Con "cãi lời" cha mẹ liệu có được hạnh phúc?
Chào anh chị!
Em năm nay 21 tuổi, đang là sinh viên tại Đà Lạt, em yêu anh cùng quê (Lạng Sơn). Anh 25 tuổi, ở nhà làm vườn. Bọn em đã yêu nhau được gần 1 năm, nhưng gia đình em không cho em quen anh vì ba mẹ muốn em lấy 1 người có công ăn việc làm để cuộc sống sau này không khổ. Em chưa nói chuyện này cho anh biết. Em học 2 năm nữa mới ra trường, anh bảo sẽ đợi em. Em sợ em không nghe lời ba mẹ vẫn lấy anh, sau này cuộc sống có ra sao em không giám đối mặt với ba mẹ. Giờ em phải làm thế nào đây ạ? Mong anh chị tư vấn giúp em với ạ!

Chào em!
Chương trình hiểu, em đang trong những tháng ngày băn khoăn, chênh chao không biết nên lựa chọn như thế nào cho hợp lý. Nên lựa chọn như thế nào để có một tương lai tốt đẹp, vui vẻ, hạnh phúc mà không phải nuối tiếc điều gì quả thật là một điều khó khăn không chỉ với em, mà nhiều người khác ở vào hoàn cảnh của em cũng cảm thấy khó khăn vậy em gái ạ!
Nhiều người cho rằng, cuộc sống của người phụ nữ sướng hay khổ là phụ thuộc vào người mình chọn lấy làm chồng. Cho nên, khi lấy chồng thì phải chọn người được ăn học đàng hoàng, tử tế; có công ăn việc làm ổn định; phải là người yêu thương ta, biết chăm sóc, lo lắng cho ta. . . Thế nhưng, điều quan trọng nhất là không có ai hoàn hảo, đáp ứng được mọi yêu cầu mà ta mong muốn. Nên chúng ta chẳng thể mong chờ một người hoàn hảo xuất hiện bên đời mình. Thay vào đó, hãy chọn một người phù hợp nhất với ta, yêu thương ta, ta cũng yêu thương họ; biết tôn trọng, thấu hiểu, chia sẻ và biết cố gắng vì nhau.
Trong trường hợp của em, tôi không biết rằng 1 năm qua ở bên cạnh nhau em hiểu được như thế nào về tính cách, con người của anh ấy? Tình cảm anh ấy dành cho em như thế nào? Ở anh ấy có những điểm nào tốt khiến em yêu thương anh ấy trong suốt thời gian qua như vậy? Dù anh ấy không đi học nhưng công việc của anh ấy hiện tại như thế nào, thu nhập có ổn không?... nên thật khó để đưa ra cho em một lời khuyên cụ thể. Thế nhưng, trong mối quan hệ này, "Em phải làm thế nào?", em hãy cân nhắc tình cảm của bản thân là cái trước tiên. Bởi trong tình yêu và hôn nhân, yếu tố tình cảm là điều quan trọng trước nhất? Sau đó, em có thể cân nhắc về những khó khăn em có thể gặp phải khi duy trì mối quan hệ này: việc chênh lệch về trình độ học tập có khiến cho hai em có khoảng cách trong việc lắng nghe, thấu hiểu nhau? Bố mẹ em sẽ ngăn cản như thế nào, có gay gắt lắm không? Bạn trai em có thể vì em mà cố gắng nhiều hơn để mang lại hạnh phúc cho em? . . Trước những khó khăn đó, liệu tình cảm hai em dành cho nhau có đủ lớn để sẵn sàng cùng nhau vượt qua những khó khăn, rào cản đó?
Em thân mến! Tương lai là những điều chưa xảy ra, thật khó để ta có thể đoán biết được điều gì. Hạnh phúc, sướng khổ không phụ thuộc quá nhiều vào người khác mà sẽ phụ thuộc vào ta, do sự cố gắng, nỗ lực của ta; do những suy nghĩ, quan điểm của ta; và do cách ta cân nhắc cho từng quyết định trong cuộc đời. Nên nếu em yêu thương đối phương, ở họ cũng có những điểm tốt mà em trân quý, mong chờ, tìm kiếm ở một người bạn trai thì em có thể cùng anh ấy cố gắng để giữ gìn tình yêu của mình. Vì để tìm được một người phù hợp khiến ta yêu thương, muốn gắn bó là điều không hề dễ dàng. Và em yên tâm là khi tình yêu đủ lớn thì nó có thể giúp ta vượt qua được rất nhiều điều. Ngược lại, em nhận thấy rằng tình cảm em dành cho đối phương chưa hẳn là sâu đậm, em cũng không muốn cãi lời bố mẹ thì em có thể trao đổi với bạn trai để có những quyết định rõ ràng càng sớm càng tốt. Bởi tình yêu khi ta càng dấn sâu vào đó mà không được đáp lại thì sự tổn thương lại càng lớn em ạ.
Chỉ có em mới biết được tình cảm em dành cho đối phương lớn như thế nào. Chính vì vậy, mọi người có thể chia sẻ, góp ý chứ không thể nào quyết định thay em được. Thế nên, hãy cân nhắc thật kỹ tình cảm của mình để đưa ra được lựa chọn phù hợp em nhé!
Chúc em mọi điều tốt đẹp!