Chớ dại mà kết hôn sớm...
Kết hôn sớm. Em năm nay 19 tuổi. Em quen người yêu em đã được 1 năm. Bọn em từ khi yêu đã xác định lâu dài với nhau. Gia đình anh ấy sống rất tình cảm và rất quý em. Nhưng gia đình em lại không đồng ý anh ấy vì anh có thu nhập khá thấp, khó có thể chăm lo cho cuộc sống vợ chồng đầy đủ.
Bố em có giới thiệu cho con của bạn thân của bố nhưng em không chịu. Hai đứa em đã tính sang năm sẽ cùng nhau đi Nhật. Em đi theo học bổng của trường còn anh ấy đi xuất khẩu lao động. Nếu như thế thì bố mẹ em sẽ đồng ý nhưng bố mẹ anh ấy chỉ cho anh đi với điều kiện là hai đứa cưới trước rồi đi.
Em băn khoăn quá vì em còn nhỏ tuổi, kinh nghiệm sống chưa nhiều. Hơn nữa em vẫn còn yêu cuộc sống tự do. Nhưng em cũng sợ nếu không cưới rồi đi thì bọn em không thể đến với nhau. Anh chị cho em xin lời khuyên với ạ. Em xin cảm ơn.

Em thân mến!
Có lẽ hiện giờ trong em đang có nhiều vấn đề khiến em phải lo nghĩ và rất phân vân để đưa cho quyết định tốt nhất cho bản thân. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng em.
Vấn đề đầu tiên, cốt lõi nhất đó là chuyện gia đình em ngăn cấm không cho em tiếp tục mối quan hệ với bạn trai. Nhiều khi người ta vẫn nghĩ đến cái thời buổi bây giờ thì con cái yêu thương ai thì sẽ tác hợp cho con, chẳng còn mấy ai nghĩ tới chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Tuy nhiên nỗi lòng của mỗi người cha người mẹ thì bao giờ cũng mong muốn con cái có 1 cuộc sống tốt đẹp thế cho nên cha mẹ vẫn có ít nhiều ý kiến trong mối quan hệ mà con mình đang quen. Thực ra, suy nghĩ của gia đình em cũng rất hay gặp ở nhiều gia đình khác.
Một phần cũng do tác động của nền kinh tế ngày nay, phần cũng vì lo lắng cho tương lai sau này của em.  Hãy thông cảm cho bố mẹ em nhé. Khi gia đình em có sự phản đối như thế hai em đã có những cách thức tác động như thế nào đến bố mẹ?  Gia đình em có biết ý định hai em đi Nhật không? Quyết định này xuất phát từ mục đích gì? Nếu như gia đình đồng ý mối quan hệ này thì hai em có đi nữa hay không? Và giả sử gia đình bạn trai không yêu cầu phải cưới trước khi đi Nhật mà đồng ý để hai em quyết định thì bản thân em có chắc chắn sau khi trở về nước bố mẹ em vẫn đồng ý cho mối quan hệ này tiếp tục hay không?
Vấn đề thứ 2, đó là em đã sẵn sàng để làm một người mẹ, một người vợ, một người con dâu hay chưa? Kết hôn có phải là điều mà bây giờ em mong muốn thực sự hay không? Hơn nữa, bây giờ bố mẹ em đang có sự cấm cản vậy liệu yêu cầu này của gia đình nhà trai em làm được không?
Quyết định như thế nào đó là quyền của em. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nói rằng bản thân em phải xác định lại rõ ràng từng chuyện một. Xác định rõ mục đích đi Nhật của hai em. Xác định liệu có thể thuyết phục được bố mẹ em hay không? Và xác định chuyện em đã muốn kết hôn thực sự? Nếu như thuyết phục được bố mẹ em thì chuyện các em đi Nhật cũng như chuyện cưới xin chỉ nằm trong quyết định của em nữa. Còn nếu như bố mẹ em không đồng ý thì dự định gì cũng sẽ có khó khăn. Hãy suy nghĩ từng vấn đề một và giải quyết lần lượt em nhé. Trước mắt là cần thuyết phục để bố mẹ em công nhận tình cảm của hai em nữa, em nhé.
Chúc em may mắn!