Lần nào gặp cũng đòi "chuyện ấy", không được thì anh...khóc | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lần nào gặp cũng đòi "chuyện ấy", không được thì anh...khóc
Em và anh quen nhau được 1 năm rưỡi, em 28 tuổi còn anh 31 tuổi, anh làm công an. Anh đi công tác hoài nên chúng em ít gặp nhau thường xuyên, cỡ 1 tuần gặp 1 lần có khi 1 tháng gặp 1 lần, nhưng nhắn tin và gọi video thì ngày nào cũng gặp. Dịp Tết vừa rồi anh có dẫn em về nhà anh chơi, mỗi lần đi cùng anh đòi hỏi em chuyện ấy cũng nhiều lần. Có lần anh say anh khóc vì em không cho anh quan hệ, anh nói em không tin và yêu anh. Mấy tháng gần đây lần nào về anh cũng đòi hỏi chuyện ấy.
Em với anh ít đi đây đó chơi như bao cặp tình nhân khác. Có lần em tình cờ thấy facebook bạn anh và facebook bạn gái cũ của anh, 2 người ngày xưa cũng đi chơi, ăn uống chụp hình này kia; và em để ý hầu như bạn bè anh ai ai cũng biết 2 người đang yêu nhau. Trước khi quen anh, anh cũng nói là anh và bạn gái cũ anh chia tay được 2 năm, 2 người yêu nhau vậy mà do xét lý lịch không được nên chia tay.
Bây giờ anh nói anh rất yêu em và nhớ em, em không biết là có thật là như vậy không nữa? Nhiều khi em buồn và tủi thân lắm vì lời nói anh không đi liền với hành động, yêu nhau mà anh không từng dành tặng em một món quà để làm kỉ niệm 2 đứa đang yêu, kỉ niệm đi chơi chụp hình cũng hiếm hoi, em nên nói với anh như thế nào đây? Em muốn từ chối chuyện quan hệ em nên nói làm sao để anh không buồn nữa? Làm sao biết được tình cảm của anh? Phải xây dựng như thế nào mới gọi là tình yêu? Như vậy có yêu sai cách không chị?

Chào em!
Tôi hiểu lúc này đây em đang cảm thấy bất an, lo lắng rất nhiều về mối quan hệ tình cảm của mình. Em không biết tình cảm bạn trai dành cho em có chân thành hay không, em phải làm thế nào để từ chối khi anh ấy muốn quan hệ, tình cảm phải xây dựng như thế nào mới được gọi là tình yêu thực sự… Những băn khoăn này của em bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về từng vấn đề một.
Trước hết, trả lời câu hỏi của em là làm thế nào để biết được tình cảm của anh ấy? Liệu anh ấy có yêu em chân thành không khi với người yêu cũ thì anh đi chơi, chụp hình, ăn uống rất nhiều, bạn bè ai ai cũng biết; nhưng với em thì hai người lại ít đi chơi chung, chụp hình chung, anh ấy cũng chẳng tặng em một món quà nào để kỉ niệm hai đứa đang yêu? Thực ra, tình cảm là những cảm xúc xuất hiện ở bên trong, thế nên ta chẳng thể nào nhìn thấy, sờ mó, hay bắt lấy nó được. Tất cả là phụ thuộc vào cảm nhận của bản thân em từ sự quan tâm, chia sẻ, cách thể hiện tình cảm của đối phương dành cho em. Tuy nhiên, em hãy nhớ rằng, cách thể hiện tình cảm không giống nhau ở tất cả mọi người, tất cả mọi mối quan hệ. Có người thể hiện tình yêu bằng hành động, có người thể hiện bằng lời nói; có người khi yêu thích công khai, có người lại không thích công khai; hoặc ở mối quan hệ này muốn công khai, công khai rồi đổ vỡ nên sau này không muốn công khai nữa chẳng hạn…
Vì không phải người trong cuộc nên tôi không biết được trong 1,5 năm qua thì cách thể hiện sự quan tâm, gần gũi của người yêu em được thể hiện bằng cách thức nào? Tuy nhiên, bản thân em nên nhìn nhận lại quãng thời gian qua để hiểu và cảm nhận về những điều đó. Hãy nhìn vào mối quan hệ của mình ở hiện tại chứ đừng so sánh với mối quan hệ trong quá khứ, hay mang tình yêu của mình ra so sánh với tình yêu của người khác để “phán đoán” tình cảm của một người cách này không đúng đâu em ạ. Khi nhìn nhận lại, nếu em cảm thấy rằng cách ứng xử của bạn ấy không khiến em cảm nhận được yêu thương thì em có thể tìm cơ hội để chia sẻ về những cảm nhận, suy nghĩ của em. Một người yêu em thật lòng nếu có thể họ sẽ luôn cố gắng thay đổi, hoàn thiện bản thân, tìm cách để khiến em hạnh phúc, vui vẻ khi ở bên cạnh họ. Về việc đi chơi, chụp ảnh, nếu anh ấy không chủ động thì em hoàn toàn cũng có quyền chủ động, miễn sao hai người cảm nhận được tình yêu của nhau và trở nên gắn bó với nhau hơn em nhé.
Còn một điều khác em cảm thấy băn khoăn là anh ấy có nhu cầu được quan hệ với em khi ở gần em và em không biết phải từ chối như thế nào. Qủa thực, nhu cầu được gần gũi, thân thiết với người mình yêu thương là nhu cầu hết sức bình thường. Thế nhưng, với nhiều cặp đôi đang trong thời gian yêu, chưa đến kết hôn thì còn cảm thấy lo lắng, vừa là vấn đề liên quan đến trinh tiết, vừa sợ có những chuyện ngoài ý muốn xảy ra. Ở xã hội hiện tại, việc nên quan hệ hay không nên quan hệ trước hôn nhân vẫn là một vấn đề bỏ ngỏ, chưa có đáp án chính xác. Mọi chuyện đều do quan điểm của từng người và những người yêu nhau thì cần phải tôn trọng quan điểm của đối phương.
Chính vì vậy nếu quan điểm của em là không quan hệ trước hôn nhân thì em có thể nói chuyện, chia sẻ anh ấy về quan điểm, về lý do khiến em mong muốn được gìn giữ đến cùng. Khẳng định để anh ấy biết điều đó không có nghĩa là không yêu thương hay không tin tưởng. Nhu cầu sinh lý thì ai cũng có nhưng người ta sẽ có nhiều cách khác nhau để kiềm chế nhu cầu của mình để bảo vệ những điều quan trọng, lớn lao hơn. Việc anh ấy đòi hỏi không sai, nhưng việc em mong muốn giữ gìn thì cũng không có gì là không đúng cả. Hy vọng khi hiểu rõ nhau rồi thì hai em sẽ biết cách để yêu thương, trân trọng nhau hơn và cùng nhau cố gắng gìn giữ tình yêu của mình.
Chúc hai em hạnh phúc!