hai em, hay nói cách khác đó chỉ là mối quan hệ bạn bè. Tuy nhiên, nếu có sự tham gia của bố mẹ em với tư cách là phụ huynh, là người lớn thì sự việc lại ở mức độ khác, đó là chuyện của hai gia đình chứ không còn là chuyện riêng của cá nhân nữa. Nếu có khó khăn và thực sự cần phải vay, gia đình em có thể trực tiếp nói chuyện với bố mẹ cậu ấy. Do đó, cách xử sự của bố mẹ em ắt sẽ khiến gia đình bạn trai cảm thấy không được tôn trọng và nghĩ rằng gia đình em có ý không tốt cũng là điều dễ hiểu. Có lẽ bất kì ai ở trong tình huống đó cũng sẽ nghĩ như vậy bởi dẫu sao bạn trai em vẫn là một cậu chưa đến tuổi trưởng thành còn bố mẹ em đã già dặn, chín chắn. Vì vậy, việc làm vừa rồi của bố mẹ em đã chưa thực sự thấu đáo và hợp lý.
Lúc này, việc bố mẹ em nợ cậu ấy một khoản tiền là điều không thể phủ nhận, vì vậy trả nợ là chuyện tất yếu. Còn việc số tiền đó bạn trai em làm gì, tiêu ra sao đó là việc của cậu ấy. Đây là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể đồng nhất được. Nếu như bạn trai em đang cần và muốn gia đình em trả luôn đó cũng là điều bình thường, cũng giống như khi gia đình em khó khăn, cậu ấy đã giúp đỡ vậy. Em có thể nói chuyện với bố mẹ để cân nhắc xem trả trước Tết một lần hoặc nếu không, có thể trả bớt một phần. Vì thông thường, Tết thường là dịp ai cũng cần tiền để chi tiêu.
Tình cảm và tiền bạc là hai việc khác nhau. Nếu như em để hai chuyện này nhập nhằng sẽ càng khiến sự việc trở nên rối rắm, phức tạp và khó nghĩ hơn. Tiền bạc là bố mẹ em nợ cậu ấy, còn tình cảm là chuyện của hai em. Tiếp tục hay không là phụ thuộc vào mong muốn của em cũng như của bạn trai em. Trong tình yêu, lý trí rất quan trọng, nó như kim chỉ nam để hướng em tới con đường đúng đắn hơn, sáng suốt hơn. Nếu để cảm xúc quá lấn át rất có thể sẽ khiến em tổn thương, đau khổ nhiều hơn. Xác định xem trong thời điểm hiện tại, điều gì với em là quan trọng nhất sẽ giúp em biết mình nên làm gì? Và sau khi đã lựa chọn rồi thì phải kiên định với nó. Dù tiếp tục hay dừng lại thì với em, giai đoạn này việc học tập vẫn là quan trọng nhất, vì vậy cố gắng sao cho nó không bị đi xuống mà ảnh hưởng đến tương lai sau này của em. Còn việc em và bạn trai có đi đến hôn nhân hay không, có lẽ chưa thể nói trước được. Bởi lúc này, cả hai em còn khá trẻ, không ai có thể biết một năm, hai năm hay nhiều năm nữa tình cảm sẽ như thế nào. Vì vậy có lẽ khoan hãy nghĩ đến việc này sẽ khiến em cảm thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn.
Chúc em học tập tốt và cân bằng được cuộc sống của mình!