Mẹ chọn con dâu, chọn luôn nghề nghiệp nữa mới vừa lòng...
Chào chương trình! Em muốn nhờ chương trình tư vấn giúp em.
Em năm nay 31 tuổi, em đang quen một cô gái bằng tuổi em. Cô ấy đang làm kế toán cho công ty ở Sài Gòn; còn em làm viên chức nhà nước ở Bến Tre, cô ấy quê cũng ở Bến Tre. Chúng em quen nhau do 1 người đồng nghiệp của em giới thiệu. Do khoảng cách xa nhau nên chúng em thường xuyên nhắn tin cho nhau. Được 8 tháng, em cảm thấy chúng em rất hợp nhau tuy chưa gặp mặt.
Tết năm nay, nhân dịp cô ấy về quê em đã chủ động hẹn cô ấy đi chơi. Khi gặp cô ấy, em biết cảm giác mình là đúng, em đã thương cô ấy và cô ấy cũng thương em. Em kể chuyện cho mẹ em nghe thì mẹ em không ủng hộ. Mẹ bảo cô ấy làm kế toán ở công ty, công việc không gọi là ổn định. Hai đứa cưới nhau thì cô ấy về đây làm ở đâu, kế toán ở quê xin không xuể. Mẹ thích cô gái làm việc ở cơ quan nhà nước ổn định hoặc có công việc ở dưới này. Mẹ bảo liệu cưới về vẫn để cô ấy làm trên đó hay sao? Công ty cô ấy đã làm lâu rồi, với lại công ty rất tốt với cô ấy. Em có hỏi cô ấy cưới thì có chịu về đây không? Cô ấy đồng ý nếu chắc chắn sẽ theo chồng, còn chưa chắc thì không dám nghỉ vì chỗ làm tốt khó tìm lắm.
Giờ em không biết phải làm sao cho mẹ em hiểu được khi tụi em đến với nhau sẽ cùng nhau làm. Làm tư nhân vẫn có chế độ bình thường. Em lo lắng quá, em đã thương cô ấy nhưng mẹ lại không chịu. Nhờ chương trình giúp em.
Em xin cảm ơn!

Chào em!
Chắc hẳn lúc này em đang cảm thấy buồn và lo lắng khi mẹ em không ủng hộ mối quan hệ giữa em và bạn gái chỉ vì cô ấy đang làm kế toán cho một công ty tư nhân ở Sài Gòn chứ không phải làm trong nhà nước hay làm việc ở quê, mẹ em lo sợ rằng công việc như vậy là không ổn định và nếu có về quê thì có thể rất khó để xin được việc. Tôi hiểu và chia sẻ cùng em những cảm xúc em đang phải trải qua lúc này. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về câu chuyện của em.
Thực tế, những người lớn tuổi thường có tâm lý mong muốn được ổn định, chắc chắn; chứ không muốn có sự mạo hiểm hay mơ hồ, không rõ ràng. Việc bạn gái em làm ở công ty tư nhân có lẽ chỉ khiến mẹ em lo lắng một phần, điều quan trọng là cô ấy đang làm ở xa, khi lấy em rồi về quê không biết rồi cô ấy có thể xin được việc hay không, sẽ làm việc gì? Chính vì vậy, nếu em đã chắc chắn về tình cảm của mình và muốn thuyết phục được bố mẹ thì em phải chứng minh sao cho bố mẹ thấy được rằng khi bạn gái em về quê sẽ có thể xin được việc, và hai em có thể có một cuộc sống ổn định, hạnh phúc.
Theo như chia sẻ của em, tôi hiểu rằng em và người bạn gái đã nói chuyện với nhau 8 tháng, nhưng mới chỉ gặp nhau trong thời gian gần đây. Khi gặp nhau, cả hai em đều có những ấn tượng, thiện cảm với nhau; nhưng để sâu đậm, chắc chắn thì cũng chưa hẳn. Ngay cả người bạn gái cũng đồng ý sẵn sàng về quê nếu đến với em; nhưng hiện tại cô ấy vẫn chưa chắc chắn gì trong mối quan hệ này cả. Thế nên, điều quan trọng nhất là hai em nên nhìn nhận lại tình cảm của mình dành cho đối phương xem mình có thực sự yêu và muốn đến với nhau hay không?
Bố mẹ ngăn cản mối quan hệ tình cảm của các cặp đôi không còn là điều gì quá xa lạ nữa. Em hãy nhìn nhận đây là khó khăn, nhưng đồng thời cũng là thử thách cho tình cảm, mối quan hệ của hai em. Nếu hai em yêu nhau và muốn cùng nhau cố gắng cho mối quan hệ này thì hai em có thể cùng nhau trao đổi, chia sẻ để tìm ra một kế hoạch, một định hướng cụ thể cho tương lai của cả hai nếu thực sự có cơ hội đến với nhau. Điều đó vừa cần thiết cho hai em, đồng thời cũng là cơ sở để hai em thuyết phục gia đình em, cho mẹ em thấy được dù cô ấy làm tư nhân hay nhà nước, ở Sài Gòn hay ở Bến Tre thì cô ấy cũng có thể có thu nhập và cùng em xây dựng gia đình. Các chế độ của công ty, của người lao động làm việc ở công ty tư nhân hay nhà nước đã được pháp luật quy định rõ ràng, em có thể tìm cơ hội trao đổi, nói chuyện với mẹ. Ngoài ra, em cũng có thể tìm kiếm ai đó trong gia đình có suy nghĩ tiến bộ, hiểu biết về chế độ làm việc tư nhân – làm việc nhà nước và có tiếng nói với mẹ em để có những sự tác động hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu mối quan hệ giữa em và bạn gái đã rõ ràng, em cũng có thể tìm cơ hội cho bạn gái em tiếp xúc với mẹ nhiều hơn để mẹ thấy được những biểu hiện, tính cách, con người tốt đẹp của bạn gái em.
Em hãy tin tưởng một điều rằng, bố mẹ nào cũng chỉ mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con cái của mình. Thế nên, chỉ cần em chứng minh được em sẽ có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc, no đủ thì bố mẹ sớm muộn gì cũng ủng hộ thôi. Nhất là khi em đã là người trưởng thành, em hoàn toàn có quyền lựa chọn người mình sẽ yêu, sẽ cưới, sẽ ở bên cạnh em trong suốt những năm tháng về sau. Chỉ là, để thay đổi một quan điểm, cách nhìn nhận của một ai đó thì cần phải có thời gian em nhé, đó cũng là thời gian cần thiết để hai em chắc chắn về tình cảm, mối quan hệ của mình và có những định hướng, kế hoạch hợp lý cho tương lai.
Cố gắng em nhé! Chúc em thành công!