Khi đủ trưởng thành để yêu thì người mình yêu thầm đã là “hoa có chậu”. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Khi đủ trưởng thành để yêu thì người mình yêu thầm đã là “hoa có chậu”.
Em là con trai, năm nay cũng gần 23 tuổi rồi. Em chơi thân với một đứa con gái cũng hơn 10 năm rồi và cũng thầm thích nó nhiều lắm; nhưng bản thân em luôn xác định phải có công việc ổn định rồi mới nói lời yêu. Giờ khi nguyện vọng đã đạt được, em chợt nhận ra nó đã có người yêu rồi. Em nên làm gì bây giờ, em có nên nói cho bạn ấy biết không? Em sợ nói ra sẽ khiến chúng em xa lánh nhau hơn, thâm chí đánh mất tình bạn mà chúng em đã từng có.
Cho em xin lời khuyên chân thành ạ.

Em trai thân mến!
Đọc thư em gửi tới cho chương trình, tôi hiểu rằng em đang trong những ngày thực sự băn khoăn về tình cảm của mình với một cô bạn thân trong khi bạn nữ đó đã có người yêu. Tình cảm của em đã chôn giấu từ lâu, em cũng có những dự định về tương lai và đợi khi công việc ổn định thì mới tỏ tình, nhưng tiếc thay là cô ấy đã có bạn trai. Hiện tại em đang băn khoăn không biết phải làm gì trong hoàn cảnh này. Vì đây cũng là cô bạn rất thân với em nên em lo sợ sau khi bày tỏ thì sẽ đánh mất tình bạn này.
Em ạ! Tình cảm rung động lứa tuổi học trò luôn là tình cảm nhẹ nhàng, ngọt ngào nhất, khi đó không có những toan tính xen vào và tình yêu đơn phương lại càng khiến người ta day dứt khó quên. Tình bạn của hai em đã kéo dài hơn 10 năm, một khoảng thời gian phải được gọi là tình bạn tri kỷ. Bản thân em cũng đang biết rằng bạn gái kia đang trong một mối quan hệ tình cảm với một người khác, vì vậy nếu em có tình cảm sâu đậm với cô ấy hơn thì bản thân em sẽ là người tổn thương hơn và nếu đánh mất tình bạn này, em sẽ ra sao? Em cần tự trả lời cho chính mình những câu hỏi đó và xem xét việc bày tỏ hay cất giấu tình cảm này tiếp tục chờ ngày “có cơ hội”.
Hẳn người con gái đó phải rất đáng yêu mới khiến em si mê đến vậy và cô bạn của em cũng rất may mắn khi có được một người bạn đáng quý như em. Tuy nhiên, việc chuyển từ bạn bè sang thành tình nhân cũng không phải đơn giản. Nếu em thực sự quyết tâm chỉ mong một lần được nói ra tình cảm của mình thì việc bày tỏ tình cảm là điều em có thể lựa chọn. Bởi nếu cứ để tình cảm mãi trong lòng không nói ra thì em sẽ cảm thấy tiếc nuối mãi về sau. Hơn nữa, chính em cũng sẽ là người nuôi hy vọng, không tìm thấy con đường nào khác, bỏ lỡ những tình cảm đang đón chờ. Tuy nhiên, nếu bày tỏ trong khi cô ấy đã có người yêu thì cơ hội dành cho em có thể rất hạn hẹp. Khi đó em sẽ buộc lòng chấp nhận những tổn thương khi tình cảm trao đi mà không được đáp lại. Nhưng nếu cô ấy nhận ra tình cảm bấy lâu nay của mình dành cho em  là tình yêu thì cô ấy sẽ biết cách chọn lựa tình cảm của mình. Còn nếu như cô ấy không có tình cảm với em thì chắc hẳn hai em cũng đủ trưởng thành để biết nếu không thể yêu thì vẫn có thể coi nhau là bạn được mà phải không?
Rất hy vọng khi đó em có thể giải thích cho cô ấy hiểu về mối quan hệ bạn bè này để cả hai không khó xử. Em còn trẻ tương lai còn rộng mở phía trước, vẫn còn rất nhiều điều thú vị, nhiều mối quan hệ khác chờ đợi em. Khi đó dù thất vọng, buồn chán nhưng em cũng hãy coi đó là động lực cho chính bản thân mình để biết trân trọng hơn những người sẽ đến sau này, em nhé.
Chúc em có được quyết định thật sáng suốt.