Cuộc tình này sao chỉ mình em cố gắng?
Em năm nay 26 tuổi, người yêu em 36 tuổi. Em và người yêu quen nhau được gần 1 năm tròn, nhưng vào giữa năm anh ấy được chuyển công tác đến tỉnh khác, mọi cuộc chuyện trò hầu như chỉ nhắn tin. Từ khi anh ấy chuyển đi, chúng em thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, mà em cảm nhận đó đều là những lý do chúng em chưa đủ hiểu nhau. Anh là một người rất trực tính, ít nói giận gì cũng không bao giờ bày tỏ, trừ khi được em hỏi. Chúng em rất thường xảy ra chiến tranh lạnh, sau mỗi lần cãi nhau toàn tính trên tuần cả, và hầu như em là người hòa giải trước vì em không muốn để nó kéo dài ảnh hưởng đến tình cảm của cả hai. Lần gần nhất em không biết lý do gì mà anh chỉ trả lời những câu em hỏi đôi lúc bỏ ngỏ câu hỏi của em đến gần 20 ngày, cảm giác đó làm em rất ngột ngạt, thất vọng.
Nhiều chuyện xảy giữa chúng em nên em quyết định hỏi anh lý do anh ấy không trả lời tin nhắn của em hoặc không quan tâm em. Em chỉ muốn biết anh ấy có còn yêu em không, nhưng anh trả lời em rằng anh cần thời gian cân bằng lại mọi chuyện thôi. Nhiều lần em thấy mệt mỏi nên đã chủ động nói lời chia tay nhưng anh ấy nói là anh vẫn yêu em. Sau ngày đó anh đã chủ động nhắn tin thăm hỏi em lại, nhưng nó không như trước đây nữa chỉ đôi vài lời, nhiều lúc cả ngày em và anh ấy không nói chuyện với nhau một lời. Thực sự cảm giác của em trong thời gian này rất mệt mỏi, chán nản, mà em không biết làm sao nữa? Những đều em cần nói em đã nói vơi anh ấy. Em như đang ở trong giai đoạn tiến thoái lưỡng nan.
Nếu em sai em sẽ nhận lỗi và xin lỗi ngay, có những lúc do lỗi của cả 2 nhưng em vẫn xin lỗi vì có phần trách nhiệm của em trong đó. Em là người thích hòa hợp, những sự cố xảy ra giữa em và anh ấy, em đều cho đó là bài học để rút kinh nghiệm để không xảy ra thêm một lần nữa. Em không muốn anh ấy buồn nên luôn luôn tự hoàn thiện bản thân mình trong những lần mâu thuẩn xảy ra, nhưng hầu như đó đều là những cố gắng của em mà thôi. Em cảm thấy anh ấy và em không đối thoại được. Cảm thấy anh ấy không hợp tác để cùng cố gắng với em cải thiện mối quan hệ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em trong trường hợp này, em nên làm gì cho phù hợp ạ? Em không muốn vội vàng quyết định để phải hối hận.

Chào em!
Trước những hành động, thái độ dường như ít sự tích cực của bạn trai khiến em đang băn khoăn không biết nên phải làm gì trong hoàn cảnh hiện tại. Có phải em đang phân vân giữa việc tiếp tục và chấm dứt mối quan hệ này bởi một mặt em cảm thấy mệt mỏi, chán nản khi tiếp tục nhưng có lẽ nếu dừng lại em cũng không nỡ bởi vẫn còn tình cảm với anh ấy.
Em thân mến, có lẽ trong hoàn cảnh này em cần có sự nhìn nhận khách quan về mối quan hệ hiện tại của hai người cũng như tình cảm của anh ấy đối với em. Anh ấy đã níu kéo khi em muốn chia tay và nói “anh vẫn yêu em”. Tuy nhiên, yêu cũng có nhiều mức độ và cung bậc khác nhau, quan trọng tình yêu ấy có trọn vẹn và đủ sức mạnh để gắn kết hai con người ấy hay không? Hơn nữa, giữa lời nói và hành động, cảm xúc không phải khi nào cũng thống nhất với nhau.
Qua những điều chia sẻ đã nói lên rằng em vẫn luôn cố gắng gìn giữ và cải thiện tình cảm của cả hai bằng việc rút kinh nghiệm từ những sai lầm và cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn. Song, đáp lại những nỗ lực của em thì anh ấy lại có vẻ tỏ thái độ thờ ơ, không có thiện chí hợp tác. Thậm chí dường như còn có thái độ không thực sự trân trọng những điều em đang làm, trân trọng mối quan hệ này. Bởi vậy càng khiến em mệt mỏi và ít nhiều nghĩ đến việc buông tay.
Chương trình hiểu rằng lúc này em đang bối rối không biết nên làm sao cho phải, cố gắng tiến nhưng không được mà buông bỏ lại không đành. Song, em hoàn toàn có thể lựa chọn dừng lại một khoảng thời gian, cho mình một không gian riêng để suy nghĩ về những điều đã xảy ra, về tình cảm của cả hai người dành cho nhau và hạnh phúc tương lai của em, của anh ấy. Dừng lại không có nghĩa là chia tay, chỉ đơn giản là khi em đang không biết tiến hay lùi thì dừng lại để cân nhắc, suy xét kỹ lưỡng, cẩn thận hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Một thời gian không liên lạc có thể sẽ giúp em và anh ấy hiểu rõ hơn về sự quan trọng của đối phương và tự trả lời câu hỏi “chia tay hay tiếp tục sẽ thoải mái hơn?”.
Khoảng cách và những sự khác biệt  được bộc lộ sẽ là thử thách cho tình yêu của hai em dành cho nhau. Để biết được liệu có thực sự đủ lớn, có thực sự vững vàng để vượt qua khó khăn, để chấp nhận khiếm khuyết của đối phương và có thể dung hòa được hay không? Nếu như thực cả hai không hợp nhau thì dẫu cho em hay anh ấy có cố gắng thay đổi bản thân mình cũng không thể xóa khoảng cách giữa hai người được. Khi ấy, đó đã là duyên số. Tuy nhiên, nếu như đó không phải lý do mà chỉ xuất phát từ thái độ thờ ơ, không muốn cố gắng của anh ấy thì dẫu cho em có nỗ lực hay cố giữ chặt bao nhiêu cũng không thể làm khác được. Và khi đó, mệt mỏi, tổn thương sẽ khiến em tự buông tay. Vì vậy, thời gian sẽ cho em câu trả lời.
Lắng nghe trực giác và lý trí sẽ giúp em tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình!