Gia đình ngăn cấm vì bạn trai là người dân tộc
Chào chương trình! Em năm nay 24 tuổi, em và bạn trai em yêu nhau gần 3 năm, mới đây em có dẫn bạn trai em về giới thiệu với ba mẹ. Có một điều là bạn trai em là người Chăm em người Kinh. Trong thời gian quen nhau em cũng không nói cho ba mẹ biết anh ấy là người Chăm, vì bản thân em nghĩ người Chăm cũng bình thường như mọi người, em không phân biệt đối xử gì cả, bản thân em thấy anh ấy là người tốt, ăn học và có công việc đàng hoàng.
Đến khi về nhà em ba mẹ em biết anh ấy là người Chăm ba mẹ rất sốc và phản đối quyết liệt mối quan hệ của 2 đứa. Ba mẹ nói khác nhau về phong tục tập quán, ngôn ngữ mặc dù là người Chăm biết nói tiếng Việt, em cố gắng thuyết phục ba mẹ nhưng vẫn nhất quyết không đồng ý. Em rất buồn không biết làm sao để ba mẹ hiểu, tình cảm giữa em và anh ấy suốt 1 thời gian dài không thể nói rứt bỏ là bỏ.
Mong chương trình cho em lời khuyên!

Em thân mến!
Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của mỗi người là tìm được cho bản thân một nửa yêu thương. Nhưng càng vui gấp bội khi tình yêu ấy, hạnh phúc ấy được mọi người ủng hộ, chúc phúc đặc biệt lời chúc từ ba mẹ. Tuy nhiên, cuộc đời không như là mơ và thử hỏi có mấy ai yêu mà không tránh khỏi việc ba mẹ cấm yêu người này, người kia.
Tâm lý chung của rất nhiều bậc phụ huynh rằng mong muốn con cái có một cuộc sống hạnh phúc, người chồng tương lai của con từ xuất thân đến sự nghiệp đều ổn, có như thế cuộc đời con mình mới có cơ may được sung túc. Bởi thế những điều ba mẹ suy nghĩ cho em là hòan tòan dễ hiểu, em nên thông cảm cho ba mẹ.
Dân tộc Chăm hay dân tộc Kinh thì cũng đều sinh sống trên đất nước Việt Nam. Mặc dù vậy thì ít nhiều trong suy nghĩ của mọi người sẽ bỗng nhiên dè chừng khi biết được một người nào đó là người “dân tộc”. Bởi sâu xa có rất nhiều người họ kỳ thị, phân biệt đối xử với người dân tộc và cho rằng họ có những điều khác lạ. Thực chất của sự khác lạ đó là do mỗi dân tộc có những phong tục tập quán, văn hóa, tín ngưỡng khác nhau trong khi người kinh lại chiếm đại đa số trong cộng đồng Việt Nam. Những gì thuộc về số đông dễ được nhìn nhận, những gì về thiếu số rất dễ bị cô lập.
Có thể ba mẹ em lo lắng, sợ rằng khi em kết hôn với một người dân tộc thì sự khác biệt quá lớn về phong tục sẽ khiến em khó hòa nhập, vợ chồng trục trặc, ngôn ngữ lại bất đồng. Và rất nhiều sự lo ngại khác trong suy nghĩ của ba mẹ. Trước sự ngăn cấm của ba mẹ, em đã có hướng giải quyết như thế nào ngoài việc ngồi thuyết phục ? Người yêu em có biết sự bất đồng giữa em và bố mẹ không? Thái độ của anh ấy ra sao?
Em ạ! Rất khó để có thể thay đổi quyết định của một ai đó khi bản thân họ đã cho rằng đó là điều hòan tòan đúng. Tuy nhiên, như em tâm sự, người yêu em ngoài nhược điểm trong suy nghĩ của ba mẹ em là người Chăm thì anh ấy có rất nhiều ưu điểm như là một người rất tốt, có ăn học và công việc đàng hòang. Đây là một lợi thế của anh ấy. Có thể em tạo điều kiện để ba mẹ và anh ấy có cơ hội tiếp xúc với nhau nhiều hơn để có thể hiểu nhau. Hơn nữa, trong xã hội bây giờ thanh niên “con nhà lành” ít hơn số lượng thanh niên chơi bời, ba mẹ nào cũng sợ con lấy phải một ông chồng nghiệp ngập, vũ phu, gia trưởng, công ăn việc làm chẳng có trong khi đấy người yêu em lại khá mẫu mực. Em nghĩ sao nếu thuyết phục ba mẹ ở khía cạnh này? Mặt khác, em có thể nghĩ đến việc nhờ những người lớn trong gia đình có tiếng nói để thuyết phục ba mẹ em. Người ta vẫn thường nói “mưa dầm thấm lâu”.
Nếu như sau tất cả những cố gắng mà ba mẹ vẫn không thể thay đổi quyết định thì khi đó cả hai em cần cân nhắc. Xem xét nếu tình yêu đủ lớn, công việc của cả hai vững vàng thì các em có thể nghĩ đến việc tự quyết định cho tương lai.
Mong em vững tin trong việc lay chuyển ý chí của phụ huynh.
Chúc em luôn hạnh phúc!