“Con cái không có quyền lựa chọn cha mẹ”!
Em chào các anh chị ạ!
Em tên là H.T, sinh viên năm 4 của một trường đại học ở TPHCM. Em và người yêu hiện tại đã quen được 2.5 năm. Trong lúc quen nhau thời sinh viên rất vui và hạnh phúc vì tụi em trước kia đã là bạn. Nhưng em thật sự không biết ba bạn ấy cờ bạc, rượu chè, còn đánh đập mẹ bạn ấy, bán hết tài sản trong nhà, nhà bạn ấy cũng khá lắm nếu như ba bạn ấy chịu tu chí làm ăn. Gần đây, mẹ bạn ấy bỏ đi Sài Gòn vào ở với bạn ấy. Ba mẹ em biết được không cho quen bạn ấy nữa, sợ sau này em sẽ khổ; nhưng em rất thương bạn ấy. Giờ em phải làm sao đây ạ? Mong chương trình tư vấn giúp ạ!

Em gái thân mến!
Lắng đọc thư em, tôi hiểu em đang thực sự cảm thấy băn khoăn, khó lựa chọn khi bố mẹ em không đồng ý cho em tiếp tục quen bạn trai, sợ em sau này phải chịu khổ khi bố bạn trai “cờ bạc, rượu chè, còn đánh đập vợ, bán hết tài sản trong nhà”. Nhưng em thì yêu bạn trai và đã có 2,5 năm vui vẻ, hạnh phúc bên cạnh anh ấy. Qủa thực, bên tình – bên hiếu bao giờ cũng là một lựa chọn vô cùng khó khăn đối với bất kỳ ai ở vào hoàn cảnh của em lúc này.
Thực tế, bố mẹ nào cũng đều yêu thương, lo lắng cho con và mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con của mình. Thế nên, khi trong gia đình bạn trai em có nhiều vấn đề phức tạp, việc  bố mẹ không ủng hộ mối quan hệ của hai em cũng là điều dễ hiểu. Đây có lẽ cũng chính là thử thách cho tình yêu của hai em. Bởi, bố mẹ cấm cản hay bất kỳ khó khăn nào cũng chỉ là một phần thôi, quan trọng mọi quyết định vẫn là ở em.
Chắc em cũng từng nghe được câu nói “Con cái không có quyền lựa chọn cha mẹ”. Ai ai cũng mong muốn có được một gia đình hạnh phúc, ấm êm, trọn vẹn; trong đó, bố mẹ chững chạc, hiểu biết, có công việc ổn định, yêu thương nhau và biết chăm lo cho con cái. Thế nhưng, cuộc sống là như vậy em ạ, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra theo đúng như những gì ta mong muốn được. Em và bạn trai đã quen nhau gần 3 năm, đó không phải là một quãng thời gian quá dài, nhưng chắc cũng đủ để em hiểu được ít nhiều về tính cách, con người của bạn trai mình. Hiểu được bạn ấy có phải là người hòa hợp với em, có thể mang lại hạnh phúc cho em, có phải là một nửa em muốn tìm kiếm để gắn bó và ở bên cạnh họ hay không? Nếu chưa rõ ràng, em nên cho bản thân thêm thời gian để cân nhắc, suy nghĩ và cho mình câu trả lời.
Dù sao, quá trình yêu nhau cũng chính là quá trình chúng ta tìm hiểu nhau, kiểm chứng tình cảm dành cho nhau và xác định có muốn đến với nhau hay không. Nếu nếu mọi thứ đối với em còn chưa rõ ràng thì em cũng chưa nên vội vàng đưa ra quyết định để rồi tiếc nuối, hối hận về sau này em ạ. Em chỉ cần xác định rõ tình cảm và mong muốn của bản thân thật chắc chắn thì em sẽ biết bản thân mình nên làm gì tiếp theo. Tuy nhiên, em phải phân biệt rõ tình yêu và tình thương em nhé. Nếu như tình yêu em dành cho bạn ấy chưa thực sự lớn, em không tự tin sẽ hạnh phúc khi ở bên bạn ấy, điều khiến em ở lại chỉ là vì tình thương thôi thì em có thể dừng lại. Bởi tình thương đấy có lẽ sẽ không đủ mang lại cho em sức mạnh vượt qua những khó khăn để ở bên cạnh nhau đâu vì tình yêu, rồi hôn nhân sau này sẽ còn nhiều khó khăn nữa. Còn ngược lại, nếu em yêu bạn đủ nhiều, em muốn ở bên cạnh bạn trong suốt những năm tháng về sau vì em biết bạn ấy yêu em chân thành, tính cách cũng đủ tốt để hiểu và thương em; có ý chí, nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống… thì em và bạn ấy hãy thử cùng nhau thuyết phục bố mẹ. Như tôi có nhắc đến ở trên, bố mẹ cuối cùng cũng chỉ mong cho con mình có được cuộc sống hạnh phúc thôi. Thế nên, chỉ cần em cho bố mẹ thấy được tình cảm chân thành của hai em, biết được bạn trai em là người tốt, có ý chí, nghị lực ra sao; biết cố gắng để mang lại hạnh phúc cho em như thế nào; bản thân em cũng thực sự yêu và chỉ hạnh phúc khi ở cạnh anh ấy thôi… thì sớm muộn gì rồi bố mẹ cũng chấp nhận em ạ. “Đất không chịu trời thì trời phải chịu đất”, chỉ cần em hạnh phúc và hài lòng với những lựa chọn của mình là được em gái ạ.
Mong em suy nghĩ kỹ và có lựa chọn sáng suốt!