Càng cố gắng lại càng mắc sai lầm? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Càng cố gắng lại càng mắc sai lầm?
Em không biết anh ấy đang nghĩ gì.
Em sinh ra trời cho tính ngang bướng, khó nghe lời nên khi yêu anh ấy mong em có thể ngoan ngoãn một chút. Chúng em cũng suýt phải chia tay một lần khi em bí mật làm trái ý anh ấy. Em là người có lỗi nhiều và vẫn đang cố gắng thay đổi từng ngày, nhưng em lại cảm nhận được em càng cố gắng thì em lại mắc nhiều lỗi lầm, và anh ấy cũng mệt mỏi khi nhắc em mãi một chuyện sai. Vì yêu nhau nên vì nhau làm mọi thứ chứ không phải xây dựng một tình yêu mà yêu thương chỉ từ một phía.
Phải làm sao để trở thành người con gái xứng đáng trong lòng anh ấy? Và phải làm sao để anh ấy tin tưởng rằng em có thể hi sinh và quan tâm anh ấy được? Em là người khó chấp nhận sự tổn thương nên khi anh ấy nói lời nặng hay lạnh nhạt là sẽ suy nghĩ linh tinh ngay. Anh ấy nói sẽ che chở em, nhưng bây giờ thì sẽ không chiều em nữa vì em sẽ hư. Em vẫn chưa đủ dũng cảm, em cũng không muốn mình cứ vô tư rồi mắc phải lỗi lầm khiến mối quan hệ này càng lúc càng chùng xuống.
Em nên làm gì để đỡ rối đây ạ?

Em thân mến!
Cám ơn em đã gửi những thắc mắc tình yêu về chương trình. Qua chia sẻ của em tôi đã phần nào hiểu được tâm trạng của em khi em là một cô gái với nét tính cách trẻ con, ương bướng và chưa thực sự biết cách để giữ gìn tình yêu của mình. Hiện tại em muốn thay đổi bản thân và không muốn mình quá vô tư làm tình cảm vơi dần nữa. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi vấn đề này.
Không biết là năm nay hai em bao nhiêu tuổi, còn đang đi học hay đã đi làm rồi?  Và tính tới thời điểm này hai em đã yêu nhau được bao lâu? Hơn nữa em có chia sẻ rằng em “đã rất cố gắng nhưng mỗi lần cố gắng thì em lại càng mắc nhiều lỗi lầm hơn”. Vậy em đã cố gắng thay đổi bản thân như thế nào? Trong cuộc sống thì mỗi người có một cá tính riêng nhưng để tình bạn, tình yêu, hôn nhân hay bất cứ một mối quan hệ nào được hòa hợp thì chúng ta cần phải biết cách dung hòa “cái tôi” của từng người lại với nhau. Nếu chúng ta cứ giữ mãi “cái tôi” cá nhân thì sẽ chẳng thể duy trì được mối quan hệ tình cảm này lâu dài trên tinh thần tự nguyện được. Không riêng gì em mà khi yêu, thường các chàng trai sẽ là người nhường nhịn con gái trong mọi vấn đề ngay cả khi mình có đúng nhưng cũng là xuống nước để làm vui lòng chị em. Tuy nhiên, không phải vì thế mà khiến em không trân trọng những điều đó, càng được chiều càng tỏ ra ương bướng, bởi như vậy sớm muộn gì tình yêu cũng vơi cạn dần. Sau khoảng thời gian yêu nhau, em nhận nhận thấy cách cư xử của mình ương bướng, vô tâm, khó chiều và có chút ích kỉ đúng không nào? Đó liệu có phải  cách thể hiện tình yêu đúng mực thì em cũng biết rồi đúng không? Thế nên mong muốn thay đổi của em là điều hoàn toàn thích hợp, chúng tôi ghi nhận những cố gắng thay đổi đó. Vậy thì tình yêu muốn lâu bền cần những gì?
Đã gọi là yêu thì hai bên phải biết quan tâm, yêu thương, động viên chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Yêu nhau thì cần phải cảm thông và biết thay đổi, hoàn thiện bản thân trong mắt đối phương. Tình yêu không thể phát triển khi chỉ có một bên tích cực còn một bên trông chờ và ỷ lại. Anh ấy nhường nhịn người yêu là tốt, nhưng em cũng không thể để anh ấy cứ tiếp tục cố gắng, còn em thì cứ vô tâm, cứng đầu không biết phải trái đúng sai là như thế nào cả. Em nên chọn thời điểm cả hai cùng vui vẻ, thoải mái để nói chuyện, tác động trực tiếp giúp anh ấy hiểu cách yêu thương của em và để anh ấy hiểu rằng anh ấy nên là người cùng giúp em cố gắng.
Việc thay đổi tính cách của một người là cả một quá trình cần thời gian dài. Bây giờ không phải là quá muộn để em thay đổi. Em có thể bắt đầu từ việc dành thời gian quan tâm, lo lắng chăm sóc cho đối phương nhiều hơn, nhất là những lúc anh ấy ốm đau, mệt mỏi. Em cũng nên đặt mình vào vị trí đối phương để cảm nhận được họ đang cảm thấy ra sao, mệt mỏi như thế nào vì tính cách ương bướng của em và bớt đi những lần giận hờn, cáu gắt hay khó chịu. Bên cạnh đó, em cũng cần tự xác định lại xem việc anh ấy nhắc em, muốn em làm có đúng hay không, có phải là điều tốt cho em hay không? Nếu hợp lý thì em mới có thể dần thay đổi và hoàn thiện bản thân được. Đó không phải là sự ép buộc, mà là làm để tốt cho em mà thôi.
Thay vì thời gian suy nghĩ, băn khoăn, lo lắng tình cảm thì hãy dành thời gian cho nhau nhiều hơn để hai bên có thêm nhiều thời gian vui vẻ bên nhau. Đôi lúc cũng hãy làm mới tình cảm bằng cách chủ động trong những chuyện khác nhau như: nhắn tin, gọi điện, tìm gặp, hẹn hò, chủ động rủ bạn trai đi chơi, ăn uống, xem phim, đọc sách, đi dạo… Anh ấy sẽ bất ngờ lắm với những thay đổi này từ phía em cho mà xem. Còn vô vàn điều em có thể học tập để thay đổi qua việc tìm kiếm thêm các thông tin, kinh nghiệm khác qua sách báo, các trang mạng, mọi người xung quanh… Khi yêu em cần tâm lý, cần chiều chuộng nhưng hãy biết giới hạn nó. Hãy cho anh ấy nhận ra những sự cố gắng vun vén tình yêu từ phía em.
Chúc em luôn vui và thành công trong cuộc sống!