"Học Sài Gòn phải kiếm người trên Sài Gòn, kiếm dưới quê làm gì"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Học Sài Gòn phải kiếm người trên Sài Gòn, kiếm dưới quê làm gì"?
Em và anh ấy quen nhau gần 2 năm rồi; nhưng em mới nói ba mẹ biết mấy ngày nay. Ba mẹ nghe xong phản đối quyết liệt, cấm cảm em, không cho em quen anh ấy nữa. Ba mẹ nói vì gia đình anh ấy làm nghề không được xã hội tôn trọng; nhưng ba mẹ em chỉ nhìn bề ngoài mà nói như vậy, còn em tiếp xúc em không hề thấy điều đó. Gia đình anh ấy không có làm nghề đó. Em cảm thấy rối bời không biết làm gì dù em đã giải thích về gia đình anh ấy với ba mẹ rất nhiều nhưng ba mẹ em vẫn theo suy nghĩ của mình mà không hiểu cho em. Ba mẹ em nói em học Sài Gòn phải kiếm người trên Sài Gòn, sao còn kiếm ở dưới quê làm gì, nói em phải có cách nhìn lên chứ nhìn xuống không. Em năm nay 18 tuổi, anh ấy 20. Em nên làm thế nào ạ?

Chào em!
Chắc hẳn lúc này em đang buồn và hụt hẫng lắm khi bố mẹ không ủng hộ mối q.h tình cảm giữa em và bạn trai. Trong tình yêu, ai cũng mong có thể thuận lợi đến với nhau cùng với tình cảm dành cho nhau mặn nồng và được sự ủng hộ của bạn bè, gia đình. Thế nhưng, cuộc sống không phải khi nào cũng diễn ra như những gì ta mong đợi, khó khăn và những điều ta không mong muốn vẫn cứ thế xảy đến. Lúc này, điều duy nhất mà ta nên làm là bình tĩnh để đối mặt với mọi chuyện.
Theo như em chia sẻ thì việc bố mẹ em ngăn cấm tình cảm này là nghĩ rằng “gia đình anh ấy làm nghề không được xã hội tôn trọng”; em cũng nói rằng bố mẹ chỉ đánh giá thông qua vẻ bề ngoài chứ theo em biết thì mọi chuyện không phải như thế. Vậy tôi băn khoăn không biết bố mẹ em đang nghĩ gia đình bạn trai em làm nghề gì? Bản thân em thực sự biết chắc chắn gia đình bạn trai không làm nghề như bố mẹ em nghĩ hay em chỉ nhận định như vậy thông qua bạn trai em thôi? Khi nói chuyện, giải thích với bố mẹ em nhận thấy bố mẹ em ngoài định kiến về nghề nghiệp của gia đình bạn trai thì còn có nguyên nhân nào khác? Nếu điều này chưa rõ em có thể nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn để hiểu được những băn khoăn, lo nghĩ thực sự của bố mẹ là gì, từ đó mới có thể tìm ra cách phù hợp để thuyết phục bố mẹ.
Thực sự, bố mẹ nào cũng đều yêu thương và mong muốn những điều tốt nhất cho con; nên việc không ủng hộ chuyện tình cảm của em khi nghe được những thông tin gia đình bạn trai em làm nghề không được xã hội tôn trọng cũng là điều dễ hiểu. Em có thể đặt mình vào hoàn cảnh của bố mẹ để hiểu và thông cảm phần nào với nỗi lòng của bố mẹ. Em cũng có thể lưu ý đến những điều bố mẹ em nhắc nhở và tìm hiểu kĩ hơn về gia đình bạn trai em bởi ông cha ta cũng có câu “không có lửa làm sao có khói”. Đó là cách để em hiểu rõ hơn về người bạn trai em – người em muốn lấy làm chồng và cũng là cơ sở để em thuyết phục bố mẹ. Nếu thực sự bạn trai em là người tốt, những điều bố mẹ em biết về cậu ấy, gia đình cậu ấy chỉ là hiểu lầm thì em có thể cho cả hai thời gian chứng minh, giải thích cho bố mẹ thấy những suy nghĩ của bố mẹ là chưa đúng về gia đình bạn trai em. Cùng với đó, em có thể tìm cơ hội để bạn trai em tiếp xúc với bố mẹ nhiều hơn, cho bố mẹ thấy được những điểm tốt nơi cậu ấy để bố mẹ tin tưởng rằng cậu ấy có thể mang lại hạnh phúc cho em. “Mưa dầm thấm lâu”, nếu thực sự bạn trai em là người tốt thì sớm muộn gì với sự cố gắng, kiên trì của hai em thì bố mẹ em sẽ nhận ra thôi. Hai em còn trẻ, còn có nhiều thời gian, cuộc sống còn trải qua nhiều điều, còn có nhiều sự thay đổi, cũng chưa vội kết hôn nên cứ từ từ, không phải quá vội vàng em nhé. Hãy xem đây như là một thử thách cho chuyện tình cảm của hai em, nếu thực sự hai em yêu nhau thì chẳng vì chút khó khăn này mà để  lạc mất nhau đâu em ạ.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!