“Đau như cắt” khi biết bạn trai và người cũ đã từng bỏ 2 đứa con.
Em và bạn trai chính thức yêu nhau được gần 6 tháng. Trước khi quen em, anh đã từng có 1 mối tình 5 năm cùng một cô gái. Họ đã từng ăn ở và sống cùng nhau hơn 2 năm. Khi đến với em, anh ấy đã thú nhận tất cả mọi chuyện với em và cô gái đó đã từng phá thai 1 lần. Anh bảo lúc đó chỉ mới 20 tuổi nên suy nghĩ chưa chín chắn. Bây giờ, tụi em đã 24 tuổi rồi. Lần ấy anh đã bảo với em rằng, nếu em chấp nhận thì cả 2 sẽ tiếp tục còn không thì có thể chia tay. Nhưng khi đó em đã cố gắng vượt qua nỗi đau lòng và cú sốc về chuyện đó mà tiếp tục quen anh. Anh ấy là một người rất hiền và lịch sự, gia đình em cũng rất hài lòng.
Anh bảo từ khi quen em, em là người đầu tiên anh ấy chiều chuộng và nhẫn nhịn như vậy. Anh cũng đã thay đổi khá nhiều vì em.Trong quá trình quen nhau, tụi em cũng có cãi vã nhiều lần về chuyện quá khứ của anh. Chủ yếu là do em khơi về quá khứ của anh và nói rất nhiều làm anh khó chịu. Còn anh ấy thì thật sự không muốn nhắc về nó nữa. Không hiểu sao em cực kỳ ghen với quá khứ của anh ấy và ghét cả cô bạn gái cũ người đã từng có con với anh. Rồi hôm nay, em tình cờ đọc được tin nhắn cũ của anh ấy và bạn gái cũ, tin nhắn ấy đã rất lâu rồi, từ khi hai người vẫn còn sống cùng nhau. Rồi em phát hiện ra rằng họ đã từng bỏ 2 đứa con chứ không phải là 1 như anh đã kể em nghe. Em quá sốc đến nổi tay chân run lên và lồng ngực em đau nhói. Em đã tìm gặp anh và yêu cầu anh 1 lời giải thích.
Anh bảo trước giờ anh cũng chưa từng xin lỗi ai; nhưng quen em thật sự anh đã xin lỗi em rất nhiều. Và hôm nay cũng vậy. Nếu anh nói là 2 đứa thì liệu rằng em còn đủ bình tĩnh để mà tiếp tục đến ngày hôm nay không. Anh ấy đã xin lỗi em rất nhiều và yêu cầu em bỏ anh đi. Anh bảo anh không xứng đáng với tình cảm của em. Ngày xưa, vì quá trẻ nên suy nghĩ không chín chắn và không có tiền. Anh ấy cho em thời gian để suy nghĩ là dừng lại hay tiếp tục. Thực sự thì gia đình anh rất là khó khăn. Em thương anh ấy nhiều lắm. Bây giờ em thật sự sốc và buồn lắm. Em không biết phải làm gì nữa. Đầu óc em trống rỗng. Tim em lại rất đau. Mỗi khi nghĩ tới thì đau như cắt. Bây giờ em cũng không còn cảm thấy ghét người cũ của anh nữa mà lại đồng cảm cùng cô gái đó. Em phải làm sao?
Xin chuyên gia tư vấn giúp em với ạ.

Em gái thân mến!
Quá khứ có thể ai cũng đã từng mắc sai lầm, không là sai lầm về vấn đề này thì là những sai lầm về vấn đề khác. Điều đó là khó có thể tránh khỏi trong cuộc đời mỗi người. Có những sai lầm đáng được tha thứ, có những sai lầm lại vượt quá khả năng tha thứ. Tha thứ hay không lại còn phụ thuộc vào mỗi người, mỗi mức độ của lỗi lầm mà chủ thể gây ra. Trong chuyện tình cảm của em cũng có thể đang rơi vào một nỗi phân vân như thế; nhưng do em quá sốc khi biết được sự thật nên chưa thể có được cách suy nghĩ hay xử lý cho vấn đề của mình. Chương trình sẽ cùng em chia sẻ khó khăn này.
Em có chia sẻ khi quen em thì người yêu em có thừa nhận với em là trước đó anh ấy đã từng có một mối tình kéo dài 5 năm với 1 cô gái, cả hai người họ sống cùng nhau 2 năm và từng  phá thai 1 lần. Nhưng khi xem được tin nhắn trước đây thì em phát hiện hai người họ từng bỏ con 2 lần chứ không phải là một lần. Điều đó khiến em thực sự sốc và đau đớn không biết có nên tiếp tục mối quan hệ này hay không khi em và anh ấy quen nhau được 6 tháng và gia đình em cũng biết và quý mến anh ấy. Có thể nói là trong hoàn cảnh của em thì biết được điều này thực sự là cú sốc lớn, vì để chấp nhận những điều trước đây anh ấy từng thú nhận đã không phải là dễ dàng gì với em. Nhưng em ạ! Những gì đã là quá khứ thì có đau khổ, dằn vặt, nuối tiếc cũng không thể thay đổi được điều gì. Càng nghĩ về nó quá nhiều em lại càng đau khổ, càng tổn thương thêm mà thôi.
Việc người yêu em nói thật tất cả với em cũng cho thấy việc anh ấy mong muốn ở bên em có thể chân thành. Tuy nhiên, anh ấy chỉ dám nói về 1 lần anh ấy và người cũ bỏ thai thôi thì cũng có thể giống cách anh ấy nhận lỗi với em là “Nếu anh nói là 2 đứa thì liệu rằng em còn đủ bình tĩnh để mà tiếp tục đến ngày hôm nay không”. Điều đó là suy nghĩ khá hợp lý, vì có thể nếu biết họ đã từng phá bỏ hai lần thì em sẽ khó lòng nào chấp nhận bước tiếp cùng anh ấy. Nhưng dù lý do gì đi chăng nữa thì việc nói dối những điều hết sức nhạy cảm này thực sự là quá đau đớn trong tình yêu. Có thể vì nỗi sợ em sẽ không chấp nhận quá lớn khiến anh ấy không dám nói thật với em hết tất cả.  Khi yêu thì nhiều người sẽ có suy nghĩ là dâng hiến toàn bộ cho người mình yêu. Cũng không thể trách cô người yêu cũ khi bản thân cô ấy đã yêu bạn trai em trước trong một khoảng thời gian dài như thế.
5 năm yêu nhau và còn sống thử với nhau nữa thì việc “đi quá giới hạn” và có thai rồi phá bỏ “hai lần” thì cũng thật sự cũng không phải là điều gì quá khó tin phải không em.  Tuy nhiên, việc em muốn rõ ràng và không chấp nhận được, đối phương để em có thời gian suy nghĩ là tiếp tục hay chia tay thì có thể không hẳn là do em không chấp nhận được quá khứ của anh ấy với cô gái kia mà có thể là em không thể chấp nhận được việc anh ấy nói dối em. Vì trước đó có thể em đã cố gắng chấp nhận trước đấy khi anh ấy nói hết và cũng nhận là phá bỏ 1 đứa con rồi. Thực ra đối với đa số mọi người thì, có thể chấp nhận được lỗi lầm của một người nếu như họ chân thành nhận lỗi thay vì nói dối và để bị phát hiện ra, thì điều đó đã trở nên thực sự khó chấp nhận rồi. Có thể em và bạn trai cũng đang trong hoàn cảnh như thế.
Đôi khi, có những chuyện trong quá khứ khiến người ta cảm thấy đau khổ khi phải gợi lại nên họ không muốn nhắc đến nữa. Có thể anh ấy luôn muốn hai người yêu nhau và khi xác định lâu dài thì anh ấy đã chia sẻ mọi chuyện với em, tuy nhiên anh ấy đã “hạn chế” làm tổn thương em nên mới nói dối như vậy. Tuy nhiên, việc anh ấy nói dối em, không những không làm em vơi bớt đi những khúc mắc trong lòng, mà điều đó lại càng khiến em tổn thương. Vậy thì việc đáng lẽ ra anh ấy nên nói ra sự thật là cần thiết.
Điều thực sự cần trong mối quan hệ tình yêu là sự thành thật, chân tình và niềm tin. Hiện tại những chuyện đã xảy ra rồi thì có tự dằn vặt mình, dằn vặt đối phương, đau đớn quá khứ của anh ấy cũng không quay lại được, quan trọng là bây giờ em có thể thì cả hai nên trực tiếp nói chuyện với nhau được thì em có thể nói chuyện với anh ấy, em có thể nói rõ ràng với anh ấy những điều em suy nghĩ, lo lắng, những cảm xúc nơi em. Đồng thời, lắng nghe những suy nghĩ, mong muốn của anh ấy trong mối quan hệ này. Nếu em vẫn chưa có câu trả lời cho chính bản thân mình là có đi tiếp hay không thì hãy cho nhau thêm thời gian nhất định để chính bản thân em cân nhắc tình cảm của mình dành cho đối phương ra sao, có thể vượt qua được những tổn thương này không.
Nếu em yêu và nếu xác định đi đến hôn nhân với anh ấy thì em cần tha thứ như cách chấp nhận quên hoàn toàn, chứ không phải là chỉ “cố gắng hay bắt buộc” bản thân chấp nhận. Vì việc tha thứ cho đối phương hay không cũng chính là việc em tự tha thứ cho chính mình, bản thân em không phải là người có lỗi nhưng cứ mãi “đau” vì lỗi của người khác là điều không tốt. Chấp nhận quá khứ và sống cho hiện tại, đừng vì những chuyện đã qua mà ảnh hưởng đến tình cảm mà hai em đã cố gắng xây dựng từ trước tới giờ. Thay vì dành thời gian cho việc băn khoăn về quá khứ của em ra sao thì em có thể tập trung dành thời gian để vun đắp tình cảm cho người em yêu.
Còn nếu khi em cảm thấy bản thân không thể chấp nhận được, cố gắng để xóa đi những điều đã biết nhưng bản thân cứ đau thì để đi đến sau này lâu dài với nhau cũng khó có hạnh phúc, khi đó việc em lựa chọn dừng lại thì cũng không có gì là quá đáng cả. Chì là mọi sự chấp nhận đã vượt quá “giới hạn chịu đựng” của em mà thôi, khi đó buông bỏ cũng là cách tốt để em chấm dứt tổn thương và có thể trải qua nỗi đau, tìm một người phù hợp hơn. Vì vậy hãy cố gắng trong khoảng thời gian này em nhé!
Chúc em luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống!