Là yêu nhưng đôi khi lại hoá thành gánh nặng… | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Là yêu nhưng đôi khi lại hoá thành gánh nặng…
Xin chào chương trình, nhờ các chuyên gia tư vấn giúp em.
Em có thương 1 bạn nữ đã lâu rồi nhưng chúng em đến với nhau bồng bột chẳng tìm hiểu kỉ nên cuối cùng chia tay chóng vánh, sau đó chúng em vẫn là bạn bình thường nhưng giữ khoảng cách. Em vẫn thường quan tâm cô ấy 1 cách rất nhẹ nhàng, rồi sau đó cô ấy có người yêu và em biết là tuy người kia làm cô ấy buồn lòng rất nhiều nhưng cô ấy vẫn không nỡ rời bỏ người đó. Thời gian gần đây cô ấy và người đó chia tay vì người ta đối xử tệ với cô ấy.
Em cảm nhận em vẫn còn thương cô ấy, cũng như do công việc nên tụi em có cơ hội gặp nhau nhiều hơn. Em quan tâm khi cô ấy vừa chia tay nên biết làm cô ấy khó xử, em cũng giảm bớt nó xuống một cách nhẹ nhàng. Cô ấy có khó khăn gì em cũng đều động viên và hỏi han, cô ấy cũng nhẹ nhàng đáp lại. Em có biết cô ấy vẫn có rung động với em nhưng cảm thấy khoảng cách lớn nên không thể đến với nhau. Rồi ngày đau lòng cũng đến khi em biết tin cô ấy đã quay lại với người yêu cũ. Em đau khổ và thất vọng nhiều cô ấy biết điều đó nên những lần gặp nhau cô ấy cũng không dẫn người yêu và nói chuyện vui vẻ với em vì không mún em buồn.
Cuối cùng em quyết định sẽ gặp cô ấy nói lời chúc phúc cuối cùng và hứa không làm phiền em nữa. Hôm đó thật buồn, bây giờ em vẫn chưa quên được hình bóng cũ chắc chỉ vì mới đó thời gian không lâu. Em có biết rằng sau khi em nói ra vậy cô ấy có bảo với bạn rằng vậy thì sẽ khoẻ hơn, tốt hơn và cả 2 sẽ đều cảm thấy thoải mái. Em không hiểu sao mình cứ có cảm giác chuyện tình cảm của riêng mình nhưng cô ấy lại nói với người bạn khác về chuyện này làm em thật sự đau đớn cứ như tình cảm thật lòng mà em dành cho cô ấy như trò đùa vậy. Có phải là em đã sai, thật ra em chỉ toàn làm phiền người ta trong cái ảo vọng của chính mình, là yêu nhưng lại hoá thành gánh nặng, thứ đớn đau này em vẫn chưa thể vượt qua được.
Mong chuyên gia cho em lời khuyên những việc em làm là đúng hay sai? khi em viết nhưng dòng này em đã quyết với lòng không làm phiền người ấy nữa.

Em trai thân mến!
Chính em cũng đã hiểu được mình nên làm gì và phải như thế nào sau cả một khoảng thời gian dài vùi mình để vì một người khác – một người chẳng có tình cảm với ta. Chắc hẳn em đang cảm thấy không chỉ tổn thương khi tình  cảm của mình trao đi không được đáp trả mà tổn thương hơn khi sợ đối phương mang tình cảm của mình ra làm trò đùa. Yêu đơn phương cũng là tình yêu, cũng có những nhớ thương, hạnh phúc, khổ đau, quan tâm và lo lắng. Nhưng khác ở chỗ trao đi tình cảm, sự quan tâm ai đó nhưng lại không thể nhận được cái mà ta mong muốn. Qua những dòng tâm sự ngắn ngủi của em tôi hiểu được tình cảm nơi em dành cho cô ấy. Chắc hẳn em đã tuyệt vọng lắm khi tự đặt dấu chấm hết cho tình cảm tự mình bắt đầu, tự mình kết thúc.
Tôi hiểu được những cảm xúc nơi em khi có những rung động với đối phương, nhưng để hiểu, để yêu một ai đó là cả một quá trình dài em ạ. Tôi cũng nhận thấy sự hụt hẫng, tiêu cực nơi em khi biết tin đối phương quay lại với người yêu của cô ấy. Còn gì đau đớn hơn việc tình yêu chẳng được đáp trả, cho đi mà người ta lại có người yêu trước khi ta bày tỏ. Em cũng đã từng có suy nghĩ dừng lại, không yêu thương cô ấy nhưng trong lòng lại cứ chần chừ chờ đợi, cứ hy vọng rằng một ngày cô ấy nhận ra và đáp trả tình cảm của mình và đó là tình cảm em tự dựng lên thì đành phải chấp nhận sẽ có ngày tự mình dừng lại. Hiện tại em cũng đã cho bản thân một câu trả lời rõ ràng là cần phải từ bỏ điều đó có thể sẽ tổn thương nhưng còn đỡ hơn là đơn phương mà không biết điểm dừng, đau lại càng đau.
Hiện tại em đã biết điểm dừng của mình là ở đâu, đã đau đến mức có thể buông thì cũng là khi em không còn gì phải hối tiếc nữa. Có thể em cảm nhận được khi cô ấy mang chuyện tình cảm của em ra kể với người khác là cô ấy mang tình cảm của em ra làm trò đùa thì em cũng không thể nào trách cứ đối phương được. Vì sự quan tâm, chăm sóc cô ấy là do em tự nguyện; khi cô ấy đang buồn chán, “thất tình” thì có sự quan tâm của một người khác thì cô ấy sẵn sàng đón nhận mà thôi. Thôi thì đành “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” – chính mình trao tình yêu đi thì phải chấp nhận điều đó. Còn việc cô ấy có kể với ai đi chăng nữa thì cũng là điều bình thường vì họ không có tình cảm với em thì họ sẽ không sợ em đau, không sợ em tổn thương. Thay vì tự làm đau mình, tự dằn vặt bản thân thì hãy cảm thấy mình đã làm rất tốt, mình đã yêu hết lòng, cho đi hết lòng và khi biết không được đền đáp tình yêu thì mình cũng mạnh mẽ buông tay.
Đừng thất vọng, đừng gục ngã, vì biết đâu đấy, ngày mai thôi sẽ có một người khác mang đến hạnh phúc và tình yêu đến cho em thì sao? Trải nghiệm nào cũng đem lại cho chúng ta những mặt lợi ích tích cực. Hiểu cảm giác yêu mà không được đền đáp khổ nhường nào và rồi để khi tình yêu đến chúng ta biết cách trân trọng nó hơn. Hãy cho bản thân thời gian để biết mình cần gì, mình nên làm gì. Thêm vào đó, em hãy dành thời gian nhiều hơn cho bản thân, gia đình, học tập, các mối quan hệ khác để vơi bớt suy nghĩ về điều này, cánh cửa của tình yêu còn đang chờ em phía trước, một người yêu em chân thành như cách em yêu họ vẫn còn đang chờ em đến nắm lấy tay nàng.
Chúc em sự lạc quan và may mắn!