Chỉ là "rung động đầu đời" thì sao phải cấm cản?
Chào cô! Em đang có một khó khăn muốn nhờ cô tư vấn.
Em hiện tại đang học lớp 9 tại một trường THCS. Em đang có tình cảm trên mức bạn bè với một bạn nam cùng lớp. Không hẳn là yêu, chỉ là những rung động đầu đời. Em không kể với gia đình vì sợ ba mẹ ngăn cấm. Tuy nhiên, hôm trước mẹ em đã đọc tin nhắn giữa em và bạn ấy. Mẹ đã cấm em không được qua lại với bạn ấy nữa. Em rất buồn, không muốn mất bạn ấy, nhưng cũng không muốn lén lút, tiếp tục lừa dối bố mẹ. Có cách nào để mẹ em thay đổi suy nghĩ về vấn đề này không ạ?
Em rất muốn mẹ hiểu em lần này. Sắp tới em có kì thi vào 10 quan trọng, tất cả áp lực đã khiến em mệt mỏi còn thêm chuyện này nữa. Em không biết phải làm gì nữa. Mong cô cho em lời khuyên. Cảm ơn cô.

Cháu thân mến!
Cô hiểu những gì cháu đang băn khoăn và lo lắng lúc này. Thực ra, việc mẹ không muốn cháu vướng vào chuyện tình cảm cũng bởi vì sợ sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập và lo cho tương lai của cháu nữa. Cháu có thể tâm sự thẳng thắn với mẹ về chuyện của mình và nói rõ tình cảm của bản thân lúc này. Hãy đảm bảo rằng đó là những “rung động đầu đời” trong sáng - chứng minh cho mẹ thấy rằng việc hai cháu có mối quan hệ “trên mức bạn bè” không ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Không chỉ có vậy, hãy cố gắng thật nhiều, nhiều gấp đôi, gấp ba bình thường. Nếu nhận thấy kết quả học tập không những giảm sút mà còn khá hơn trước, biết đâu mẹ cháu sẽ nhận thấy những điều chưa đúng của mình mà thay đổi.
Rung động đầu đời tuổi 14 giống như cơn mưa mùa hạ, nó đến bất ngờ và dữ dội nhưng có thể đi cũng thật nhanh. Cô hi vọng đây là tình cảm đẹp của cháu cho đến mãi về sau. Tương lai tốt đẹp được xây dựng từ những quyết định của ngày hôm nay, cháu đang trong giai đoạn quan trọng để định hướng cuộc đời khi cháu đứng trước những kì thi quan trọng mà gần nhất là kì thi vào 10. Bên cạnh chuyện tình cảm thì cô vẫn muốn nhắc cháu chuyện học tập trong thời điểm  này là quan trọng nhất.
Vậy nên hãy để tình cảm mộng mơ, những rung động đầu đời làm động lực học tập. Cháu có thể bằng hoạt động học tập, công việc của lớp để vẫn có thể gần gũi cậu ấy khi trao đổi bài tập, tích cực học tập để có thành tích đáng tuyên dương trong lớp hay tham gia những hoạt động văn thể mỹ ngoài giờ lên lớp. Xây dựng hình ảnh đôi bạn cùng tiến. Đó cũng chính là cách nuôi dưỡng tình cảm bạn bè, yêu thương nhau cháu ạ. Nếu rung động này là yêu thì con tim sẽ tự kết nối, bắt nhịp với nhau khi cháu luôn tạo cho nó những cơ hội cần và đủ.
Chúc cháu luôn vui và học tập tốt!