Bố mẹ bạn gái ra sức ngăn cản dù chưa một lần gặp mặt!
Dạ chào anh (chị)! Em tên là M, 23 tuổi. Em và bạn gái yêu nhau gần 2 năm nhưng bị gia đình ngăn cấm! Mặc dù họ không biết em là ai, như thế nào; nhưng gia đình bạn gái em đã nói: “Mày mà quen thằng đó nữa là tao coi như không có đứa con như mày”! Thực ra bạn gái em đang học Đại học năm 3, bọn em còn nhiều thời gian trong tương lai. Gia đình bạn gái em chỉ muốn con mình lấy chồng gần nhà, không muốn sau này gả con gái đi xa vì nhà em ở Đăk Nông, nhà bạn gái em ở Hà Tĩnh! Bố mẹ bạn gái chỉ biết là em ở Đăk Nông! Bạn gái em vì lẽ đó đã nói bọn em nên dừng lại. Bọn em đã khóc rất nhiều, 2 đứa rất yêu nhau. Bạn gái em nói muốn em hiểu cho cô ấy! Em không biết giờ mình nên làm gì?
Thân chào em!
Qua lời tâm sự của em tôi hiểu lúc này em đang cảm thấy buồn và thực sự bế tắc khi bạn gái em đã đề nghị dừng lại mối quan hệ tình cảm với em trước sự cấm cản của gia đình. Hai năm ở bên cạnh nhau chẳng phải là ít, nguyên nhân chia tay cũng không phải vì hết yêu, mà buộc phải chia xa trong khi đang rất yêu nhau quả thực là điều gây tổn thương, đau đớn với bất kì ai ở vào hoàn cảnh của em. Chương trình hiểu và chia sẻ cùng em tâm sự này.

Em thân mến! Thường trong tình yêu, không phải ai cũng có thể thuận lợi đến với nhau, mà có rất nhiều yếu tố ngăn trở. Đó có thể là sự khác biệt về tính cách, hoàn cảnh, địa vị; không hợp tuổi hay ngăn cấm vì khoảng cách địa lý giống như trong hoàn cảnh của em cũng không phải là câu chuyện hiếm. Nhìn ở góc độ này thì đó có thể là những khó khăn; nhưng nếu nhìn ở góc độ khác nó lại là cách để kiểm chứng tình cảm hai em dành cho nhau như thế nào. Nếu hai người thực sự yêu thương nhau, mong muốn ở bên cạnh nhau sẽ tìm mọi cách đối mặt, vượt qua những khó khăn, ngăn trở để được ở bên cạnh nhau; còn nếu tình cảm không dành cho nhau không đủ lớn thì ta lại dễ dàng chọn cách buông bỏ.
Trong câu chuyện của em, sự phản đối của bố mẹ là điều đã rõ ràng. Thực ra đó là tâm lý chung của các bậc phụ huynh, ai ai cũng muốn gần con cả nên hai em cũng chẳng thể nào trách móc bố mẹ được. Tuy nhiên, việc hai em yêu nhau và mong muốn được ở cạnh người mình yêu cũng chẳng có gì là sai trái. Lúc này, tìm mọi cách để thuyết phục bố mẹ là điều mà các cặp đôi lựa chọn; nhưng qua những chia sẻ của em thì tôi lại chưa nhìn thấy được những nỗ lực này. Không biết trước sự cấm cản của bố mẹ bạn gái thì em và cô ấy đã thử làm điều gì đó để chứng minh tình cảm hai em dành cho nhau là chân thành, em có khả năng mang lại hạnh phúc cho bạn gái và người bạn gái cũng chỉ được hạnh phúc khi ở bên cạnh người mình yêu hay chưa? Nếu chưa thì hai em có thể thử cùng nhau cố gắng, cùng nhau tìm cách giữ gìn mối quan hệ của mình nếu tình cảm hai em dành cho nhau đủ lớn. Đó có thể là những chia sẻ, tâm sự chân thành với bố mẹ; cho bố mẹ cô ấy tiếp xúc với em để biết được em tốt như thế nào, có khả năng mang lại hạnh phúc cho con gái họ ra sao; với khoảng cách như vậy thì liệu hai em có những cách nào để hạn chế được sự ảnh hưởng của nó đến mối quan hệ của hai em, để bố mẹ bạn ấy không có cảm giác “mất con”; hoặc các em cũng có thể tranh thủ sự ủng hộ của người nào đó trong gia đình mà có thể tác động lên bố mẹ bạn gái chẳng hạn…
Khó khăn là điều mà không ai mong muốn, nhưng nếu cuộc sống đã đặt mình vào hoàn cảnh như vậy, nếu không muốn thất bại thì chỉ có cách dũng cảm để đối mặt với mọi chuyện mà thôi. Sự cố gắng của mình có thể thành công, cũng có thể thất bại; nhưng kể cả khi thất bại mà đã cố gắng hết sức cũng sẽ dễ chấp nhận hơn so với việc chưa thử cố gắng làm gì đã chấp nhận đầu hàng đúng không em? Trong mối quan hệ của hai em, tình cảm em và bạn gái dành cho nhau như thế nào chỉ có hai em mới là người biết rõ nhất. Hãy một lần nữa nghiêm túc cân nhắc lại tình cảm dành cho đối phương xem nó có đủ lớn để thúc đẩy hai em cố gắng thêm hay không. Nếu được, em có thể động viên bạn gái cố gắng giữ gìn tình cảm và từ từ tìm cách thuyết phục bố mẹ. “Mưa dầm thấm lâu”, biết đâu khi hai em cố gắng, nỗ lực hết sức lại có thể có cơ hội được ở bên cạnh nhau. Ngược lại, khi em đã cố gắng bằng mọi cách nhưng bạn gái em vẫn một mực muốn chia tay thì không còn cách nào khác em phải tôn trọng quyết định của bạn ấy. Bất kể tình cảm hai em dành cho nhau lớn đến như thế nào mà không đủ dũng cảm ở bên cạnh nhau thì sự cố gắng níu kéo của người còn lại sẽ chỉ khiến cả hai thêm khó khăn, đau khổ, tổn thương mà thôi. Hy vọng những lời chia sẻ của chương trình sẽ giúp em suy nghĩ tháu đáo và đưa ra được hướng đi cho mối quan hệ này.
Chúc em thành công!