Có nên "đập chậu cướp hoa" hay vẫn tiếp tục mang mác "bạn thân"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên "đập chậu cướp hoa" hay vẫn tiếp tục mang mác "bạn thân"?
Mình là nam, 18 tuổi, mình có 1 cô bạn thân gắn bó với nhau cũng khá lâu, tính đến nay đã 8 năm và mình thích cô bạn đó cũng đã 6 năm. Trước đây mình đã từng tỏ tình một lần và bị cô ấy từ chối, nói là cứ tiếp tục làm bạn. Ban đầu, cả 2 đều rất ngại; nhưng từ từ mọi chuyện lại quay trở về như lúc trước. Cả 2 vẫn đi học chung, ăn chung, đi chơi chung với nhau như bình thường. Cả 2 đều không nhắc lại chuyện cũ; nhưng mình vẫn thích thầm cô ấy. Có một khoảng thời gian sau đó (khoảng 1 năm) mình và cô ấy ít liên lạc với nhau vì mình bận chuẩn bị cho những kì thi quan trọng; Trong lúc đó, cô ấy có người yêu (tính đến nay là 2 năm). Sau kì thi đại học vừa rồi thì cô ấy với mình đi học ở miền Nam; còn người kia đi học ở miền Bắc. Hiện tại mình và cô ấy vẫn rất thân với nhau, cô ấy biết mình vẫn còn thích cô ấy. Không biết mình có nên tiến tới không (đây có thể là một cơ hội tốt đối với mình) hay nên tiếp tục giữ mối quan hệ này ở mức tình bạn?

Chào bạn!
Tình yêu đơn phương là thứ tình yêu đẹp đẽ, mãnh liệt và chân thành bởi mặc dù biết rõ đối phương không dành tình cảm cho mình; nhưng bản thân lại vẫn cứ yêu, không thể nào dứt ra được. Thế nhưng, nó cũng thật éo le và đau khổ khi ta chỉ có thể đứng bên lề hoặc đứng sau cuộc đời của họ mà không thể cùng họ bước đi. Thực tế là bản thân bạn lúc này đang hoang mang, bế tắc không biết mình phải làm gì tiếp theo? Có nên tiếp tục chinh phục đối phương khi người yêu họ đang ở xa, hay là chấp nhận tiếp tục làm bạn như từ trước đến nay vẫn từng? Bây giờ chúng ta sẽ trao đổi cụ thể hơn cùng nhau về băn khoăn này bạn nhé!
Bạn nói rằng bạn đã yêu đơn phương người bạn của bạn 6 năm, trong khoảng thời gian đó đã có lần bạn tỏ tình nhưng đối phương không đón nhận tình cảm của bạn. Vậy lúc đó bạn có hiểu vì sao bạn ấy lại từ chối tình cảm của bạn như vậy? Là bạn ấy không có rung động, cảm xúc với bạn; bạn không phải là mẫu người bạn ấy kiếm tìm; bạn chưa làm tất cả để có thể chinh phục bạn ấy hay còn có nguyên nhân nào khác? Đến bây giờ bạn ấy có người yêu rồi, nhưng yêu xa; vậy hiện tại mối quan hệ của bạn ấy với bạn trai như thế nào? Có vì khoảng cách và tình cảm của hai bạn ấy phai nhạt hay có trục trặc, mâu thuẫn gì? Cách ứng xử của bạn gái dành cho bạn có một chút biểu hiện nào trên mức tình bạn không?
Tiếp tục hay không nên tiếp tục có lẽ bản thân bạn sẽ cần thêm thời gian để nhìn nhận thật kĩ. Bây giờ sự nhìn nhận không chỉ là về tình cảm của bạn, tình cảm của bạn gái dành cho bạn, mà còn cả tình cảm của bạn gái với người bạn trai kia. Nếu tình yêu của hai bạn kia có vấn đề, người bạn gái có những biểu hiện dành tình cảm đặc biệt dành cho bạn thì việc bạn cố gắng trong mối quan hệ này có thể được xem là một cách nắm bắt cơ hội. Còn nếu tình cảm giữa hai người họ vẫn rất tốt, hai người vẫn rất yêu thương nhau thì việc bạn cố dấn thân vào sẽ chỉ khiến bạn càng thêm đau khổ, tổn thương mà thôi. Bởi trước đây khi chưa yêu ai họ đã không đón nhận tình cảm của bạn, vậy bây giờ khi người ta đã yêu chân thành một ai đó thì họ rất khó để đáp lại tình cảm của bạn được. Lúc đó, bạn càng hy vọng rồi sẽ càng thất vọng, càng khiến cho mối quan hệ của hai bạn trở nên khó xử, thậm chí trong tình huống xấu hơn bạn còn tự dằn vặt bản thân vì trở thành “người thứ ba” trong mối quan hệ của người khác. Liệu lúc đó giả sử bạn ấy nhận lời rồi thì bản thân bạn có cảm thấy vui vẻ, thoải mái?
Tình yêu từ trước đến nay vẫn rất kì lạ và khó hiểu. Có những người ta chẳng cần một chút nỗ lực họ vẫn ở bên cạnh ta; lại có những người dù ta có cố gắng như thế nào thì họ vẫn không thuộc về ta. Bởi tình yêu không phải cứ cố gắng là được, cũng không phải cứ kiên trì là đạt được kết quả như ta mong muốn. Điều này còn phải phụ thuộc vào việc đối phương thích mẫu bạn trai như thế nào? Liệu bạn có phải là một nửa mà đối phương cần không? Liệu khi bạn thay đổi được điều gì đó rồi có khiến cô ấy thương bạn, có tình cảm với bạn không, hay dù bạn có thay đổi như thế nào thì mối quan hệ của hai bạn cũng khó lòng thay đổi? Nếu câu trả lời là có, bạn có thể thử cố gắng để sau này không phải nuối tiếc điều gì; còn không thì hãy cho mình cơ hội được thanh thản, nhẹ nhõm và có cơ hội tìm được người phù hợp hơn bạn nhé. Dẫu biết buông bỏ người ta thương thầm suốt 6 năm trời không phải dễ dàng gì, nhưng có những thứ nên buông thì vẫn cứ phải buông bạn ạ. Bạn hãy tin rằng đến một thời điểm phù hợp bạn sẽ gặp được một người phù hợp, một mảnh ghép vừa vặn với bạn bạn trai nhé.
Chúc bạn luôn hạnh phúc!