Không lấy nhau ngay, anh sẽ chấp nhận cưới đại một cô gái do mẹ chọn...
Xin chào chuyên gia!
Em xin được trình bày tâm sự của bản thân. Năm nay em 22 tuổi và vừa tốt nghiệp đại học hồi tháng 6/2018. Gia đình em không nghèo đến mức không có cái ăn cái mặt nhưng do ba mẹ hồi trẻ phải tự lập nghiệp không được giúp đỡ từ phía 2 bên nội ngoại nên đã hơn 20 năm nay ba mẹ em phải sống trong cảnh nợ người ta, cho đến thời điểm này là 300 triệu. Nhưng vì 1 phần tiền là tiền vay nên nó sẽ sinh lãi.
Em biết ba mẹ luôn dành hết thử tốt nhất cho con, vì vậy em đã cố gắng làm để phụ giúp ba mẹ, nhưng em nghĩ nếu cả đời em với lương 8 triệu/tháng lương ba mẹ tổng chưa đến 10 triệu thì có làm cả đời cũng không thể trả hêt số tiền ấy. Em có một anh người yêu chúng em đã quen nhau gần 2 năm và ngay từ lúc đầu em và anh đã nói là khoảng 3 - 4 năm thì mới kết hôn. Nhà anh có 2 anh em nhưng mới đây mẹ anh vừa bảo chị dâu mắc chứng hiếm muộn, mẹ anh rất đau lòng và khổ sở, bà rất mong có cháu và đã hối anh lấy vợ trong năm sau.
Tất nhiên là anh biết hoàn cảnh gia đình em nếu cưới bây giờ thì không ai lo cho ba mẹ em. Anh có đưa ra hướng giải quyết, sau khi cưới về em vẫn cho mẹ em số tiền như lúc em còn độc thân (là 5 triệu, 3 triệu còn lại em chi ăn ở đi lại). Em thấy anh biết nghĩ cho gia đình em thì em rất mừng. Nhưng em còn 1 mối lo ngại nữa, vì em sợ dòng họ dị nghị, lúc em còn sinh viên người ta thường bảo em "đừng lấy chồng sớm ở vậy phụ ba mẹ nha con". Nếu như bây giờ em lấy chồng họ không biết họ sẽ bêu rếu em là đồ bất hiếu (vì có 1 người chị gái cũng vừa lấy chồng được 2 năm, khi chị lấy chồng không phụ được gì cho ba mẹ nên mẹ em rất thất vọng).
Còn phía gia đình người yêu em, anh rất có hiếu với ba mẹ, khi thấy ba mẹ khổ sở khóc nhiều thì anh không chịu được, và nếu như em về hỏi ý kiến mẹ, nếu mẹ em không đồng ý đám cưới có thể tụi em sẽ phải chia tay, và anh sẽ chấp nhận cho mẹ anh chọn đại 1 cô gái nào để anh cưới. Em rất đau lòng nếu cảnh đó xảy ra giữa bên hiếu bên tình em thật sự rất khổ tâm không muốn bỏ bên nào cả.
Xin chuyên gia cho em lời khuyên ạ!

Em gái thân mến!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi tâm sự của mình chia sẻ với chúng tôi. Em đang rơi vào hoàn cảnh lựa chọn giữa một bên tình yêu, một bên là làm trọn chữ hiếu với cha mẹ. Câu hỏi “bên tình, bên hiếu, bên nào nặng hơn?” luôn được biết bao người đặt ra cho chính mình. Và để trả lời được thì thực sự là quá đỗi khó khăn, thế nân người ta băn khoăn và mãi không tìm ra câu trả lời cho mình.
Em có chia sẻ rằng hiện tại em đang cảm thấy hoang mang và lo sợ khi nghĩ tới chuyện hôn nhân của mình trong tương lai gần vì vấn đề kinh tế của gia đình em chưa vững, khi bố mẹ em vẫn còn khoản nợ mà chưa thể trả được hết. Lúc này thì gia đình bạn trai em lại mong muốn có con dâu để có cháu. Hoàn cảnh như vậy khiến em băn khoăn là liệu em và người yêu em có nên tiến xa hơn với nhau hay không? Vì nếu không kết hôn luôn thì có thể bạn trai sẽ chấp nhận cho mẹ anh ấy giới thiệu “đại 1 cô nào đó” để lấy. Tôi hiểu và chia sẻ điều đó với em.
Trong thời đại kinh tế thị trường như hiện nay, vấn đề về kinh tế luôn là một trong những vấn đề quan trọng mà các gia đình lo lắng, với khoản nợ của gia đình em thì đúng là cứ để bố mẹ trả thì “lãi mẹ, đẻ lãi con” thì không biết khi nào hết nợ. Tuy nhiên nếu em hiểu là kể cả khi em có nói chuyện với người yêu mình về việc sau khi lấy vẫn gửi về số tiền như trước khi lập gia đình cũng là điều tốt. Nhưng em ạ! Khi lấy nhau về còn bao nhiêu khoản phải chi tiêu “cơm, áo, gạo, tiền”. có thể dành dụm được tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình; có tiền để xây nhà, mua nhà; có tiền để nuôi con, cho con ăn học;.... Chắc em cũng đã tính tới những điều đó khi nghĩ tới chuyện kết hôn với bạn trai của mình. Khi đó tiền cho chi tiêu hàng ngày có chắc vững được chứ chưa nói gì đến chuyện gửi về gia đình. Thêm vào đó, người phụ nữ vẫn có khoảng thời gian nghỉ làm ở nhà sinh con và chăm con. Đặc biệt là khi gia đình anh ấy mong muốn lấy về vì mong có cháu thì điều đó có thể diễn ra sớm sau khi em kết hôn. Nhưng nếu cả hai em nhất quán là lấy nhau về thì cả hai cố gắng vất vả trong thời gian đầu và hai vợ chồng lo lắng cho hai gia đình hai bên ổn thỏa dần về kinh tế mà cả trong khi em ở nhà sinh con thì đây cũng là một cách tốt. Điều đó đòi hỏi cả hai thực sự tin tưởng vào nhau.
Trong trường hợp của em, tôi nghĩ vấn đề về kinh tế, về gia đình em và gia đình anh ấy thì hoàn toàn có thể giải quyết được em ạ. Chỉ là nó được giải quyết trong thời gian dài hay ngắn mà thôi. Đầu tiên điều em cần là kiểm chứng lại tình cảm của mình và đặc biệt là tình cảm của bạn trai em, xem nó có đủ lớn để vượt qua được mọi sự khó khăn, trắc trở trong cuộc sống không hay là nó sẽ bị lung lay, ngã quỵ trước sự tác động của tiền bạc, của vấn đề kinh tế.
Hơn nữa tình cảm nếu đủ lớn thì không có lý do gì mà anh ấy có thể từ bỏ người mình yêu 2 năm để đồng ý lấy một cô gái bất kì nào chỉ vì muốn thuận ý bố mẹ là muốn có cháu sớm đâu em ạ. Đó không phải là hiếu thuận mà là người không có chính kiến và bạn trai em chắc có lập trường của mình chứ bởi hôn nhân là chuyện cả đời Cũng không quá muộn màng gì khi chờ đợi thêm 1 năm cả phải không em? Liệu có gia đình nào mà mong ngóng cháu đến mức không thể chờ thêm 1 – 2 năm mà bắt con cái mình lấy một người không yêu được. Từ những chia sẻ của chương trình, hai em có thể ngồi bàn bạc, nói chuyện với nhau thực sự cởi mở, chân thành để cả hai cân nhắc tình cảm của mình và có hướng giải quyết cụ thể. Lựa chọn theo những cách giải quyết phù hợp nhất.
Chúc hai em có tình yêu bền vững, gia đình hạnh phúc!