Lấy chồng ngoại đạo thì đã sao
Em chào chương trình, các anh chị có thể tư vấn cho em vấn đề này được không ạ?
Em và người yêu có xác định năm nay cưới nhưng khi em dẫn anh ấy về gia đình thì bị gia đình em phản đối vì lý do gia đình anh ấy không theo đạo, nhà em có 3 anh chị em và em là út 2 anh chị em đều lấy vợ lấy chồng không bên đạo mà nhà em lại theo đạo. Bố mẹ em hy vọng và mong muốn em lấy ai bên đạo nên phản đối, bố em không hài lòng toàn chửi bới mẹ em là không biết dạy con, em thấy thương mẹ và đã chấp nhận nói câu từ bỏ hạnh phúc của mình mặc dù trong lòng em không muốn điều đó.
Xin anh chị tư vấn cho em xem giờ em có nên tiếp tục cố gắng với người yêu không hay từ bỏ, và nếu tiếp tục thì em phải thuyết phục bố như thế nào, em thấy rất khổ tâm. Mong chương trình tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ.

Em thân mến.
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng, việc gia đình mong muốn em lấy chồng theo đạo đang khiến em hoang mang và lo lắng. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Thực ra, xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề theo đạo hay không theo đạo, lấy chồng, lấy vợ ở tôn giáo nào dường như không quyết định chất lượng, đời sống hạnh phúc của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều gia đình mang nặng tư tưởng rằng con cái sinh ra, gia đình đã có truyền thống theo đạo thì bắt buộc con cái phải yêu người trong đạo hoặc có nhiều gia đình không theo đạo thì sẽ không cho con lấy người theo đạo. Và để có thể vượt qua được rào cản đó quả thực là một điều khó khăn.
Như những gì em chia sẻ, gia đình em chính thống là theo đạo. Tư tưởng và nguyện vọng lớn nhất của bố mẹ em là em sẽ lấy chồng theo đạo bởi trên em hai người kia đã không có ai lấy chồng, lấy vợ theo đạo. Chắc hẳn khi anh chị của em có quyết định như thế thì cũng nhận được sự phản đối của bố mẹ phải không? Và họ đã làm những cách thức như thế nào để quyết định hạnh phúc cho mình? Em gái ạ! Có thể bố em buồn lòng vì bản thân, gia đình là người theo đạo mà con cái không một ai lấy chồng, lấy vợ theo đạo, có một cái cảm giác gì đó là tội lỗi và ngại ngùng với những người trong đạo cho nên sự buồn phiền bố mới trút lên mẹ. Và vì thương mẹ cho nên em mới có ý định từ bỏ hạnh phúc của mình. Nếu như vì điều đó, em đánh mất đi tình yêu ấy em có thực sự cảm thấy hối tiếc? Nếu như đơn thuần chỉ là bố mẹ ngăn cản, mà không có sự trách móc của bố dành cho mẹ thì em có dám đứng lên để bảo vệ tình yêu của mình hay không?
Thật sự đây là vấn đề rất khó để lựa chọn, chúng tôi không thể khuyên em nên lựa chọn điều gì là tốt nhất bởi lẽ nó liên quan đến hạnh phúc cuộc đời của em và liên quan đến hạnh phúc gia đình em. Nếu như bản thân em nhận thấy, chỉ khi bố tức giận mới nói mẹ như thế, và sau đó mọi chuyện vẫn bình thường, không khí gia đình cũng không căng thẳng thì em có thể cân nhắc đến việc quyết định nghe theo tiếng gọi của trái tim. Còn nếu như, không khí gia đình quá căng thẳng, bố la mắng, có những hành động thiếu tôn trọng mẹ thì khi ấy tùy vào mọi quyết định của em. Còn bây giờ để thuyết phục bố mẹ, thì em đã từng thử cách nào hay chưa?
Em có nghĩ sẽ xin ít kinh nghiệm của anh chị em trước đó không? Hay em đã từng thử nhờ sự tác động của những người có tư tưởng tiến bộ, có tiếng nói trong gia đình em để thuyết phục bố mẹ? Nếu chưa thì em có thể thử những phương pháp trên. Ngoài ra, em có thể tăng cơ hội để bạn trai em và bố mẹ có cơ hội tiếp xúc với nhau, giúp bố mẹ nhận ra anh ấy là một con người rất tốt, bố mẹ có thể an tâm để gửi gắm em. Chương trình chỉ có thể gợi mở cho em những điều trên. Mong em có lựa chọn sáng suốt.
Chúc em thành công!