Là “níu kéo” hay “cưa” lại người yêu cũ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Là “níu kéo” hay “cưa” lại người yêu cũ?
Dạ em xin chào anh chị trong Cửa sổ Tình Yêu ạ.
Em đang thắc mắc và mang một sự tự trách bản thân mình vì đánh mất người thương ạ. Vì tình cảm của em và người ấy kéo dài gần 9 năm, chúng chia tay cách đây cũng 1 năm rồi ạ. Đột nhiên có hôm cô ấy gửi những tấm ảnh của em cho em xem vì lúc trước có lấy máy cô ấy phá phách tí. Rồi cũng nói chuyện qua lại một cách vui vẻ, hỏi han nhau. Những lúc em đăng những dòng “status” thì cô ấy vào bình luận: “sao lại buồn kể em nghe đi”… đại loại giống như cái cảm giác lúc trước chưa chia tay. Em mong chuyên gia giải đáp giúp em là tại sao cô ấy có những biểu hiện thế. Cô ấy vẫn còn tình cảm với em đúng không ạ? Em có nên níu kéo cô ấy thêm lần nữa không ạ?

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi những tâm sự của mình đến chương trình. Tôi hiểu là em rất yêu cô ấy. Tình yêu 9 năm thực sự là thời gian không hề ngắn, tôi không biết vì sao hai em lại dừng lại tình cảm của mình. Tuy nhiên, hiện tại em thực sự mong muốn quay lại, hàn gắn tình cảm này. Về câu chuyện của em, tôi có một số vấn đề muốn chia sẻ với em.
Tôi không biết năm nay hai em bao nhiêu tuổi và lý do hai em chia tay là gì, vì thế thật khó để biết rằng hai em còn có thể quay lại được với nhau hay không. Có những mối tình kết thúc vì hiểu lầm, mâu thuẫn nhỏ, những chán chường nhất thời, đến khi họ xa nhau họ mới nhận ra đối phương quan trọng với mình đến nhường nào. Có những mối tình chấm dứt trong ngang trái chẳng thể nhìn mặt nhau được nữa và vì thế là họ kết thúc hoàn toàn. Vì vậy, em tự xác định lại những lý do khiến hai em chấm dứt mối quan hệ này và liệu như vậy thì cô ấy còn chút tình cảm nào với em sau chia tay hay không. Bởi lẽ, chính em là người trong cuộc thì em sẽ hiểu được tình cảm của cô ấy hơn so với những người ngoài cuộc. Hiện tại, đối với mối quan hệ của hai em, nếu em còn tình cảm với cô ấy thì việc em cố gắng không còn phải là níu kéo hay không nữa mà gần như em sẽ phải “theo đuổi” lại cô ấy từ đầu.
Trước khi đi đến quyết định là em có chinh phục lại cô ấy hay không thì em nên tìm hiểu thật kĩ những mối quan hệ của cô ấy trong 1 năm hai em chia tay. Vì nếu trong khoảng thời gian đó đến tận bây giờ mà cô ấy có người yêu mới rồi thì kết quả cho em rất có thể sẽ là những tổn thương mà thôi. Tuy nhiên, em cần đặt ra một mục tiêu nhất định cần đạt được trong một thời gian (một tháng, hai tháng…). Em cần xác định việc thực hiện điều này trong bao lâu là phù hợp nhất cho cả hai. Em có thể lựa thời điểm thích hợp nói chuyện trực tiếp với cô ấy, bày tỏ tình cảm để cô ấy hiểu rằng tình cảm của em chưa hề thay đổi trong 1 năm đó và chuyện tình cảm trước đó kết thúc là điều mà em không hề mong muốn.
Nhưng nếu trong trường hợp bạn gái em không muốn nối lại mối quan hệ nữa, cũng như đã hết cảm xúc với em, không còn yêu em nữa, thì dù em có cố gắng đến đâu cũng không thể thay đổi được. Nếu người ta không còn cảm xúc với nhau, hoặc cảm thấy tình cảm không đủ lớn để tiếp tục nữa, hoặc khi lý trí lấn át đi tình cảm, sự cố gắng một cách gượng ép đôi khi là điều rất khó khăn cho cả hai bên. Bởi tình yêu là sự tự nguyện. Nếu chuyện này xảy ra, em cũng cần tôn trọng quyết định của cô ấy. Điều quan trọng nhất là các em cần suy nghĩ thật kĩ về tình cảm của mình. Nếu thực sự tình yêu này vẫn còn và có thể níu giữ thì hãy cố gắng để làm lại từ đầu, xây dựng nó và giữ gìn nó.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!