Chỉ cần chung họ thì chả cần biết mấy đời vẫn không được cưới
Em năm nay 19 tuổi,bạn gái em hơn em những 6 tuổi và đang 25 tuổi, bọn em yêu nhau được hơn hai năm, lúc mới yêu thì cũng đã phát hiện là cùng họ nhưng cách nhau 6-7 đời, tình yêu của chúng em ngày càng lớn dần.
Bố mẹ biết chuyện thì nói với em là cùng họ nên không thể kết hôn được, nhưng chúng em yêu nhau nhiều lắm không thể xa nhau được, vì em là họ Hà, mà họ Hà thì chả cần biết mấy đời cứ chung họ là không thể kết hôn chúng em buồn lắm. Cho em hỏi là theo pháp luật thì chúng em có thành vợ chồng của nhau được không ạ.
Và chương trình cho em lời tham khảo ạ, em cảm ơn!

Em trai thân mến!
Qua những dòng chia sẻ của em thì tôi đã phần nào hiểu được câu chuyện của em. Thời gian 2 năm yêu nhau, gắn bó và chắc hẳn hai em rất mong muốn đi đến hôn nhân mà không được chấp thuận vì lý do cùng có chung họ “Hà”, mà thực tế theo em tính thì hai em có họ với nhau khoảng cách cũng 6 - 7 đời. Tôi xin chia sẻ với những điều mà em đang phải trải qua và băn khoăn, lo lắng cho tình yêu của mình.
Như em đã nói em và người yêu có họ với nhau tính ra cũng được 6 - 7 đời rồi mà vẫn bị ngăn cấm. Vì theo em có chia sẻ là đối với gia đình cứ chung họ “Hà” thì dù bao nhiêu đời vẫn bị ngăn cấm. Thế nhưng quan điểm này không đồng nhất với pháp luật và với khoa học. Bởi theo “Khoản 3, điều 10, Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành quy định những trường hợp cấm kết hôn: Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời". Cách tính “đời” trong luật Hôn nhân và gia đình như sau: Giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời là giữa những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha, mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ 2; anh chị em con bác, con chú, con cô, con cậu, con dì là đời thứ 3." để việc tính đời được chuẩn xác hơn. Và trên cơ sở đó việc em tính cả hai em có họ 6-7 đời mà đúng thì hai em lấy nhau không hề vi phạm pháp luật và cũng sẽ không ảnh hưởng đến thế hệ con cái về sau. Điều đó không hề được gọi là “loạn luân” hay trái đạo đức.
Từ đó em có thể dẫn chứng xác thực để họ hàng chú bác được biết và có cái nhìn thoáng hơn về chuyện của hai em. Một khi lược bỏ được tư tưởng quan điểm nặng nề của mọi người về chuyện họ hàng thì hai em có thể dễ dàng đến với nhau hơn. Tuy nhiên hai em cần có thêm thời gian để có công việc ổn định, tình yêu vững trãi hơn, khi đó cả hai đều có sự qua lại giữa hai gia đình hai bên và khi đó mọi người có thể tin tưởng rằng hai em có thể mang lại hạnh phúc cho nhau thực sự chứ không phải quyết định bộc phát, “một sớm, một chiều” thì mọi người mới tin rằng các em đang lựa chọn đúng. Bên cạnh đó em cũng có thêm tìm hiểu thêm xem nguyên nhân ngăn cản có phải chỉ do cùng họ hay không mà có thể thừ lý do tuổi tác, hoàn cảnh... để từ đó có những hướng thuyết phục phù hợp
Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như hai em. Họ quyết lấy nhau trước sự ngăn cản của họ hàng. Nhưng khi mọi chuyện đâu vào đó rồi thì dư luận cũng dịu đi và quan hệ họ hàng vẫn còn đó nếu như mình chủ động duy trì. Vậy nên hai em hãy dũng cảm lên và động viên ông bà, bố mẹ ủng hộ. Họ hàng có thể vắng 1 vài người thì lễ cưới vẫn cứ diễn ra vui vẻ. Nhưng nếu tình cảm hai em không thể vượt qua được thử thách thì hai em nên chọn cho mình hạnh phúc khác. Bởi cứ mãi níu giữ tình cảm mà không thể đến được nhau thì càng làm cả hai thêm khổ mà thôi. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình, hai em có quyết định sáng suốt cho tình yêu của mình.
Chúc hai em sớm được hạnh phúc!