"Giữ lửa" khi yêu xa chưa bao giờ là điều dễ dàng
Xin chào chuyên gia, con năm nay 19 tuổi, có yêu 1 bạn bằng tuổi. Bọn con quen nhau được hơn nửa năm rồi, và còn yêu xa nữa. Con bên Mĩ còn bạn ý thì bên Việt Nam. Dạo gần đây thì bọn con có hay bất đồng quan điểm với nhau, và dẫn tới việc tranh cãi khá là nhiều. Vì tụi con ở xa nên trước giờ nhắn tin khá nhiều cho tới hôm em ấy bắt đầu đi làm và con "khủng bố" tin nhắn bạn ý. Con tự nhận thấy những bất đồng quan điểm ngày càng một nhiều hơn. Bạn ý bây giờ rất hững hờ với con không còn như trước đây nữa.
Hồi đó bọn con dành rất nhiều thời gian cho nhau, gọi facetime 1-2 tiếng đồng hồ vẫn cười đùa vui vẻ. Lúc nào cũng nhắn tin cho nhau. Còn bây giờ thì lúc gọi lúc không, có lúc còn lấy lí do là lười để không gọi và hồi bữa con có hỏi "sao rảnh mà lại không nhắn tin cho anh?" vì hồi đấy bạn ấy rất hay nhắn tin với con, dù rất là bận. Con cảm thấy khá khó chịu nên đâm ra đôi lúc trách bạn ấy vì sao bạn ấy lại làm như thế.
Bây giờ con thật sự rất rối và không biết phải làm gì. Chuyên gia giúp con với ạ, con xin cảm ơn.

Cô chào cháu. Các cháu mới yêu nhau, thời gian đầu hai người nói chuyện khá vui vẻ, nhưng càng ngày cháu càng nhận thấy hai người nảy sinh có nhiều bất đồng, mâu thuẫn. Các cháu lại yêu xa, chưa từng có cơ hội để gặp gỡ nhau trực tiếp. Cô hiểu được phần nào nỗi trăn trở và lo lắng của cháu.
Cháu nghĩ thử xem, ngày đầu tiên người ấy đi làm, đã bị cháu “khủng bố” điện thoại như vậy rồi, làm sao người ta có tâm trí để tập trung cho công việc đây. Chưa kể đến những lần cháu trách móc, khó chịu với bạn gái, khiến cho tình cảm mới chớm đã có nhiều trắc trở rồi. Các cháu yêu xa, điều quan trọng trước hết là phải tin tưởng nhau thì tình yêu mới bền vững được, và muốn cho tình cảm ấy được lâu dài thì cần có sự chia sẻ, tâm sự với nhau nữa. Nhưng một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là các cháu phải hợp nhau từ suy nghĩ, tính cách, lối sống thì mới không để xảy ra mâu thuẫn. Ở đây, các cháu yêu nhau mới được thời gian ngắn mà đã phát sinh mâu thuẫn, đương nhiên cả hai sẽ cảm thấy mệt mỏi chán nản rồi.
Có thể thời gian trước do nghỉ dịch Covid nên bạn gái mới có nhiều thời gian rảnh rỗi để gọi điện cho cháu. Nhưng giờ mọi thứ đều quay trở lại guồng quay, ai có công việc của người ấy, lại cộng thêm sự chênh lệch về múi giờ, bạn gái cũng cần có thời gian nghỉ ngơi để cho ngày hôm sau đi làm, bởi vậy việc các cháu không còn liên lạc nhiều như trước cũng là điều thông cảm được. Các cháu xa nhau, thay vì mỗi lần gọi điện cứ trách cứ nhau thì hãy dành cho nhau những lời yêu thương, quan tâm, chia sẻ, chẳng phải sẽ tốt hơn sao.
Bên cạnh đó, khi cả hai yêu nhau thì có xác định điều gì đó ở tương lai không? Cháu sẽ định cư ở nước ngoài hay tương lai sẽ trở về Việt Nam? Ai khi yêu cũng thường mong muốn được gặp gỡ người mình yêu chứ không phải là việc chờ đợi trong vô vọng. Cháu có mang đến được cho bạn gái sự tin tưởng, sự chắc chắn trong tình yêu này chưa? Cô nghĩ rằng những yếu tố này cũng làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn gái khi yêu đó cháu ạ.
Tình cảm muốn nảy nở thì cần có sự vun đắp thường xuyên nhất là với những người yêu xa. Vì thế, hãy tạo ra những phút giây vui vẻ khi nói chuyện bên nhau như lúc ban đầu chứ đừng thay bằng sự dằn vặt giầy vò thiếu tin tưởng nhau để tình cảm không bị đi xuống cháu nhé. Cô chúc cho tình yêu của cả hai luôn được tốt đẹp và hạnh phúc!