Có nên đi theo tiếng gọi của trái tim? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên đi theo tiếng gọi của trái tim?
Mình 26 tuổi, hiện đang quen 1 người bạn bằng tuổi nhưng theo đạo Công Giáo. Gia đình tôi thì theo đạo Phật dù tôi chưa quy y. Gia đình tôi tuy không ngăn cấm nhưng cũng không hài lòng lắm. Tôi và bạn đã quen được 2 năm, gia đình bên ấy thì rất quý tôi, nhưng gia đình tôi thì cũng không mặn mà gì lắm. Thời gian đầu tôi cũng rất buồn phiền, từ từ về sau mọi chuyện cũng đỡ căng thẳng được phần nào. Bạn tôi tính tình khá nóng nảy và ít thể hiện tình cảm, cũng không khéo khi nói chuyện hay bày tỏ tình cảm nên cũng nhiều lần vì điều đó mà chúng tôi hay mẫu thuẫn, vì tôi là người rất thích được quan tâm nhẹ nhàng và khá lãng mạn. Dù vậy nhưng tôi tin tưởng tình cảm người bạn ấy dành cho tôi là thật lòng, rất quý trọng tình cảm vì bạn ấy cũng đã 1 lần đổ vỡ.
Nhưng giờ tôi đang gặp lại 1 người bạn đã học chung thời cấp 2 tính đến nay cũng 10 năm, cũng vừa chia tay người yêu sau 7 năm gắn bó vì lý do mâu thuẫn đã lâu và đến giờ không thể hàn gắn được sau bao lần đã cố gắng. Thuở xưa chúng tôi cũng đã có 1 thời gian quen nhau ở lứa tuổi học trò nhưng cũng vì mâu thuẫn nên không kéo dài. Nay gặp lại cũng rất vui vẻ ôn lại kỉ niệm và dần dần có lại tình cảm. Dù biết là điều không nên vì cảm giác lừa dối người bạn hiện tại, cả 2 chúng tôi điều biết là không đúng nhưng không kiểm soát cảm xúc để xảy ra những lần hẹn hò lén lút. Người bạn này thật sự rất tình cảm và biết cách thể hiện tình cảm, sự quan tâm, cử chỉ yêu thương nhẹ nhàng nên tôi đã xao động.
Tôi cũng đã rất dằn vặt và tự nói ra với người bạn ấy như vậy, bạn ấy cũng hiểu và nói sẽ cố gắng chờ một thời gian để tôi có quyết định của mình. Dù là quyết định thế nào người ấy cũng vui vẻ chấp nhận. Có không đến được với tôi, người ấy cũng hạnh phúc vì cũng đã trải qua những giây phút vui vẻ với tôi và sẽ tôn trọng quyết định của tôi. Người bạn đó đã chủ động thể hiện tình cảm của mình với tôi rất mạnh mẽ, và khuyên tôi nên làm theo cảm xúc của mình.
Đã có lúc tôi muốn từ bỏ người bạn hiện tại của mình, vì những chi phối công việc của bạn mình nên trở nên ít quan tâm tôi hơn và còn những mẫu thuẫn trong tính cách. Nhưng đến giờ tự nhiên tình cảm của tôi với người bạn 10 năm tự nhiên tôi thấy không còn mặn mà nữa. Tôi muốn tạm dừng, muốn suy nghĩ thật sự tôi dành tình cảm cho ai, tôi muốn xác định rõ ràng có phải tình cảm với người bạn 10 năm chỉ là nhất thời cảm nắng. Tôi đã nói với bạn ấy tôi cần có thời gian, người ấy hiểu nhưng buồn vì tôi thay đổi nhanh quá, người ấy cứ nghĩ đã gần như chiếm trọn trái tim tôi rồi nhưng giờ tôi lại nói vậy. Tôi cảm thấy có lỗi vơi cả 2, tôi rất khó nghĩ và không biết phải làm sao. Xin hãy cho tôi lời khuyên, rất cảm ơn chương trình!

Bạn thân mến!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng khi gửi tâm sự của mình tới chương trình. Qua chia sẻ có thể hiểu được rằng bạn đang rất băn khoăn về tình cảm của mình dành cho hai người. Điều này khiến bạn khó xử và chưa biết phải làm sao vì sợ rằng mình sẽ có lỗi và làm tổn thương cả hai người đó.
Bạn đang yêu một người bạn, bạn cũng cảm nhận được tình yêu mà bạn ấy dành cho mình. Nhưng dường như bạn cảm thấy mình không được bạn ấy đáp ứng tình cảm như những gì bạn mong đợi. Trong lúc đó, bạn lại gặp lại người bạn cũ thời cấp hai của mình và cảm thấy bị rung động. Dường như tình yêu hiện tại không làm cho bạn cảm thấy được thỏa mãn, có những cảm xúc yêu đương mãnh liệt nên khi người bạn cũ đáp ứng được những thiếu xót ở người bạn hiện tại có thể càng dễ khiến cho bạn siêu lòng hơn. Hơn nữa, tình cảm thời học trò thường rất đẹp và khiến chúng ta khó lòng quên được nên dễ làm chúng ta rơi vào tình huống “tình cũ không rủ cũng tới”.
Điều này khiến bạn cảm thấy mình có lỗi với người yêu hiện tại, bạn cũng là người lý trí vì hiểu rằng nếu tiếp tục như vậy sẽ ảnh hưởng tới cả ba người. Việc bạn cân nhắc muốn chủ động dừng lại để dành thời gian cho mình suy nghĩ kỹ hơn về chuyện tình cảm này có lẽ là điều đúng đắn và cần thiết lúc này. Nếu bạn đến với người bạn cũ, hẳn sẽ làm người yêu hiện tại buồn, thậm chí là tổn thương. Dù rất buồn nhưng bạn ấy đã thể hiện rất tôn trọng quyết định và tình cảm của bạn, có lẽ là không muốn khiến bạn phải khó xử. Nếu đến tiếp tục yêu bạn ấy, có làm bạn thực sự hạnh phúc và mãn nguyện trong tình yêu của bạn ấy? Bên cạnh đó, tôn giáo cũng là một rào cản mà bạn phải bước qua nếu muốn tiến đến với người bạn hiện tại, vì nếu đến với bạn ây, có thể bạn sẽ phải theo đạo công giáo. Yếu tố rào cản gia đình đã bao giờ bạn suy nghĩ?
Lắng nghe trái tim mình để biết nó dành tình cảm cho ai nhiều hơn và hướng về ai bạn nhé. Đưa ra quyết định của mình khi bạn đã thực sự chắc chắn với nó để hạn chế tổn thương nhiều nhất cho tất cả mọi người.
Mong bạn hạnh phúc!