Có nên "được ăn cả, ngã về không" để không nuối tiếc? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên "được ăn cả, ngã về không" để không nuối tiếc?
Chào chương trình! Hôm nay em muốn gửi đến một dòng tâm sự mong chương trình có thể giúp đỡ em.
Em và cậu ấy làm bạn với nhau được 5 năm, cũng được coi là bạn thân, từ lúc em lên THCS, THPT đến tận bây giờ. Em đã trót yêu cậu ấy, gần 1 tháng trời em giữ trong lòng không nói ra. Một hôm em kể cho bạn em biết, tình cờ bạn thân của cậu ấy nghe được, đã nói cho cậu ấy biết. Từ khi biết chuyện đã được 2 tuần lễ, cậu ấy giả vờ không biết chuyện gì. Em định tỏ tình cậu ấy, nhưng chưa kịp thì đã bị cậu ấy biết. Bây giờ em và cậu ấy chả dám nhìn mặt nhau, gặp là tránh nhau, chỉ lén nhìn nhau. Và rồi em chả còn can đảm để tỏ tình cậu ấy. Vậy em có nên nói cho cậu ấy biết không hay là cứ giữ trong lòng?

Em thân mến!
Cửa sổ tình yêu cảm ơn em đã gửi gắm những lời chia sẻ về cho chương trình. Lắng đọc những dòng tâm sự qua thư của em, tôi hiểu rằng em đang cảm thấy băn khoăn không biết có nên bày tỏ tình cảm đặc biệt của em dành cho người bạn thân suốt 5 năm qua hay không. Đứng giữa hai lựa chọn bao giờ ta cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định, nhiều người khi ở vào hoàn cảnh của em cũng khó tránh khỏi những khó khăn mà em đang trải qua lúc này.
Thực tế, khi ta băn khoăn ở giữa hai con đường, mà nhất định phải lựa chọn một trong hai thì ta nên cân nhắc những ưu điểm, nhược điểm, những cái được cái mất ở trong mỗi lựa chọn để đưa ra cho mình quyết định phù hợp. Ở trong hoàn cảnh của em, dù em chưa chính thức nói ra tình cảm của mình dành cho bạn em nhưng bằng sự “vô tình” thì bạn ấy đã biết được tình cảm của em. Vậy lúc này em chỉ có hai lựa chọn, một là ngó lơ đi tình cảm đó và hai em có thể sẽ cứ gượng gạo như bây giờ; hai là bày tỏ và cho nhau một sự rõ ràng. Em có nói rằng, từ khi bạn ấy biết được tình cảm đó thì cả hai em đều tránh mặt nhau, không dám nhìn mặt nhau nhưng lại “lén nhìn nhau”. Vậy theo em, những biểu hiện của bạn ấy là có ý nghĩa gì? Là bạn ấy không có tình cảm đặc biệt gì với em nên đang cố tạo khoảng cách với em, hay bạn ấy cũng có tình cảm với em nhưng cũng đang ngại ngùng chưa dám thể hiện tình cảm? Trong suốt 5 năm qua ở bên cạnh nhau, em hiểu về con người, tình cảm của bạn ấy như thế nào? Bạn ấy nghĩ gì về tình yêu hay bạn ấy mong chờ một người yêu ra sao? Liệu hai em có thực sự hòa hợp với nhau?... Em có thể dành thời gian suy nghĩ, tìm hiểu thêm về những điều này để có thêm những lý do cho việc có nên tỏ tình hay không em nhé. Biết đâu những sự quan tâm đặc biệt, những tình cảm đặc biệt, sự hòa hợp giữa hai người lại giúp em có thêm động lực để đưa ra quyết định.
Dù sao đi chăng nữa, việc ta dành tình cảm cho ai đó không có gì là sai lầm hay xấu hổ cả, tình cảm của em dành cho người bạn kia cũng vậy thôi. Thế nên, việc có tỏ tình hay không tỏ tình là phụ thuộc vào mong muốn của em. Có những người lựa chọn chôn giấu mãi tình cảm của mình để rồi đánh mất cơ hội được ở bên cạnh người mình yêu; nhưng có người lại lựa chọn thẳng thắn chia sẻ tình cảm của mình để dù thành công hay thất bại thì cũng không phải nuối tiếc điều gì. Nếu thành công thì đó là một điều tốt, nếu không thành công thì xem như cũng đã hiểu rõ được tình cảm của đối phương là như thế nào để không chờ đợi, hy vọng trong vô vọng nữa mà biết cách điều hướng tình cảm, mục tiêu của mình. Người ta vẫn nói với nhau rằng, con người ta thường sẽ không hối hận về những điều mình đã làm, mà chỉ hối hận về những điều mình muốn làm mà đã không làm thôi.
Hy vọng những chia sẻ của chương trình có thể giúp em cân nhắc và đưa ra cho mình một quyết định, lựa chọn phù hợp nhất.
Chúc em thành công!