Chàng từ si tình chuyển sang si...Pokemon
Chào anh/ chị,
Mình và người yêu quen nhau đã gần được 5 năm. Chúng mình quen nhau khi còn học cấp 3, ở cái tuổi 17, cái tuổi của thanh xuân. Anh là một người rất si tình. Anh luôn muốn bên cạnh mình. Anh cố gắng học thi để cùng vào cái trường đại học mình muốn. Sau khi học đại học 1 năm, mình quyết định đi du học. Anh cũng về thuyết phục gia đình và đi cùng mình, học cùng trường với mình.
Chúng mình đã đi du học được 2 năm. Cãi vã lặt vặt cũng có nhưng rồi chúng mình lại làm hoà rất nhanh, lâu nhất cũng chỉ 2 ngày. Ở nơi xứ người, anh luôn nấu ăn và lo mọi thứ cho mình. Chúng mình đã rất vui vẻ cho đến khi anh biết đến trò chơi Pokemon. Anh dành nhiều thời gian để chơi và quyết tâm chơi để thi đấu quốc gia. Anh bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư đạt được mong muốn của mình. Những lần đầu mình cố gắng bỏ qua, nhưng rồi lại không thể chịu được khi nhìn anh tốn thời gian vào những thứ vô bổ như vậy. Mình đã có nói chuyện với anh và anh cũng đồng ý chỉ dành 2 ngày để thi đấu và không bỏ thêm tiền nữa.
Được 1 -2 tuần thì anh lại tiếp tục chơi nhiều hơn, anh bảo đây là những trận thi đấu chính thức . Đỉnh điểm của sự tức giận dồn nén mình đã để lại thư chia tay và cũng khoá điện thoại và facebook để anh không liên lạc vì mình có nói rõ nếu chọn mình thì bỏ chơi. Sau 2 ngày thì mình mở lại điện thoại nhưng anh cũng chẳng nhắn tin hay hỏi han gì. Bây giờ đã là 6 ngày im lặng trôi qua. Anh nhắn tin bảo mình rằng anh sẽ sớm về lại việt nam thôi. Bây giờ mình phải như thế nào ? Mình có thật sự quá đáng khi phải khiến anh lựa chọn như vậy? Anh/ Chị tư vấn giúp mình nhé. Cảm ơn ạ.

Em gái thân mến
Chắc hẳn em đang sống trong những ngày tháng thực sự mệt mỏi khi mối tình của cả quãng đời thanh xuân đang có chiều hướng "tan vỡ" bởi "kẻ thứ 3" đáng ghét là game.
Trong thư em có chia sẻ rằng mối tình 5 năm của các em rất tốt cho đến khi anh ấy phát hiện ra một trò chơi mới cũng như dành rất nhiều tâm huyết, công sức thậm chí cả tiền bạc cho nó. Tuy nhiên em có bao giờ tìm hiểu vì sao anh ấy lại đam mê trò chơi này đến vậy và năng lực cũng như khả năng anh ấy chiến thắng trong trò chơi này có cao không em? Em biết không thực ra với những người không thích game thường có cái nhìn rất cực đoan và cho rằng đây là thú vui vô bổ lãng phí thời gian và tiền bạc nhưng thực tế chơi game có những lợi ích nhất định mà không phải ai cũng biết như: giảm stress, tăng khả năng phối hợp tay chân, cải thiện tư duy, tăng khả năng làm việc nhóm...tất nhiên bên cạnh đó cũng kèm với những hậu quả xấu nếu người chơi "nghiện game" một cách quá mức. Ngoài những tác dụng đã nêu ở trên thì giải thưởng cho game cũng rất cao chính vì vậy càng khiến các game thủ say mê chinh phục trò chơi hơn.
Chúng tôi chia sẻ với em những điều trên để cùng thống nhất rằng game không xấu nhưng những người dùng nó thì cần biết làm chủ trò chơi để cuộc sống, công việc, tình cảm...không bị ảnh hưởng. Chính em cần nhìn nhận lại rõ rằng bạn trai em khi quyết định chơi game như vậy cuộc sống của anh ấy có quá bị "đảo lộn" anh ấy có mất quá nhiều thời gian, sức lực hay không? Anh ấy có rời xa cuộc sống thực mà đắm chìm vào thế giới ảo không...để từ đó có cách hành xử phù hợp. Trong mỗi người đều có niềm đam mê, sở thích cá nhân riêng khi anh ấy biết chơi giỏi, biết làm tốt, vẫn yêu em say đắm thì có lẽ em yêu anh ấy thì cũng nên tìm hiểu về nó để chia sẻ cùng khi đó tình yêu của các em cũng sẽ gắn kết hơn. Còn nếu thực tế anh ấy bị quá sa đà vào trò chơi mà quên mất các vai trò khác trong cuộc sống thì em rất cần điều chỉnh để anh ấy tiết chế.
Thực ra có nhiều người phụ nữ đang được yêu thương chiều chuộng được coi là cả thế giới nên khi bị chia sẻ sự quan tâm với các thứ khác chắc sẽ thấy hẫng hụt nên đôi khi có những cách hành xử hơi "mạnh tay" với người yêu và đôi khi hay ra "tối hậu thư" là chọn 1 trong 2. Nhưng em thấy đó làm như vậy thì thực sự gây nên sự ức chế cho cả hai và có khi khiến mối quan hệ đi vào ngõ cụt. Chúng tôi chỉ mong rằng qua những phân tích ở trên nếu em thấy bạn trai mình không ở mức "nghiện" mà chỉ là đôi lúc phân tâm hoặc phân bổ thời gian chưa hợp lý thì hãy ở bên nhẹ nhàng nhắc nhở để anh ấy điều tiết lại và giúp tình yêu lại bền chặt như xưa. Còn nếu anh ấy quá sa đà phớt lờ mọi góp ý nhắc nhở của em, xao nhãng việc học tập, phấn đấu cho tương lai thì có lẽ dùng "biện pháp mạnh" để kéo anh ấy trở lại cũng có thể là việc cần làm.
Mong rằng em sẽ sớm có giải pháp phù hợp cho riêng mình cũng như dành thời gian cho học tập để đạt kết quả tốt bởi du học thực sự chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chúc em luôn mạnh khỏe, hạnh phúc