Cùng họ không cùng huyết thống cũng là cái "tội"... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cùng họ không cùng huyết thống cũng là cái "tội"...
Em và người yêu em yêu nhau gần 1 năm rưỡi nhưng bị ba mẹ phản đối vì 2 đứa em cùng họ nhưng không có quan hệ huyết thống nào. 2 đứa ở 2 nơi rất khác nhau nhưng ba mẹ nhất quyết không cho vì cứ nghĩ 1 họ là 1 họ. Bây giờ em phải làm sao đây ạ?

Em thân mến!
Từ trước đến nay, sự ngăn cấm của bố mẹ trong các mối quan hệ tình cảm dù là vì lý do gì đi nữa cũng đều khiến cho các cặp đôi cảm thấy băn khoăn, khó xử không biết nên lựa chọn, quyết định như thế nào cho đúng. Một bên là gia đình, một bên là tình yêu, bên nào cũng quan trọng nên thật khó để đưa ra quyết định đúng không em? Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về câu chuyện của em.
Trong câu chuyện của em, em chia sẻ rằng bố mẹ phản đối mối quan hệ của em và bạn trai là vì hai em cùng họ, nhưng thực tế thì “không có quan hệ huyết thống nào”. Theo như nghiên cứu về mặt y học người ta chứng minh rằng hôn nhân cận huyết có thể sinh con dị dạng hoặc mang bệnh tật di truyền như: mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu xanh), bạch tạng, da vảy cá... Thế nên, về mặt đạo đức hay về mặt pháp luật người ta đều cấm những cuộc hôn nhân cận huyết. Nhưng như thế nào được xem là hôn nhân cận huyết?
Ta có thể hiểu, “Kết hôn cận huyết thống là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc trong phạm vi 3 đời”. Đời thứ nhất- cha mẹ; đời thứ hai- anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; đời thứ ba- anh chị em con chú con bác, con cô con cậu con dì. Theo quy định tại Khoản 2 – Điều 5 –Luật Hôn nhân và gia đình (2014) quy định về các hành vi bị cấm trong hôn nhân gia đình: "Cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng”. Chính vì vậy, nếu mối quan hệ giữa em và người yêu em không nằm trong phạm vi 3 đời thì việc hai em yêu nhau, kết hôn với nhau là hòan toàn bình thường.
Trong trường hợp của em, việc cấm cản của bố mẹ em có thể là do bố mẹ chưa hiểu đầy đủ về mặt pháp luật, hoặc đó chỉ là ý muốn chủ quan của bố mẹ mà thôi thậm chí nguyên nhân có thể đến từ lý do khác nhưng bố mẹ không nói "thẳng" ra mà thôi. Tôi không biết khi bố mẹ không ủng hộ thì em và người yêu đã làm gì để thuyết phục bố mẹ? Nếu hai em chưa làm gì thì em có thể tìm hiểu nguyên nhân khiến bố mẹ phản đối thực sự là gì, là bố mẹ chưa hiểu rõ về mặt pháp luật, sợ sau này ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của em hay còn nguyên nhân nào khác.
Nếu nguyên nhân liên quan đến pháp luật thì em có thể tìm hiểu về mặt pháp luật và có những cuộc nói chuyện, trao đổi với bố mẹ về vấn đề này. Hoặc nếu việc em nói chuyện trực tiếp với bố mẹ là khó khăn thì em cũng có thể nhờ ai đó trong gia đình có tiếng nói với bố mẹ em tác động thêm vào để bố mẹ em hiểu được khi hai em đã nằm ngoài phạm vi 3 đời thì việc kết hôn không có vấn đề gì cả. Bên cạnh việc trao đổi, thuyết phục bố mẹ thì em cũng có thể tìm cách để cho bố mẹ thấy được tình cảm chân thành của hai em, cho bố mẹ thấy được người yêu em tốt như thế nào, hai người hòa hợp với nhau ra sao, các em đã trưởng thành và độc lập như thế nào trong cuộc sống…
Hy vọng khi bố mẹ em hiểu rõ hơn về mặt pháp luật, cùng với việc thấy được tình cảm chân thành của hai em thì bố mẹ sẽ dần ủng hộ mối quan hệ này. Trong trường hợp em đã tìm mọi cách đã thuyết phục nhằm có được sự đồng ý của bố mẹ nhưng không được thì em hoàn toàn có những quyết định của riêng em khi đã ở vào độ tuổi trưởng thành. Nếu tình yêu em dành cho đối phương đủ lớn thì em có thể gìn giữ mối quan hệ này bởi nguyên nhân cấm cản của gia đình thực sự không hợp lý. Bố mẹ nào cũng đều yêu thương con và mong muốn con mình được hạnh phúc, nên chỉ cần em sống hạnh phúc, vui vẻ thì bố mẹ em sẽ hiểu và dần chấp nhận thôi em ạ.
Chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc!