Chưa quên được người cũ đừng làm tổn thương người đến sau.
Em chào chương trình ạ!
Năm nay em 24 tuổi. Lúc học cấp 3 năm cuối lớp 11 em có quen một bạn trai khác trường cho đến lúc lên năm nhất đại học em chủ động chia tay. Mặc dù giữa em và bạn chẳng có mâu thuẫn gì cả, và bạn ấy rất thương em. Đến cuối năm nhất đại học, tình cờ em và bạn trai cùng lớp chung cấp ba với em nói chuyện, và vài lần bạn chờ em để đón em đi học về. Em và bạn ấy rất thường hay tâm sự với nhau, nhưng khoảng vài tháng sau đó em và bạn ấy không còn như trước nữa.
Kể từ lần đó cho đến nay cũng khoảng 4 năm rồi, em vẫn không thể quên được bạn ấy. Dù có vài lần người khác tỏ tình với em nhưng em từ chối chỉ vì em sợ bản thân lại lần làm buồn đi trái tim của một ai đó như bạn trai đầu tiên, người mà đã từng thương em đến gần 2 năm. Em biết vì bạn trai thứ hai nên em vẫn không thể quen được ai khác cho đến tận bây giờ. Em biết em không nên cố chấp chỉ vì một người, nhưng quên đi một người là rất khó. Em không muốn vì bản thân chưa quên được người cũ mà làm tổn thương người đến sau.
Mong chương trình tư vấn giúp em với ạ! Em xin chân thành cảm ơn chương trình.

Em thân mến!
Sau một mối quan hệ đổ vỡ, dù là đã là yêu, thiết lập mối quan hệ “chính thức” hay chưa thì để bắt đầu một mối quan hệ mới không phải dễ dàng dù với bất cứ ai, nhưng không có nghĩa là không thể, vấn đề ở đây là thời gian. Với những chuyện đau buồn, bất kỳ ai cũng luôn cần có một khoảng thời gian nhất định để vượt qua. Hiện tại, em chỉ là vẫn chưa quên hay vẫn còn yêu người cũ? Thường thì chính những kỷ niệm và những thói quen hàng ngày đã có cùng nhau sẽ khiến ta nhớ về và khó quên được những tình cảm đã qua. Và mối quan hệ đó đã xảy ra khá lâu rồi, nhưng liệu rằng em còn nhớ thôi hay là còn yêu? Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với em những cảm xúc này.
Điều mà em băn khoăn là “Em không muốn vì bản thân chưa quên được người cũ mà làm tổn thương đi người đến sau.”. Chúng tôi hiểu cảm giác của em, cảm thấy mình có vẻ như chưa thể quên được người cũ, sợ làm tổn thương nếu đến với người mới. Tuy nhiên điều chúng tôi cần em tự lắng nghe lòng mình ngay từ đầu là tách biệt giữa nhớ và còn yêu, vì còn nhớ khác còn yêu em ạ. Nhớ là khi ta vẫn biết được rằng mình đã trải qua những tháng ngày như thế với người này, có những kỉ niệm này, buồn vui, giận hờn… nhưng nghĩ về nó là một kỉ niệm và ta không còn đau khi không được bên cạnh người đó nữa. Nhớ lại là trạng thái tâm lý hoàn toàn bình thường vì ta đâu có mất trí nhớ mà nói là đã quên hết sạch phải không em? Ngay đến chuyện đã xảy ra từ 5 năm, 10 năm, thậm chí hơn nữa ta còn có thể nhớ lại được nữa thì mới vài năm có thấm thoắt vào đâu. Còn yêu thì khác, là khi ta vẫn nhớ thương, vẫn muốn quan tâm, gần bên, đau đớn khi không còn được yêu thương nữa, vẫn khao khát bên cạnh yêu thương người đó… Vì thế khi còn quá băn khoăn thì em hãy tự lắng nghe lòng mình. Đâu nhất thiết phải vội vàng trong tình yêu, nếu cảm thấy chưa nguôi ngoai thì hãy cứ nhớ; nếu cảm thấy sẵn sàng đến với một mối quan hệ mới thì hãy cho nhau 1 cơ hội. Khi em băn khoăn giữa việc mở lòng ngay hay không thì có thể xét từng trường hợp của vấn đề.
Nếu người con trai đến sau này biết chuyện em chưa quên người cũ nhưng anh ấy hiểu, bên cạnh đó lại muốn che chở và yêu thương em thì không có gì khiến em phải áy náy cả. Nếu anh ấy quan tâm em chắc không khó để nhận ra em vẫn còn nhớ đến chuyện tình vừa qua. Sẽ đơn giản và khiến em cảm thấy thoải mái hơn, là em có thể nói ra suy nghĩ của mình với anh ta. Ví dụ em có thể nói hiện tại chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ mới, nhưng anh là một người tốt và em thực sự rất muốn cả hai vẫn sẽ là bạn của nhau. Điều này có thể khiến anh ấy hụt hẫng, nhưng cũng sẽ giúp anh thông cảm và chia sẻ cùng em. Biết đâu theo thời gian, em dần được người bạn đến sau này tạo dựng những kỷ niệm đẹp mới, những thói quen mới, em sẽ quên mối tình cũ. Và sẽ có những điều kiện thuận lợi giúp em có cảm xúc, dần có tình cảm với người bạn mới này, hoặc là những người đến sau cũng vậy.
Nếu anh chàng đến sau chưa biết về những nỗi niềm của em thì dù em không thể quên người cũ, còn yêu người cũ cũng không nên đóng khung mình lại trước các mối quan hệ mới. Đương nhiên em vẫn có thể là bạn của người con trai đến sau này, là bạn không đồng nghĩa với việc em cho người ta hy vọng. Không có gì để em phải quyết định vội là sẽ không tiếp nhận một tình cảm mới và chỉ có thể là bạn mà thôi. Em cần cho mình thời gian để nguôi ngoai. Em cũng cần cho mình những cơ hội và cho người khác cơ hội. Đi ra ngoài giao tiếp với các mối quan hệ là cách để em bớt thời gian dành cho việc nhớ về những kỷ niệm cũ, đồng thời giúp em thấy tự tin và tích cực hơn. Không có gì chắc chắn rằng em sẽ không bao giờ có thể tiếp nhận một mối quan hệ mới cả. Tất nhiên, khi em chưa quên, còn yêu thì việc đòi hỏi em tiếp nhận ngay một mối quan hệ mới thì đương nhiên là không dễ.
Mối quan hệ nào cũng cần có thời gian tìm hiểu nhau, một mối quan hệ tình cảm thì luôn cần có sự đồng điệu về mặt cảm xúc, những rung động trước đối phương, những kỷ niệm vui buồn cùng nhau trải qua, cảm giác ấm áp và bình yên khi bên cạnh nhau... Việc thỉnh thoảng cùng nhau đi ăn tối và đi cà phê có lẽ cũng chưa nói lên được là em có tình cảm để rồi anh ấy hiểu lầm và sâu đậm hơn. Vì bạn bè cũng có thể hành động như thế, hoặc đó chỉ là cách để bắt đầu một mối quan hệ - không nhất thiết là phải yêu đương. Ta chỉ nên yêu một người khi ta đã sắp xếp lại được chuyện tình cảm cũ vào quá khứ, vào một góc nhỏ trong trái tim, và nhường không gian mới cho người đến sau. Lúc đó tình yêu của ta mới đẹp và vẹn nguyên được em ạ.
Chúc em sẽ có tình yêu thật đẹp em nhé.