Có nên cho bạn trai một cơ hội nữa để thay đổi?
Chào chương trình! Năm nay em 24 tuổi. Em và anh cách nhau 4 tuổi và yêu nhau được 2 năm. Chúng em tình cờ gặp nhau trên đường, và đã nhấn tin sau đó 1 lần. Lúc đó cả 2 đều có người yêu. Sau đó 1 năm thì em chia tay, em tình cờ nhắn tin cho anh. Cả hai đều thấy vui và hạnh phúc khi trò chuyện với nhau. Rồi em biết tin anh đang có người yêu. Người đó nhấn tin cho em và nói xấu về em muốn em tránh xa anh. Em rất sốc và tìm cách trốn anh. Anh rất buồn và hỏi em thật sự tin như vậy sao. Một thời gian em mới biết người con gái đó muốn anh nên làm vậy, người đó từng nhiều lần tự tử để níu kéo anh. Em không chấp nhận việc san sẻ khi yêu nên nói anh quyết định. Cuối cùng anh chọn em và khiến người con gái kia đau khổ rất nhiều, nhưng cũng may là giờ người đó đã tìm được tình yêu mới.
Anh và em hơi khác nhau về trình độ. Nhưng em không hề coi thường anh mà yêu anh rất nhiều. Em cũng muốn sau này về kinh doanh chung với anh chứ không thích làm nhân viên văn phòng. Sau 2 năm yêu nhau, em cảm thấy anh như người khác: nóng nảy, hay nạt nộ lớn tiếng với em, khó tính, gia trưởng. Mỗi lần bực lên anh hay quát lớn làm em rất sợ, có khi tự làm mình bị thương hay đập phá đồ đạt, có khi còn xúc phạm em. Sau mỗi lần vậy thì anh cảm thấy có lỗi và hối hận lắm, vì không kìm chế được cảm xúc của mình. Anh hứa sẽ sửa đổi, em cũng thấy anh cố kiềm được chút ít. Mặc dù anh hứa sẽ không bao giờ đánh em nhưng em vẫn rất sợ. Anh rất khó tính có lẽ do áp lực và công việc nhiều. Vì anh đang làm việc cho nhà anh của anh nên trách nhiệm lớn, anh làm cả ngày nên rất ít thời gian dành cho em. Em biết nên cũng rất thông cảm cho anh.
Đôi khi em thấy anh suy nghĩ rất ích kỉ, cảm thấy anh chưa thật sự hiểu và cảm thông cho em. Chuyện gì em cũng chia sẻ với anh khuyên anh nhưng em thấy đổi lại chẳng được gì. Em khuyên anh làm ít lại, do anh làm nhiều quá nên bị stress, anh làm từ 4h sáng đến 8-9h tối, anh nói là muốn nhưng không được vì tình cảm anh em. Em cảm thấy anh là người rất có trách nhiệm trong công việc, nhiều lúc em cảm thấy anh quan trọng nó hơn em.
Em nhiều lần đòi chia tay anh nhưng không được. Vì anh luôn níu kéo và cả 2 còn yêu nhau rất nhiều. Dạo này em có xảy ra tranh cãi. Em đòi dừng mối quan hệ này ở đây anh đã khóc và nói anh tôn trọng quyết định của em. Em sợ sau này cưới nhau về sẽ sống chung với một người chồng suốt ngày nạt nộ, vì anh rất dễ nóng dù chỉ là chuyện nhỏ. Em đã cố thay đổi anh nhưng càng ngày càng kiệt sức, chỉ sợ 1 ngày nào đó lại đánh đập em. Em hoang mang lắm! Vì tính em rất dễ ám ảnh, em hay sợ những thứ gì đó lặp đi lặp lại nhiều lần. Em rất yêu anh, nhưng lại không đủ can đảm để tin anh thêm lần nữa mặc dù em biết hiện tại anh rất buồn. Anh từng nói không có em thì anh sẽ sống sao đây? Em có đang đòi hỏi quá cao không? Em có nên tiếp tục mối quan hệ này không? Sau này có ai yêu em hơn anh không? Mong chương trình tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ!

Em thân mến!
Chương tình hiểu rằng người con gái nào khi yêu cũng cần một cảm giác an toàn, tin tưởng không chỉ trong hiện tại mà còn cả tương lai. Vì vậy, sau những gì bạn trai đã làm khiến em đang băn khoăn không biết có nên tiếp tục mối quan hệ với anh ấy hay không vì lo lắng cho hạnh phúc sau này khi niềm tin của em dành cho anh ấy đã bị lung lay.
Là một người coi trọng hạnh phúc và nghĩ đến tương lai sau này nên những điều em lo lắng là hoàn toàn hợp lý và đó không phải là một sự đòi hỏi cao. Bất cứ người con gái nào nghiêm túc trong chuyện tình cảm và muốn có một mối quan hệ gắn bó lâu dài đều sẽ có những suy nghĩ như của em lúc này.
Tuy nhiên, những gì em và anh ấy đã có với nhau thật khó để nói buông tay là buông ngay được khi mà hai em vẫn còn yêu nhau rất nhiều. Qua chia sẻ, chương trình cảm nhận được rằng thời gian đầu, cả em và anh ấy đã từng rất hạnh phúc khi tình yêu nảy nở chỉ sau một lần gặp tình cờ trên đường. Rồi bỏ qua sự khác biệt về trình độ mà vẫn đến với nhau và làm cùng nơi để được gần nhau hơn. Song có lẽ do áp lực công việc về thời gian cũng như sự tác động từ mối quan hệ gia đình nên bạn trai em vẫn luôn cố gắng dù bản thân cũng gặp nhiều mệt mỏi. Có thể vì những lý do đó làm anh ấy không được giải tỏa nên dễ nóng giận.
Khi em góp ý và anh ấy cũng hứa sẽ sửa đổi, vậy không biết thời gian gần đây, em cảm thấy ở anh ấy có sự thay đổi như thế nào? Có biểu hiện tích cực? Và những biểu hiện ấy có thể làm củng cố lòng tin của em? Nếu như anh ấy thực sự quyết tâm cải thiện, em có cho anh ấy thêm một cơ hội nữa?
Tuy nhiên, những biểu hiện của bạn trai em như lớn tiếng, đập phá đồ đạc và có lời nói xúc phạm em là những dấu hiệu bạo lực. Vì vậy, nếu em không nói ra và để anh ấy nhận thức về hành vi của mình, đồng thời em không kiên quyết để ngăn chặn việc này thì có thể tần suất sẽ không giảm và mức độ còn nghiêm trọng hơn. Em xem xét khả năng liệu dùng tình yêu của mình có thể thay đổi được anh ấy hay không? Vì anh ấy cũng cho em thấy tình cảm sâu đậm của mình và sự quan trọng của em đối với anh ấy. Hy vọng với sự quyết tâm và đồng lòng của hai người sẽ thay đổi được. Hai em có thể có cuộc nói chuyện cởi mở với nhau để cùng tìm cách giúp anh ấy kiềm chế cảm xúc tiêu cực, cơn nóng giận của mình để không làm nó bùng phát hơn nữa. Một gợi ý mà nhiều người giống hoàn cảnh của em đã thực hiện khá hiệu quả là gọi tên cảm xúc của người ấy trong lúc họ nóng giận sẽ giúp họ nhận thức được trạng thái của mình và giảm hành vi không phù hợp. Em có thể cân nhắc việc này nhé.
Nếu sau tất cả những nỗ lực của em để thông cảm, thấu hiểu và động viên, khích lệ bạn trai mà anh ấy vẫn có sự cải thiện thì có lẽ sự chịu đựng của em cũng chỉ có giới hạn mà thôi. Và thật mạo hiểm nếu như đặt hạnh phúc tương lai của mình vào một người đàn ông như vậy.
Em thân mến, người đàn ông sẽ yêu và trân trọng em chỉ khi nào em thực sự trân trọng và yêu thương chính bản thân mình. Vì vậy, đừng quá lo lắng và mất niềm tin vào tình yêu em nhé!
Chúc em sẽ sớm có lựa chọn sáng suốt cho mình!