Mặc cảm vì bố mẹ bỏ nhau, tuổi 30 vẫn chưa tìm thấy BẾN ĐỖ cho mình. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mặc cảm vì bố mẹ bỏ nhau, tuổi 30 vẫn chưa tìm thấy BẾN ĐỖ cho mình.
Em năm nay 30 tuổi, có một công việc ổn định và một căn hộ nhỏ với mẹ; nhưng khổ nỗi chưa có người yêu. Bố mẹ và người quen giục suốt khiến em rất khổ tâm. Do gia đình em trước đây bố mẹ cũng bỏ nhau không sống chung nên em cũng cảm thấy mặc cảm. Thời 20 tuổi em chỉ lo đi làm không làm quen với cô gái nào, cô đơn cũng 10 năm không yêu ai, không hẹn hò hoặc được nắm tay cô gái nào. Em rất mong có một gia đình hạnh phúc, nhưng  kỹ năng hẹn hò của em rất kém, em không biết làm thế nào để yêu và chinh phục một bạn gái. Em gửi câu hỏi này lên tâm sự với chuyên gia mong anh chị cho em lời khuyên em nên làm thế nào?

Chào em!
Tán gái, chinh phục một ai đó một phần là bản năng của mỗi người, nhưng phần còn lại là bởi kỹ năng chúng ta tìm hiểu, học hỏi từ nhiều nơi khác nhau. Nếu ta không chú tâm vào nó, không dành thời gian cho nó thì kỹ năng do học hỏi cũng không có, mà bản năng vốn có cũng theo thời gian mà “lụi tàn”. Trong trường hợp của em, khi đã quá lâu không tán tỉnh, yêu thương 1 ai, không dành thời gian cho vấn đề tình cảm nên em cảm thấy băn khoăn, lo lắng khi phải bắt đầu một mối quan hệ là điều dễ hiểu.
Trong thư em chia sẻ rằng, từ năm 20 tuổi, do lo làm nên em không làm quen với cô gái nào, vậy không biết khoảng thời gian trước đó em đã có mối quan hệ tình cảm nào chưa? Trước đây, kĩ năng làm quen, chinh phục các bạn gái của em như thế nào? Thời gian gần đây, là tự bản thân em cảm thấy không tự tin vào khả năng tạo dựng mối quan hệ của chính mình; hay em đã thử trong một vài trường hợp nhưng không gây được ấn tượng, hứng thú và mối quan hệ không đi đến đâu? Khi em mong muốn có một mối quan hệ, em đã thử làm gì để cho mình cơ hội được có được những mối quan hệ đó?
Em thân mến! Trước khi để có một mối quan hệ nào đó sâu đậm, bền lâu thì ta phải có đủ điều kiện cho mối quan hệ đó hình thành. Giống như ta trồng một cái cây, muốn cây lớn lên có quả thì ta phải có giống, đất, phân, nước, chăm bón… Tôi không biết em có thường tự tạo cho mình cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với các bạn nữ hay không, nhưng nếu không thì em cần phải biết tìm cơ hội cho chính mình. Yêu, tìm hiểu một ai đó không hẳn là phải tìm sẵn cho mình một đối tượng rồi tìm mọi cách để chinh phục đối tượng cho bằng được. Nhiều cặp đôi đến với nhau xuất phát từ các mối quan hệ khác trước đó như tình bạn, tình đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Tình yêu là những tình cảm xuất phát từ con tim; thế nên từ những mối quan hệ này, em sẽ có cơ hội được giao tiếp, chia sẻ, gần gũi với người khác giới, xem bản thân em có rung động, cảm xúc với ai, ai là người thực sự hòa hợp với em. Từ đó, em mới tìm được đối tượng phù hợp để chinh phục, đồng thời sự tiếp cận, tán tỉnh lúc này cũng sẽ dễ dàng hơn bởi giữa hai người đã có quen biết, đã hiểu ít nhiều về nhau trước đó rồi.
Còn phải làm thế nào để yêu và chinh phục người bạn gái, về câu hỏi này của em thì thật khó để có cho em một câu trả lời cụ thể, bởi tùy đối tượng, tùy hoàn cảnh mà mỗi người có một cách yêu, cách tán tỉnh khác nhau. Về những điều này em có thể dành thời gian tìm hiểu thêm qua những cuốn sách về tình yêu, tâm lý phụ nữ khi yêu; tham gia những khóa học kỹ năng mềm về tình yêu; hay đơn giản hơn là em có thể trao đổi, trò chuyện với những người khác để học hỏi kinh nghiệm từ họ và thực hành nó. Tất cả những điều này, theo thời gian em có thể cải thiện được phần nào. Tuy nhiên, điều em cần nhớ nhất trong tình yêu đó là sự chân thành, chung thủy; bởi đến khi em thực sự yêu chân thành một ai đó em sẽ luôn cố gắng tìm hiểu về đối phương, biết cách quan tâm họ, biết cách khiến cho họ cảm thấy vui vẻ và tin tưởng vào tình yêu của em – đây là điều chỉ có tình yêu thực sự mới làm được. Nếu họ yêu em họ cũng sẽ có những cách thức phù hợp để đáp lại tình cảm đó. Em hãy nhớ rằng, khi em đủ tốt, đủ chân thành, tự chính bản thân em đã có những sức hút của riêng mình rồi em ạ. Chính vì vậy hãy thoải mái lên em nhé, cho mình cơ hội gặp gỡ, giao lưu; cho bản thân thời gian tìm hiểu, rung động… đừng vì sự giục giã của mọi người mà trở nên áp lực vội vàng bởi tình yêu có muốn vội cũng chẳng vội được đâu em nhé.
Chúc em thành công!