Cãi nhau, làm lành rồi lại...cãi nhau.
Chào chương trình, em là nữ. Hiện tại em và người yêu đã yêu nhau gần 4 năm. Trong thời gian quen nhau chúng em thường xuyên cãi nhau nhiều qua tin nhắn, có đôi lúc giận hờn khi gặp nhau, nhưng sau đó cũng làm hòa (có lúc anh bắt chuyện trước, có lúc em). Tuy nhiên vấn đề cãi nhau của tụi em chẳng có gì to tát cả, mà chỉ là những vấn đề bình thường nhỏ nhặt, đôi khi suy nghĩ lại thấy chẳng đáng phải giận nhau.
Chúng em điều hiểu tính nhau, ai cũng nóng và cứng đầu, anh thì độc tài, em mỗi khi cãi hay nói dai và nói ra hết suy nghĩ trong lòng mình. Cả hai đã nói cho nhau nghe những gì không thích của đối phương, hứa sẽ sửa đổi, nhưng có chuyện vẫn cãi. Tụi em nói chuyện chủ yếu là qua tin nhắn, thời gian gặp nhau vô cùng khó khăn và ít, anh phải sắp xếp công việc rồi mới đi chơi cùng em được.
Thế mà hôm vừa rồi tụi em hẹn nhau đi chơi, mới vừa gặp thì lại tranh cãi, vụ việc rất nhỏ nhặt nhưng làm cả hai căng thẳng và mất không khí buổi đi chơi, không ai nói một lời với nhau khi về, lúc đầu lỗi tại em. Về nhà chúng em lại cãi nhau qua tin nhắn, em đã xin lỗi, nhưng nói một hồi thì chuyện trở nên trầm trọng hơn. Anh nói em không hiểu được những gì anh nói, không biết tận dụng thời gian bên nhau trong khi gặp nhau đã khó khăn. Em cũng nói anh không hiểu em, có trách móc qua lại. Cuối cùng cả hai im lặng. Anh nóng giận cũng nói nhiều lời làm em đau lòng.
Qua hôm sau anh không nhắn tin cho em nữa, mỗi lần cãi nhau cũng hay vậy. Tới trưa em nhắn tin hỏi han anh vì không muốn chiến tranh lạnh nữa và làm lành thì anh trả lời cộc lốc hai ba câu rồi cả tiếng sau mới trả lời tiếp, không hỏi lại em điều gì hết. Em nhắn thêm tin hỏi anh không còn gì để nói à thì anh đọc tin nhắn và im lặng luôn. Em thật sự rất buồn, thái độ của anh ấy như vậy là thế nào?
Có phải đã mệt mỏi chán nản mối quan hệ này với em rồi đúng không? Anh cũng có khi im lặng khi cãi nhau, sau đó điều trả lời em. Lần này em có linh cảm rất xấu. Em phải làm sao đây? Ngoài việc thường xuyên cãi nhau thì em thấy anh vẫn rất thương em, nhưng có vì chịu không nổi nữa mà chia tay không? Chúng em cãi nhau thật sự quá nhiều rồi và lần nay anh ấy im lặng như vậy em đang rất lo sợ. Mong chương trình hãy cho em lời khuyên, em nên làm gì ạ? Cảm ơn chương trình nhiều lắm.

Chào bạn!
Khi yêu nhau thì việc xảy ra mâu thuẫn, xung đột là không thể tránh khỏi. Quan trọng là sau những mâu thuẫn, xung đột đó những cặp đôi có thể hòa hợp, thấu hiểu nhau hơn hay lại khiến tình yêu tan vỡ, rạn nứt.
Thời gian hai bạn gặp nhau không nhiều và chủ yếu là nói chuyện qua tin nhắn nên việc nhắn tin tâm sự, trò chuyện chỉ thể hiện phần nào con người, tính cách của đối phương mà không bộc lộ hết được. Hơn nữa, qua tin nhắn thì người nhận cũng không thể hiểu hết những thông điệp, cung bậc cảm xúc mà người gửi trải qua và muốn truyền đến. Điều đó vô tình lại khiến cho cả hai cảm thấy khó chịu, ức chế vì đối phương không hiểu mình. Một điều nữa là, có thể những vấn đề cãi nhau của hai bạn là những vấn đề bình thường, nhỏ nhặt, không có gì to tát và không đáng để giận nhau nhưng một phần vì tính cách của hai bạn, một phần vì ít gặp gỡ tiếp xúc và chỉ nhắn tin qua điện thoại nên dù cả hai đã trao đổi, góp ý và hứa sửa đổi nhưng việc mâu thuẫn vẫn xảy ra.
Việc thường xuyên mâu thuẫn không khiến hai bạn thấu hiểu nhau hơn mà lại khiến cho mối quan hệ của hai người trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Đôi khi, mâu thuẫn không được giải quyết triệt để thì con người ta sẽ cảm thấy chán nản, và muốn buông xuôi tất cả để giải thoát cho cả hai. Thêm nữa, mâu thuẫn, xung đột thường xuyên còn khiến hai người yêu nhau dường như mất niềm tin với đối phương và sẽ dấy lên sự nghi ngờ, băn khoăn về tình cảm của cả hai. Vì thông thường, những người có hiềm khích hay không hợp nhau thì mới thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ.
Mỗi người có một tính cách, quan điểm sống khác nhau. Vì thế, sẽ không tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm. Khi bất đồng quan điểm thì không tránh khỏi sự nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc và có lời qua tiếng lại. “Cả giận mất khôn” đôi khi vì nóng giận người ta có thể gây ra nhiều chuyện mà khi bình tĩnh thì họ không nghĩ là mình lại có thể làm như vậy. Vì vậy, trong thời gian bạn trai đang im lặng thì bạn cũng có thể cho mình thời gian để nhìn nhận lại toàn bộ mọi chuyện từ trước tới giờ. Hai người thường mâu thuẫn về vấn đề gì, có những giải pháp nào để giải quyết mâu thuẫn và hàn gắn tình cảm.
Bạn có thể xem xét xem bản thân đã làm được gì và chưa làm được gì trong khi yêu anh ấy. Bạn có thể viết ra những trường hợp nào cả hai hay cáu giận rồi cải thiện dần dần. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các bài tập kiềm chế cảm xúc khi nóng giận như hít thở, đếm từ 1 đến 10, tập một môn thể thao nào đó… Khi hai người mâu thuẫn thì bạn và anh ấy có thể đi đâu đó thay vì cứ tiếp tục tranh cãi và đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điểm, tột cùng. Khi cả hai cảm thấy bình tĩnh trở lại thì hai bạn có thể nói chuyện, góp ý cho nhau. Ngoài ra, ở thời điểm này bạn có thể vẫn duy trì việc nhắn tin quan tâm, chia sẻ. Khi cả hai đã làm hòa thì thay vì cứ nhắn tin nói chuyện thì bạn và người yêu có thể tạo điều kiện để cả hai có nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc, hẹn hò để hâm nóng tình cảm…
Để giải quyết mọi việc cần có sự nỗ lực rất lớn từ cả hai người. Hi vọng với tình cảm sâu đậm trong suốt 4 năm sẽ là động lực để hai bạn bỏ qua những hiềm khích và tiếp tục giữ vững tình yêu.
Chúc hai bạn sẽ sớm làm hòa và quay về bên nhau!