Có nên tiếp tục sống chung với một người chỉ vì "thương hại"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên tiếp tục sống chung với một người chỉ vì "thương hại"?
Em chào các anh chị ạ! Em có một số thắc mắc, những vướng bận trong tình yêu, mong chương trình giải đáp giúp em ạ. Em xin được trình bày như sau:
Em sinh năm 1992, em và bạn trai yêu nhau được 8 năm rồi ạ. Trong 5 năm đầu tụi em yêu xa, anh ấy giấu em rất nhiều thứ xấu như chơi ma túy đá, thế nhưng em vẫn bên cạnh và khuyên bảo. Trong suốt quá trình 5 năm ấy, em là người chịu đựng và đau đớn, hi sinh rất nhiều, chờ đợi và mong mỏi anh ấy thay đổi. Sau 5 năm tụi em quyết định sống thử đến bây giờ là 3 năm. Anh ấy đã bỏ hết tất cả mọi thứ xấu, đã thành một người đoàng hoàng thì bây giờ em lại cảm thấy mệt mỏi, chán, dường như em không còn tình cảm như xưa. Bây giờ em quyết định xa anh ấy vào Sài Gòn để vừa đi học vừa làm để tương lai em được tốt hơn. Anh ấy không đồng ý. Còn tình cảm em bây giờ thì chỉ còn thương hại. Bây giờ em phải làm sao đây ạ?
Có nên tiếp tục với anh ấy hay theo đuổi tương lai mặc dù tuổi em cũng đã lớn. Em cảm ơn chương trình.

Chào em.
Hiện tại em cảm thấy băn khoăn tình cảm của mình rất nhiều khi cảm xúc yêu đương trong em với anh ấy không còn nhiều, mọi thứ chỉ còn là sự thương hại. Em một phần muốn đi xây tiếp ước mơ của mình; một phần lại lo lắng không biết có nên tiếp tục với anh ấy khi anh ấy cũng đã vì em mà thay đổi, hoàn thiện bản thân nhiều hơn rồi không. Chúng tôi hiểu những trăn trở nơi em và cùng em chia sẻ về vấn đề này.
Khi tình yêu gắn bó với nhau đã lâu mà có dự định dừng lại là điều quá khó khăn với mỗi người. Hai em đã bên nhau 8 năm, một quãng thời gian đủ dài cho một tình yêu. Trong khoảng thời gian đó đã có biết bao nhiêu vui buồn, sóng gió, những khó khăn đã trải qua. Hơn nữa, hai em cũng đã chung sống với nhau như vợ như chồng trong 3 năm. Nhìn nhận thực sự mà nói thì khoảng thời gian đó có thể bằng biết bao mối tình khác và thậm chí nó dài bằng cả cuộc hôn nhân của gia đình khác rồi. Thế nên, yêu lâu dài có thể là con dao hai lưỡi, cả hai người có thể hiểu về nhau hơn, tình cảm sâu sắc hơn, gắn bó hơn. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp những cặp đôi yêu nhau lâu quá trở nên thấy mọi thứ bình thường, tình yêu trở nên quen thuộc quá đến mức nhàm chán.
Trong trường hợp của em, rất có thể là vì sau những tổn thương, sau khi yêu xa 5 năm, chấp nhận anh ấy chơi bời, sử dụng chất kích thích… tình cảm của em trở nên chai sạn hơn, cảm xúc yêu thương, nhớ nhung cũng có thể trong khoảnh khắc nào đó nó dần mất đi. Khi mà mọi thứ vượt quá giới hạn, hoặc những chuyện không hay trong tình cảm diễn ra quá nhiều lần, khiến họ cảm thấy mọi thứ trở nên bình thường hơn rất nhiều. Hoặc biết đâu sau khi chung sống quá lâu anh ấy có những điều chưa thực sự đúng với em, tình yêu ngày càng vơi, bên nhau chỉ là trách nhiệm và tiếc thời gian bên nhau nên không đành rời nhau. Cho đến nay, dù anh ấy có thay đổi ra sao, trở thành người tốt như thế nào thì mọi tình cảm từ em cũng không còn nhiều nữa, mọi thứ đã vượt xa giới hạn chấp nhận của em. Và tất cả khiến cho em không còn tiếc nuối gì khi ra đi nữa, chỉ còn lại là chút thương anh ấy mà thôi. Trong hoàn cảnh này, em cần là người bình tĩnh để suy xét kĩ tình cảm của mình, xem rằng nếu dừng lại tình cảm này thì em có cảm thấy hối tiếc gì không? Hoặc em có thể thì em vẫn có thể tiếp tục thử thời gian yêu xa xem bản thân mình còn thương nhớ, mong muốn gần bạn trai hay không. Bởi đôi khi có thể người ta chưa  thực sự hết yêu, chỉ vì đã quá quen với việc gần nhau nên người ta nhầm tưởng rằng tình yêu đã cạn.
Sau khi em cho mình được lựa chọn là tiếp tục tìm kiếm công việc tương lai hay ở lại cạnh anh ấy và đi đến hôn nhân rồi thì hai em có thể nói chuyện với nhau về tương lai mối quan hệ này. Nếu thực sự, sâu thẳm trong trái tim của mỗi người vẫn còn hướng về nhau, vẫn còn mong muốn ở bên nhau và cho tình yêu này một cơ hội, hai em có thể quay lại xây dựng mọi thứ trên nền tảng những gì đã có, hoặc có thể là xây dựng tình yêu này lại từ đầu. Cần hiểu rằng tình yêu như một cái cây, luôn cần được nuôi dưỡng, chăm sóc chỉn chu, luôn cần làm nó tươi mới, tươi mát thì nó mới phát triển và trở nên tươi đẹp được. Còn nếu như em chắc chắn rằng tình yêu đã hết, em ở lại chỉ vì thương hại anh ấy mà thôi thì sự tiếp tục một cách gượng ép đôi khi là điều rất khó khăn cho cả hai bên. Bởi tình yêu không phải là sự thương hại. Có lẽ dù là tổn thương nhưng chắc hẳn bạn trai em cũng không muốn một người bên cạnh mình chỉ vì thương hại đúng không em? Dù sao anh ấy cũng đã cố gắng biết sai, sửa sai, vậy nên cả hai em đều xứng đáng với tình cảm thực sự chân thành và hạnh phúc trọn vẹn. Hy vọng rằng sau những chia sẻ của chúng tôi, em có thể cân nhắc tình cảm của mình để đưa ra quyết định cho tình yêu và tương lai của mình.
Chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc!