Em thương ba mẹ nhưng cũng yêu anh.
Em chào chương trình.
Em hiện tại 24 tuổi sống ở Sài Gòn và ở cùng gia đình. Em có yêu 1 anh người Bắc và dự định sẽ kết hôn vào cuối năm. Vì gia đình chỉ có mỗi em là con nên mẹ em ra sức phản đối gay gắt. Lý do là anh ấy làm nghề lái xe thu nhập không cao, sợ sau này sẽ xa con xa cháu, em ở đó sẽ không có người thân, em bè gì và công việc tương lai không biết như thế nào. Nhưng em và anh ấy yêu nhau thật sự. Hiện tại, em rất khó xử khi đứng giữa gia đình và tình yêu. Em thương ba mẹ nhưng cũng yêu anh ấy. Em sợ chọn anh ấy thì mang tội bất hiếu bỏ cha bỏ mẹ, còn chọn gia đình thì em không can tâm.
Mong chương trình có thể cho em lời khuyên được không ạ?

Chào em !
Có rất nhiều cặp đôi yêu nhau rơi vào hoàn cảnh tương tự em, khi cha mẹ ngăn cấm chuyện tình cảm vì không muốn con gái lấy chồng xa. Chương trình hiểu được em đang rất rối bời không biết làm thế nào đối mặt và vượt qua những khó khăn này, nhưng cũng mong em hãy thật bình tĩnh để suy nghĩ cho thấu đáo, có hướng thuyết phục hợp tình hợp lý, tránh làm tổn thương quá sâu bất kì mối quan hệ nào em nhé! Vốn bên tình, bên hiếu nào ai có thể chọn 1 cho đành.
Ngoài việc bố mẹ ngăn cản vì sợ em lấy chồng xa thì còn lý do là anh ấy làm nghề lái xe, nhưng có thể lý do chủ yếu vẫn là gia đình em lo con vất vả khi lấy xa đúng không em? Hai em đã làm gì để thuyết phục gia đình? Hơn nữa, hai em có tin tưởng quyết tâm cùng nhau vượt qua chuyện này hay không? Em ạ! Cha mẹ nào cũng mong muốn cho con mình có cuộc sống ổn định, hạnh phúc, lấy chồng gần nhà để được gần gũi con cháu. Rồi lo con cái xa xứ một thân một mình biết nương tựa vào ai. Vì vậy, gia đình phản đối em lấy chồng xa cũng là điều dễ hiểu. Em cũng nên hiểu và thông cảm cho tấm lòng của người làm cha, làm mẹ.
Đầu tiên, có lẽ em và người yêu cần xác định để đi đến thống nhất với nhau trong việc làm thế nào để thuyết phục gia đình. Bên cạnh đó, em cũng cần cho gia đình thời gian để mọi người có thể hiểu hơn về tình cảm của hai em, và đây có lẽ cũng là cơ hội để hai em chứng minh sự quyết tâm và tình yêu bền chặt của mình. Bản thân hai em cũng cần có những cư xử thật khéo léo, tránh những phản ứng nóng vội, gay gắt khiến mọi chuyện thêm căng thẳng.
Em có thể lựa chọn thời điểm phù hợp để chia sẻ với bố mẹ những suy nghĩ của mình, để bố mẹ hiểu được em có sự tin tưởng khi lựa chọn người bạn trai này để đi đến hôn nhân chứ không phải là người nào khác. Và ngoài việc ở xa thì ở bạn trai còn có những ưu điểm khác, để cho thấy anh ấy là người có thể mang tới hạnh phúc cho em. Hai em hãy dần chứng minh cho cha mẹ thấy tình cảm chân thành của mình để họ thấy được sự chín chắn trong suy nghĩ và tình cảm. Bên cạnh đó, em cũng cần phân tích để bố mẹ hiểu điều cốt yếu làm nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc đó chính là tìm được người thực sự yêu thương, thấu hiểu và tôn trọng mình. Trong đó cốt cách con người, cách đối nhân xử thế của người em sẽ lấy làm chồng mới là điều quan trọng. Còn nếu em lấy một người ở gần nhưng họ không yêu thương em thật lòng thì cũng khó có thể mà hạnh phúc. Em cũng có thể phân tích để cha mẹ hiểu được, hiện tại với sự phát triển của các phương tiện giao thông tiện lợi thì khoảng cách địa lý không còn là vấn đề quá lớn. Bản thân em có thể chủ động mỗi khi gia đình có việc hoặc muốn về thăm nom bố mẹ. Em cũng có thể bày tỏ để cha mẹ hiểu được nếu mình lấy được một người thực sự yêu thương trân trọng mình thì có lẽ anh ấy cũng sẽ đối xử với bố mẹ vợ như bố mẹ của mình, khi đó gia đình sẽ càng đầm ấm yên vui khi có thêm một người con biết yêu thương kính trọng cha mẹ. Để có sự tin tưởng hơn thì người yêu em cũng nên “thắt chặt” mối quan hệ với gia đình em để bố mẹ em có thể biết thêm về những điểm tốt nơi anh ấy. Thêm vào đó, em cũng có thể chia sẻ để cha mẹ hiểu được rằng em tôn trọng và hiểu tấm lòng cha mẹ dành cho em, nhưng cha mẹ cũng không thể sống đời để lo lắng cho em mà bản thân em cũng cần có trách nhiệm với cuộc sống của mình.
Nếu như khi hai em đã thực sự cố gắng hết khả năng để bảo vệ tình yêu mà bố mẹ vẫn kiên quyết ngăn cản, thì hai em đủ trưởng thành cũng có thể tự quyết định cuộc sống riêng của mình. Có thể lúc này lựa chọn đó sẽ khiến bố mẹ buồn lòng thậm chí sẽ có những phản ứng gay gắt nhưng nếu chứng kiến con cái mình sống hạnh phúc, hòa thuận, sinh con đẻ cái có lẽ phần nào cha mẹ cũng sẽ nguôi ngoai và chấp nhận. Còn nếu hai em không đủ tình yêu để cùng nhau vượt qua thì cũng đành chấp nhận vì khi đã không thể kiên quyết bảo vệ tình yêu của mình thì khi lấy nhau về có chắc được hạnh phúc?
Chúc hai em sớm nhận được sự chúc phúc từ hai gia đình.